Diễn văn của đồng chí Văn Xay - Pheng Xum Ma, Uỷ viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng Hủa Phăn tại Lễ kỷ niệm

Đồng chí Văn Xay - Pheng Xum Ma, Uỷ viên Trung ương Đảng nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh uỷ, Tỉnh trưởng tỉnh Hủa Phăn phát biểu tại Lễ kỷ niệm.

Kính thưa đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La;

Kính thưa đồng chí Sẻng Phết Hùng Bun Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam;

Kính thưa các đồng chí Bí thư tỉnh ủy, Tỉnh trưởng, Phó Bí thư tỉnh ủy các tỉnh Bạn Lào;

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương của Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh Sơn La, các đồng chí đại biểu các tỉnh của Lào và tỉnh Sơn La;

Kính thưa các đồng chí đại biểu khách quý, thưa toàn thể đồng bào!

 

Hôm nay, tôi rất vinh dự được thay mặt các tỉnh của Lào: Phông Sa Lỳ, Bò Kẹo, Xay Sổm Bun, Luông Nậm Thà, U Đôm Xay, Luông Pha Bang, Xay Nhạ Bu Ly, Xiêng Khoảng và Hủa Phăn phát biểu tại lễ kỷ niệm có ý nghĩa trọng đại này. Chúng tôi vô cùng tự hào khi được tham dự lễ Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5/9/1962-5/9/2022); 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022) và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La. Tại buổi lễ trọng thể này, chúng tôi xin gửi tới toàn thể các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo, nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La và các đại biểu khách quý lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến đồng chí Nguyễn Hữu Đông, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sơn La đã có bài phát biểu ý nghĩa sâu sắc, thắm tình đồng chí, anh em hai nước Việt Nam - Lào, Sơn La và 9 tỉnh của Lào, với tình cảm thiêng liêng, gắn bó và tương trợ lẫn nhau trong suốt thời gian qua.

Kính thưa các đồng chí Việt Nam - Lào!

Việt Nam - Lào là hai nước có mối quan hệ hữu nghị lâu đời, nhân dân hai nước cùng uống chung dòng nước Mê Kông, cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ. Nhân dân hai nước nói chung và các tỉnh của Lào đều cùng trải qua những tháng ngày thăng trầm gian khổ chống lại chủ nghĩa thực dân. Từ thực tiễn lịch sử đó, hai nước Việt Nam - Lào đã cùng nhau liên minh chiến đấu chống kẻ thù chung vì mục tiêu chung độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi quốc gia. Trong thời kì đấu tranh gian khổ, nhân dân các dân tộc hai nước Lào - Việt Nam cùng đoàn kết, giúp đỡ về mọi mặt. Đây là tiền đề cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và là yếu tố quyết định mọi thắng lợi cách mạng hai nước chúng ta, là tấm gương sáng chói mẫu mực cho mối quan hệ nhân dân quốc tế.

Nhìn lại lịch sử mối quan hệ giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước luôn khắc ghi công ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Cay Xỏn - Phôm Vi Hản, Chủ tịch Xuphanuvông đã đặt nền móng và vun đắp mối quan hệ hữu nghị vĩ đại này, quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai nước Lào - Việt Nam, trước sau như một, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội, mấy đèo cũng qua. Việt - Lào hai nước chúng ta, tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long”.

Thấm nhuần tư tưởng và tình cảm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “giúp bạn cũng là tự giúp mình”, năm 1954, Chính phủ Việt Nam đã gửi cán bộ chiến sĩ và quân tình nguyện giúp đỡ cách mạng tại Lào và thành lập quân đội liên minh Việt Nam - Lào. Quân đội Việt Nam liên minh với quân đội và nhân dân Lào để tổ chức phong trào kháng chiến giành độc lập trên khắp đất nước. Đánh đuổi giặc ngoại xâm và dành được chiến thắng vẻ vang. Đặc biệt là chiến thắng Điện Biên Phủ đã đánh tan chủ nghĩa thực dân và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ năm 1945, lập lại hoà bình ở Việt Nam, Lào và Cam Pu Chia.

Ngày 5 tháng 9 năm 1962, hai nước Việt Nam - Lào đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, là dấu mốc quan trọng trong lịch sử mối quan hệ hai nước Việt Nam - Lào. Kể từ đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân hai nước Việt Nam - Lào luôn chung sức đồng lòng, giúp đỡ và luôn kề vai sát cánh “hạt gạo cắn đôi, cọng rau bẻ nửa” trong sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước, đưa sự nghiệp cách mạng hai nước đi đến thắng lợi hoàn toàn.

Kính thưa các đồng chí Việt Nam - Lào!

Sau khi giành được thắng lợi năm 1975, nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào bước sang một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hòa bình, độc lập, thống nhất và dân chủ trong sự nghiệp bảo vệ và phát triển đất nước vì mục tiêu xã hội chủ nghĩa. Đặc biệt là vào ngày 18/7/1977, Chính phủ Việt Nam và Lào đã ký kết Hiệp ước hữu nghị và hợp tác tại thủ đô Viêng Chăn. Đây là văn kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại, là biểu tượng sinh động của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam. Đồng thời cũng là nền tảng tăng cường hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào trong giai đoạn mới.

Trong tình hình mới, mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước càng được nâng lên một tầm cao mới. Có thể nói rằng, chặng đường 60 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao và 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa hai nước Lào - Việt Nam là giai đoạn thử thách sự vững bền của mối quan hệ giữa hai nước chúng ta. Dù rằng trong tình hình thế giới cũng như trên quốc tế có diễn biến phức tạp nhưng hai Đảng - hai Nhà nước và nhân dân hai nước luôn quan tâm tăng cường xây dựng mối quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển toàn diện. Nội dung hợp tác ngày càng đi vào chiều sâu gắn liền với thực tiễn hơn; cơ chế và cách thức càng tinh nhuệ hơn; mối quan hệ hợp tác giữa các địa phương, ngành ngày càng hiệu quả hơn và rộng khắc trên các lĩnh vực mang lại nhiều lợi ích cho nhân dân hai nước chúng ta. Điều đó đã thể hiện tính chất đặc biệt của mối quan hệ Việt Nam - Lào đã trở thành yếu tố quan trọng để phát triển đất nước.

Chúng ta là thế hệ kế thừa những truyền thống quý báu đó cần phải thấm nhuần tinh thần hữu nghị đặc biệt toàn diện Việt Nam - Lào và kế thừa truyền thống quý báu do các vị lãnh tụ và các thế hệ cha anh gây dựng ngày một tốt đẹp hơn.

Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc, đặc biệt là 9 tỉnh Bạn Lào rất vui mừng trước những thành quả mà tỉnh Sơn La đạt được trong những năm qua, đặc biệt là trong thời kỳ hơn 35 năm đổi mới, đã tạo nền tảng cho sự phát triển đất nước theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa, tiến tới xã hội chủ nghĩa. Chúng tôi luôn phấn khởi và tự hào trước những thành quả mà các đồng chí gặt hái được và sẽ luôn kề vai sát cánh, cổ vũ tinh thần các đồng chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, cùng nhau phát triển kinh tế - xã hội ngày một tốt hơn.

Nhân dịp có ý nghĩa trọng đại này, một lần nữa thay mặt các tỉnh Phông Sa Lỳ, Bò Kẹo, Xay Sổm Bun, Luông Nậm Thà, U Đôm Xay, Luông Pha Bang, Xay Nhạ Bu Ly, Xiêng Khoảng và Hủa Phăn, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Đảng - Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em, đặc biệt là sự giúp đỡ quý báu, kịp thời, hiệu quả của tỉnh Sơn La đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng trước kia cũng như sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay của các tỉnh của Lào.

Trong không khí phấn khởi và có ý nghĩa đặc biệt quan trọng này, năm 2022 là một năm có ý nghĩa trọng đại và là dấu mốc tăng cường vun đắp tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, đặc biệt là tỉnh Sơn La và 9 tỉnh của chúng tôi ngày càng phát triển.

Một lần nữa, chúng tôi rất vinh dự và tự hào khi được tham dự lễ kỷ niệm hai ngày lễ lớn có ý nghĩa lịch sử Việt Nam - Lào và nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào ngày hôm nay, Khu căn cứ cách mạng Việt Nam - Lào tại bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La là biểu tượng cho tinh thần cao cả, cho mối quan hệ hữu nghị đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam và Lào, là nơi ghi dấu sự kiện hoạt động cách mạng của Ban xung phong Lào - Bắc do Chủ tịch Cay Xỏn - Phôm Vi Hản lãnh đạo (1948 - 1951) trong thời gian đứng chân ở địa bàn Bản Lao Khô, xã Phiêng Khoài, huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La, đã được sự giúp đỡ của gia đình cụ Tráng Lao Khô và nhân dân bản Phiêng Sa (nay là bản Lao Khô 1) đón, bí mật nuôi giấu, bảo vệ Ban Xung phong Lào Bắc, để hoạt động gây dựng cơ sở cách mạng, xây dựng lực lượng, căn cứ kháng chiến trước đây.

Nhân dịp Kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập Quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 45 năm ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào và đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt Khu di tích lịch sử cách mạng Việt Nam - Lào lần này đã khẳng định giá trị và góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.

Chúng tôi hy vọng rằng, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Việt Nam - Lào sẽ mãi trở thành địa chỉ đỏ để mọi người đến tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu thêm về lịch sử quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Lào.

Cuối cùng, tôi xin chúc toàn thể các quý vị đại biểu khách quí Việt Nam - Lào mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công!

Chúc mối quan hệ vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào, Sơn La và các tỉnh Bạn Lào mãi mãi xanh tươi đời đời bền vững

Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới