Độc đáo Lễ hội mừng cơm mới xã Ngọc Chiến (huyện Mường La) năm 2018

Độc đáo màn sân khấu hóa Lễ cúng cơm mới và thi giã cốm

 

Lễ cúng cơm mới được các nghệ nhân thể hiện qua hình thức sân khấu hóa.

Trong khuôn khổ Lễ hội mừng cơm mới năm 2018, chương trình sân khấu hóa Lễ cúng cơm mới với sự tham gia biểu diễn của các nghệ nhân trong xã, đã  giúp người dân và du khách hình dung và cảm nhận rõ hơn về nét văn hóa độc đáo trong đời sống tâm linh, sinh hoạt và sản xuất của đồng bào Thái ở Ngọc Chiến.

Tái hiện phần Lễ cúng, các nghệ nhân hóa thân vào vai thầy cúng và các già làng, người có uy tín sẽ bày mâm lễ vật gồm gà, cá, các loại hoa quả, cơm mới, cơm cũ, đĩa cốm, “khẩu háng” đặc trưng, tái hiện theo đúng bản sắc văn hóa tâm linh truyền thống của đồng bào Thái Trắng. 

 

Các hoạt động lao động, sản xuất canh tác lúa được tái hiện qua các màn hát, múa.

 

Màn hát then, đàn tính tái hiện việc báo cáo với tiên tổ về những thành quả lao động trong năm vừa qua.

Sau phần Lễ, các nghệ nhân tái hiện việc sản xuất qua các bài hát, múa minh họa khâu làm đất, gieo mạ, cấy lúa, xua đuổi chim, thú phá hoại mùa màng, gặt lúa mang về nhà và tổ chức ăn mừng vụ mùa bội thu để báo cáo với tiên tổ về những thành quả lao động trong năm qua, mong tổ tiên tiếp tục phù hộ cho vụ tiếp theo. Màn sân khấu hóa Lễ cúng cơm mới được đông đảo du khách chăm chú theo dõi và tỏ ra vô cùng thích thú.

 

 

Thi giã cốm tại Lễ mừng cơm mới năm 2018.

Cũng nằm trong chương trình Lễ hội, Hội thi giã cốm với sự tham gia của 11 đội đến từ các bản cũng diễn ra hết sức hào hứng.

 

Các đội tham gia phần thi giã cốm.

Các đội sẽ phải chuẩn bị thóc và các dụng cụ để làm cốm. Theo quy trình, để làm được cốm ngon, thóc phải được chọn từ giống lúa nếp tan - đặc sản của địa phương, không nên chọn lúa quá già hay quá non, đưa vào rang. Trong vòng 60 phút, các đội thi sẽ cho thóc đã chuẩn bị vào cối giã đều cho bong vỏ trấu bên ngoài, rồi sàng sảy hết cám và vỏ trấu cho ra những hạt cốm xanh tươi với mùi thơm hấp dẫn. Giải sẽ được công bố và trao tại bế mạc Lễ hội.

 

Ban tổ chức chấm điểm phần thi giã cốm.

 

 

Lễ cúng cơm mới 

Ngày 8/9, tại bản Mường Chiến, xã Ngọc Chiến (Mường La) đã tổ chức Lễ cúng cơm mới. Đây là nghi thức đầu tiên trong Lễ hội mừng cơm mới hằng năm tại xã Ngọc Chiến với ý nguyện bày tỏ lòng biết ơn với tổ tiên, trời đất phù hộ, che chở cho bản làng, cho mùa màng bội thu đem lại cuộc sống ấm no.

Lễ cúng cơm mới tại hộ gia đình ở bản Mường Chiến 2, xã Ngọc Chiến (Mường La).

Ngoài những lễ vật như gà, cá, các loại hoa quả, trên mâm Lễ dâng lên tổ tiên không thể thiếu cơm mới, cơm cũ, đĩa cốm, “khẩu háng” đặc trưng của đồng bào Thái Trắng (cơm được chế biến từ thóc đồ chín, phơi khô, xát thành gạo rồi lại đồ lên). Thầy cúng thực hiện các nghi lễ với lòng thành kính bày tỏ lòng biết ơn đối với các vị thần linh thổ địa, các vị thần tiên phù hộ, che chở cho bản làng, xua đuổi tà ma, thú dữ và bệnh tật; cầu mong sang năm bà con làng bản lại có một mùa màng bội thu. Tại Lễ cúng, sẽ có đại diện già làng, trưởng bản, người có uy tín dự lễ.

Lễ cúng cơm mới tại Nhà thờ bản Mường Chiến, xã Ngọc Chiến (Mường La).

Các hộ gia đình cũng đều tổ chức Lễ cúng cơm mới để cúng thần linh của nhà, lễ vật bắt buộc phải có gồm cơm mới, cơm cũ, cốm và cá nướng.

Mâm cỗ cúng Lễ Mừng cơm mới.

 Sau phần Lễ là phần Hội với nhiều hoạt động diễn ra trong ngày 8 và 9/9, như: Thi trưng bày gian hàng các sản phẩm đặc trưng, thi làm cốm, bắt cá, ẩm thực, các môn thể thao và trò chơi dân tộc, chương trình nghệ thuật…

Bà con mời nhau cốm trong Lễ mừng cơm mới.

Lễ cúng cơm mới trước đây chỉ tổ chức tại các gia đình, nhưng 3 năm trở lại đây, Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp xã, huyện nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của huyện Mường La. Đặc biệt là vùng đất Ngọc Chiến có tới 650 ha lúa hai vụ, với các giống lúa nếp tan là đặc sản có độ dẻo thơm đặc trưng; cùng với đó là vẻ đẹp hoang sơ, nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào vùng cao, những bản làng trù phú và mỏ suối nước khoáng để phát triển điểm du lịch.

Cánh đồng lúa bản Mường Chiến, xã Ngọc Chiến.

Sôi động các môn thi đấu trò chơi dân tộc trong Lễ hội

Đông đảo nhân dân và du khách đến xem và cổ vũ các đội thi đấu thể thao, trò chơi dân tộc.

Nằm trong hoạt động của Lễ hội mừng cơm mới xã Ngọc Chiến năm 2018, các môn thể thao, trò chơi dân tộc được tổ chức diễn ra sôi động, thu hút đông đảo nhân dân trên địa bàn và du khách đến xem, cổ vũ và tham gia các trò chơi.

Thi đánh tu lu tại Lễ hội.

 

Các môn thể thao diễn ra trong ngày 8/9 như: bóng đá nam, đánh tu lu, bắn nỏ, đi cầu thăng bằng diễn ra trong chiều nay với cuộc tranh tài sôi nổi giữa các đội. Trong đó, bóng đá nam gồm 12 đội tham gia từ các bản, liên bản; môn bắn nỏ có 17 đội tham gia gồm các bản, các đơn vị trường học; trò chơi đi cầu thăng bằng có 15 đội đến từ các bản; trò chơi tu lu có 8 đội thi đến từ các bản.

 

Thi đấu cầu thăng bằng

 

Các trò chơi thi bắt cá, tung còn, ném pa pao, kéo co, bóng đá sẽ tiếp tục được tổ chức trong suốt thời gian diễn ra lễ hội sẽ tạo không khí vui tươi, tăng cường đoàn kết nhân dân các dân tộc trên địa bàn, đồng thời đây còn là dịp để xã Ngọc Chiến quảng bá về nét đẹp văn hóa đặc trưng của các dân tộc của địa phương, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Thi đấu bắn nỏ tại Lễ Hội

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới