Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh

Ngày 6/2, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh, Phó Bí thư Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011-2016.

 

Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm việc với UBND tỉnh.

Tham gia Đoàn giám sát có các đồng chí: Quàng Văn Hương, Ủy viên Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nhâm Thị Phương, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các thành viên Đoàn giám sát. Làm việc với Đoàn có đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành; đại diện một số doanh nghiệp có liên quan trong tỉnh.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, giai đoạn 2011-2016, nhiều văn bản liên quan đến lĩnh vực quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước đã được UBND tỉnh ban hành kịp thời, chính xác, đầy đủ nội dung, đúng quy trình, cơ bản đáp ứng được tình hình thực tế. Đến hết năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 9 công ty TNHH Một thành viên và 2 công ty cổ phần. Quy mô, cơ cấu nguồn vốn của các doanh nghiệp trên địa bàn nhỏ, chủ yếu là vốn góp của chủ sở hữu. Đối với các doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc phạm vi quản lý của địa phương, chủ yếu là các công ty nông, lâm nghiệp nên chất lượng, trình độ công nghệ của tài sản thấp. Hằng năm, các doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh và tài chính đề ra, đảm bảo thực hiện tốt chế độ tiền lương, thù lao và các chế độ chính sách cho người lao động, người quản lý doanh nghiệp, kiểm soát viên và người đại diện phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp. UBND tỉnh kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung các quy định về cổ phần hóa, bán, giải thể và phá sản doanh nghiệp cho phù hợp với hệ thống pháp luật mới ban hành. Hoàn thiện cơ chế về hoạt động của doanh nghiệp nhà nước để thực hiện việc sắp xếp các doanh nghiệp; đảm bảo tăng cường sự minh bạch của báo cáo tài chính...

Sau khi nghe báo cáo, các đại biểu đã tập trung thảo luận làm rõ một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn; những khó khăn, vướng mắc cũng như đề xuất các giải pháp quản lý và chống thất thoát vốn nhà nước tại các doanh nghiệp tốt hơn.

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Quỳnh đánh giá việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn được triển khai và thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm, đúng tiến độ theo chủ trương của Nhà nước, đảm bảo đúng yêu cầu. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các công ty thực hiện lộ trình thoái vốn, cổ phần hóa còn chậm so với kế hoạch. Một số doanh nghiệp chưa quyết liệt trong triển khai thực hiện tái cơ cấu doanh nghiệp; việc giao chứng nhận quyền sử dụng đất, thuê đất của các công ty nông, lâm nghiệp triển khai còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ sắp xếp các công ty.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới