Độc đáo ngôi nhà sàn mái lợp pơ mu ở Ngọc Chiến

Ngọc Chiến (Mường La) được nhiều du khách tặng cho tên gọi "miền quê cổ tích”. Ngoài cảnh đẹp thiên nhiên, khí hậu trong lành, mát mẻ, bản mường còn mang đậm bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc vùng cao. Đặc biệt, nơi đây còn có những ngôi nhà sàn lợp bằng gỗ pơ mu hằng trăm năm tuổi.

Một góc trung tâm xã Ngọc Chiến

Hiện, Ngọc Chiến có hơn 100 ngôi nhà sàn mái lợp bằng gỗ pơ mu, trong đó, nhiều ngôi nhà trên 100 năm tuổi, tập trung chủ yếu ở bản Nà Tâu và Mường Chiến. Theo người cao tuổi ở đây, làm “ngói” bằng gỗ pơ mu rất công phu. Ngói không dùng cưa xẻ, mà phải bổ thành từng tấm theo thớ gỗ, để hạn chế cong vênh. Tuy mái pơ mu gồ ghề, không phẳng như mái nhà lợp bằng ngói, nhưng rất kín gió. Vào mùa hè, nhà lợp bằng pơ mu rất mát mẻ. Gỗ pơ mu không chỉ sử dụng lợp mái nhà mà còn dùng để lợp cổng, chòi, làm cửa và các vật dụng sinh hoạt trong gia đình. 

 

Những mái nhà sàn lợp pơ mu.

 

Cổng vào nhà hộ dân cũng được lợp pơ mu

 

Nhiều nhà chòi khu du lịch cộng đồng bản Lướt lợp pơ mu.

 

Nhà sàn mái lợp gỗ pơ mu là nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Thái nơi đây. Trải qua thời gian, nét đặc trưng này đang được người dân lưu giữ, bảo tồn và ngày nay trở thành điểm nhấn trong phát triển du lịch của Ngọc Chiến. Đến đây, du khách không chỉ được thỏa sức ngắm, lưu giữ những hình ảnh đẹp bên những ngôi nhà sàn độc đáo, mà còn được trải nghiệm những cung đường ngập tràn sắc hoa; ngắm những bức tường  trang trí bằng đá cuội, tham quan cây sa mu nghìn năm tuổi...

 

Một góc điểm du lịch cộng đồng Homestay Ngọc Chiến Pearl 

 

Nhiều nhà chòi lợp pơ mu bên mỏ nước khoáng khu du lịch cộng đồng bản Lướt.

Minh Thu - Trần Hiền

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới