Đoàn kết, sáng tạo xây dựng LLVT tỉnh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại đáp ứng nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới

Cách đây 70 năm, nhằm cổ vũ và động viên phong trào cách mạng của toàn dân tộc, phục vụ cho nhiệm vụ kháng chiến kiến quốc, ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi Thi đua ái quốc. Người khẳng định: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”.

 

Cầm Ngọc Minh

Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh

 

Phân đội dự bị động viên, Trung đoàn 754 (Bộ CHQS tỉnh) huấn luyện kỹ thuật bắn súng cối.

Ảnh: Việt Anh

 

Thấm nhuần lời dạy của Người trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân khu 2, Đảng ủy Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, mà thường xuyên và trực tiếp là Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Sơn La, lực lượng vũ trang tỉnh ta đã cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La qua các thời kỳ với những kết quả quan trọng, như: Kinh tế tiếp tục duy trì tốc độ phát triển khá, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nhân dân được nâng lên rõ rệt, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, hệ thống chính trị vững mạnh, các tiềm lực của khu vực phòng thủ được củng cố, nền quốc phòng toàn dân và an ninh nhân dân được tăng cường, thế và lực của tỉnh ngày một phát triển vững chắc, với mục tiêu trở thành một tỉnh phát triển khá trong vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đó là niềm tự hào to lớn của Đảng bộ, nhân dân các dân tộc và lực lượng vũ trang tỉnh Sơn La.

Đặc biệt, trong 5 năm qua, phong trào Thi đua Quyết thắng và công tác thi đua khen thưởng trong các đơn vị của LLVT tỉnh đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp với nội dung, hình thức phong phú, thực sự là động lực to lớn cổ vũ, động viên cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh vượt qua mọi khó khăn, gian khổ vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng chính trị, đội quân chiến đấu trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thông qua phong trào thi đua Quyết thắng đã góp phần tích cực xây dựng LLVT tỉnh vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Tập trung thực hiện thắng lợi 3 khâu đột phá: “Nâng cao chất lượng tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương; Nâng cao hiệu quả công tác, chất lượng huấn luyện; xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật” trong LLVT tỉnh. Gắn thực hiện các mục tiêu, nội dung phong trào thi đua Quyết thắng với thực hiện nội dung, chỉ tiêu phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn tại địa phương. LLVT tỉnh đã hoàn thành xuất sắc chức năng, nhiệm vụ tham mưu với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Quốc phòng - Quân sự địa phương hàng năm; xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh vững chắc, thực hiện tốt công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức Quốc phòng - An ninh, xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với an ninh nhân dân và biên phòng toàn dân vững chắc trong thế trận chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Thực hiện tốt công tác đối ngoại quốc phòng, an ninh, góp phần củng cố mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào, Sơn La với các tỉnh Bắc Lào, làm cơ sở bảo vệ vững chắc “phên dậu” phía Tây Bắc của Tổ quốc. Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh, tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc.

Trong 5 năm qua, các Đảng bộ trong LLVT đã kết nạp 720 đảng viên mới; công tác xây dựng Đảng trong lực lượng dân quân tự vệ và dự bị động viên được triển khai hiệu quả, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng dân quân tự vệ đạt 22,6%, đảng viên trong lực lượng dự bị động viên đạt 19,5%. Tổ chức thành công cuộc diễn tập KVPT và Phòng chống khủng bố tỉnh năm 2018 đạt kết quả xuất sắc. Nhiều phong trào thi đua trong huấn luyện được thực hiện đem lại hiệu quả thiết thực, như: Phong trào “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện rèn”; “Nhanh nhẹn, dẻo dai, không ngại thời tiết”, “Huấn luyện chuyên sâu, thực hành đồng bộ”... Qua đó, xuất hiện nhiều sáng kiến áp dụng có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện. Qua kiểm tra đánh giá kết quả hằng năm 100% đạt yêu cầu, trong đó trên 75% đạt khá, giỏi. Công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế với các nước trên thế giới và nhân dân phía Bắc nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào được triển khai hiệu quả.

Từ phong trào thi đua Quyết thắng đã xuất hiện ngày càng nhiều các tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực công tác: huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, luyện tập; trong đấu tranh phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; trong giữ gìn đường biên, mốc giới quốc gia, trong đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy, tuyên truyền vận động và giúp đỡ nhân dân tại vùng sâu, vùng xa, vùng tái định cư phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo... việc làm của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh nhà đã ngày càng phát huy phẩm chất và truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Người chiến sĩ Công an nhân dân” trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh Sơn La.

Từ những bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn 5 năm qua, để phong trào thi đua Quyết thắng tiếp tục là động lực quan trọng, quyết định thúc đẩy xây dựng LLVT tỉnh cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới mỗi đơn vị LLVT trong tỉnh cần tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, Thường xuyên thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục pháp luật, làm cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định và chấp hành nghiêm đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XII) của Đảng; xây dựng và không ngừng hoàn thiện nhân cách quân nhân cách mạng, “Bộ đội Cụ Hồ”, hình ảnh người chiến sĩ công an “Bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ” trong giai đoạn mới. Tích cực, chủ động làm tốt chức năng tham mưu giúp Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo và triển khai thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Quốc phòng - quân sự địa phương giai đoạn 2018-2023. Phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác dân vận, vận động quần chúng và công tác chính sách hậu phương quân đội, góp phần xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, xây dựng LLVT thực sự là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Hai là, xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh và cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh để cán bộ, chiến sỹ sống có lý tưởng, thương yêu đồng bào, đồng chí, có quyết tâm và trách nhiệm cao, không sợ hy sinh, gian khổ, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nêu cao cảnh giác cách mạng, không ngừng thi đua huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu, phấn đấu làm chủ công nghệ, vũ khí trang bị hiện đại; bảo đảm an toàn tiết kiệm; kết hợp tốt giữa nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy sáng tạo, xây dựng, phát hiện và nhân rộng nhiều mô hình mới, cách làm hay và điển hình tiên tiến. 

Ba là, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm với những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng, phù hợp. Phát huy sức mạnh tổng hợp của công tác thi đua, khen thưởng và Phong trào thi đua Quyết thắng trong toàn lực lượng. Kết hợp chặt chẽ phong trào thi đua Quyết thắng của LLVT với phong trào thi đua yêu nước của các cấp, các ngành trong toàn tỉnh với tinh thần “Người người thi đua, ngành ngành thi đua” như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bốn là, phát huy truyền thống tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” “Người chiến sĩ Công an nhân dân” cán bộ, chiến sỹ LLVT dù ở bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đều phải thể hiện tính cách mạng, xung kích, kỷ luật, trung thực, chống tiêu cực, tham nhũng, chống bệnh thành tích, hình thức; càng trong khó khăn gian khổ càng phải thi đua đổi mới, sáng tạo. Triển khai phong trào thi đua Quyết thắng LLVT tỉnh thực sự là động lực ngày càng to lớn cổ vũ cán bộ, chiến sỹ, nỗ lực phấn đấu vươn lên, lập nhiều thành tích xuất sắc, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Quyết liệt hơn nữa trong công tác đảm bảo TTATGT

    Quyết liệt hơn nữa trong công tác đảm bảo TTATGT

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông quý I và phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2024.
  • 'Đổi thay trên vùng đất anh hùng

    Đổi thay trên vùng đất anh hùng

    Nông thôn mới -
    70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, chúng ta không thể quên địa chỉ đỏ Ngã ba Cò Nòi, nơi đã từng là “túi bom” hứng chịu những trận đánh phá ác liệt của Thực dân Pháp hòng cắt đứt con đường huyết mạch chi viện cho chiến trường. Ghi nhận những đóng góp của địa phương, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang nhân dân xã Cò Nòi đã vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ kháng chiến chống Pháp”. Xứng đáng với truyền thống anh hùng, Cò Nòi hôm nay đang từng ngày khởi sắc.
  • 'Phòng ngừa từ sớm, từ xa tham nhũng, tiêu cực

    Phòng ngừa từ sớm, từ xa tham nhũng, tiêu cực

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh chủ trì cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo, đánh giá kết quả tháng 4/2024.
  • 'Bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số

    Bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số

    Xây dựng Đảng -
    Ngày 24/4, Trường Chính trị tỉnh Sơn La phối hợp với Học viện Chính trị khu vực I, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức Lễ khai giảng lớp bồi dưỡng cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số theo Đề án số 03-ĐA/TU ngày 30/12/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (đợt I). Dự lễ khai giảng có đồng chí Lê Hồng Long, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy.
  • 'Phiên họp thứ 34, UBND tỉnh khóa XV

    Phiên họp thứ 34, UBND tỉnh khóa XV

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 24/4, đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì Phiên họp thứ 34, UBND tỉnh khóa XV, nhiệm kỳ 2021 – 2026, đánh giá kết quả phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tháng 4; triển khai nhiệm vụ tháng 5.
  • 'Du lịch Quỳnh Nhai sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ

    Du lịch Quỳnh Nhai sẵn sàng cho kỳ nghỉ lễ

    Du lịch -
    Nằm cách thành phố Sơn La 60 km, huyện Quỳnh Nhai có nhiều điểm đến tham quan, trải nghiệm hấp dẫn, như: Cầu Pá Uôn, Đảo Trái tim, Đền Linh Sơn Thủy Từ, Suối khoáng nóng bản Bon, Vịnh Uy Phong... Khám phá cảnh đẹp vùng lòng hồ Quỳnh Nhai đang là lựa chọn hấp dẫn cho nhiều du khách dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay. Các điểm du lịch, khách sạn trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai đã sắn sàng đón tiếp du khách tới tham quan, trải nghiệm.
  • 'Xanh mãi rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Xanh mãi rừng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

    Những ngày cuối tháng 4, thăm Di tích lịch sử kháng chiến chống Pháp khu rừng bản Nhọt, xã Gia Phù, huyện Phù Yên, được nghe, tìm hiểu khu rừng mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp, chúng tôi càng tự hào về đoàn quân giải phóng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, làm nên chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”.
  • 'Bảo đảm giáo dục thực chất, bền vững

    Bảo đảm giáo dục thực chất, bền vững

    Khoa Giáo -
    Với sự đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, sau hơn 3 năm thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhiệm kỳ 2020 - 2025, lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Trên 66% số trường học đạt chuẩn quốc gia; chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục mũi nhọn chuyển biến rõ nét; tích cực thực hiện chuyển đổi số giáo dục.
  • 'Nuôi cá lăng nha theo tiêu chuẩn VietGAP

    Nuôi cá lăng nha theo tiêu chuẩn VietGAP

    Kinh tế -
    Khai thác tiềm năng nguồn nước, phát triển kinh tế gắn với du lịch sinh thái lòng hồ thủy điện Sơn La, Trung tâm Khuyến nông tỉnh đã triển khai mô hình “Nuôi cá lăng nha trong lồng bè theo tiêu chuẩn VietGAP gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm” tại huyện Quỳnh Nhai, mô hình hứa hẹn mang lại nhiều lợi ích.
  • 'Chủ động phòng, chống cháy rừng

    Chủ động phòng, chống cháy rừng

    Xã hội -
    Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, nắng nóng kéo dài, nguy cơ xảy ra cháy rừng cao, huyện Bắc Yên đã tập trung chỉ đạo chủ động các phương án quản lý, bảo vệ, phòng cháy, chữa cháy rừng.
  • 'Nông dân Song Khủa làm giàu từ chăn nuôi

    Nông dân Song Khủa làm giàu từ chăn nuôi

    Kinh tế -
    Là địa bàn thuộc khu vực lòng hồ sông Đà, xã Song Khủa, huyện Vân Hồ có diện tích tự nhiên trên 5.200 ha với địa hình nhiều nương bãi, đồng cỏ. Tận dụng lợi thế đó, nhiều hộ nông dân trên địa bàn xã đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi theo hình thức gia trại, trang trại gắn với bảo đảm vệ sinh môi trường.
  • 'Nữ bí thư chi bộ, trưởng bản gương mẫu

    Nữ bí thư chi bộ, trưởng bản gương mẫu

    Gương sáng bản làng -
    Bản Quyết Thắng, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã những năm trở lại đây đang có nhiều khởi sắc, kinh tế phát triển; cả bản có 62 hộ, nhưng hiện chỉ còn 1 hộ cận nghèo; thu nhập bình quân đầu người đạt 45 triệu đồng/năm. Năm 2023, Chi bộ bản Quyết Thắng được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Kết quả đó có vai trò đóng góp của bí thư chi bộ, trưởng bản Bùi Thị Dung.