Diện mạo nông thôn mới Mường Khiêng

Trở lại Mường Khiêng những ngày cuối tháng ba, chúng tôi hết sức ngỡ ngàng trước những đổi thay nhanh chóng, ấn tượng của vùng đất phía Tây Bắc huyện Thuận Châu. Dọc hai bên đường, bà con nông dân đang hối hả mùa gieo hạt; những triền đồi phía xa đã phủ kín màu xanh của những vườn cây ăn quả; trung tâm xã sầm uất với nhiều ngôi nhà xây kiên cố; hàng quán dịch vụ phong phú, đa dạng, tấp nập người dân qua lại mua sắm...

Mô hình trồng cây ăn quả của người dân bản Lứa B, xã Mường Khiêng.

Được biết, hằng năm Mường Khiêng gieo cấy hơn 300 ha lúa, năng suất bình quân 4,5 tấn/ha; trồng gần 347 ha ngô, 1.130 ha sắn, năng suất từ 4 - 15 tấn/ha; chăm sóc, cải tạo 44 ha cây ăn quả các loại; trồng mới 100 ha xoài. Từ đầu năm đến nay, cả xã gieo trồng 126 ha lúa chiêm xuân, đang tập trung làm đất, chuẩn bị gieo trồng 346 ha ngô xuân hè. Chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản được chú trọng, toàn xã hiện có trên 11.550 con gia súc, hơn 29.500 con gia cầm, 11,9 ha ao cá, 51 lồng cá... Không chỉ vậy, xã còn tạo điều kiện cho 45 hộ vay vốn phát triển sản xuất, tổng dư nợ toàn xã trên 17 tỷ đồng; thành lập mới 4 HTX.

Nghỉ chân tại một ngôi nhà 3 tầng ở trung tâm xã, quan sát thấy tầng 1 được chủ nhà bày bán đủ loại hàng tạp hóa, hai bên nhà cơi nới thêm để chứa vật liệu xây dựng, vật tư nông nghiệp, dụng cụ sản xuất... Hỏi chuyện làm ăn, anh Quàng Văn Chum, chủ nhà xởi lởi: Mình mở cửa hàng này được gần chục năm rồi, chuyên bán hàng tạp hóa, cung ứng phân bón, vật liệu xây dựng, cát đá, xi-măng các loại cho bà con trong khu vực. Thu nhập chủ yếu của gia đình vẫn là từ trồng trọt và chăn nuôi. Được cán bộ hướng dẫn, gia đình nuôi 20 con bò nhốt chuồng; trồng 2 ha xoài, bắt đầu cho lứa hoa đầu; thâm canh 3.000 m² ruộng lúa và 3.000 m² ao nuôi cá... thu nhập cũng khá, năm vừa rồi được hơn 1 tỷ đồng đấy! Rời nhà anh Chum, chúng tôi như vui lây trước những thành quả gia đình người nông dân này thu được.

Đến bản TĐC Huổi Pản, chúng tôi ghé vào nhà anh Lò Văn Tưởng, được giới thiệu là người biết tính toán làm ăn. Quả có thế thật, vì anh Tưởng đang sở hữu vườn xoài Đài Loan hơn 300 gốc đang mùa ra hoa, đậu quả sai chi chít. Anh cho hay, trước đây vườn xoài nhà anh chỉ là giống địa phương, năng suất và sản lượng đều không cao; được cán bộ Hội Nông dân xã hướng dẫn, năm 2017 anh cải tạo lại vườn, lai ghép giống xoài Đài Loan. Nếu thuận lợi, năm nay vườn xoài này cũng thu hơn trăm triệu đồng.

Còn mô hình nuôi cá lồng của gia đình anh Vì Văn Khiêm, ở cùng bản, cũng chẳng kém cạnh. Anh bảo hiện nuôi 10 lồng cá trên lòng hồ thủy điện Sơn La, với các giống cá: diêu hồng, trắm, chép, nheo... năm trước đã xuất bán hơn 10 tấn, thu tiền tỷ vì thời điểm đó giá trung bình 70-80 nghìn đồng/kg. Anh đã tham gia HTX nuôi cá lồng bản Huổi Pản; hiện HTX có 14 hộ nuôi cá, tổng cộng hơn 50 lồng.

Trao đổi về việc mở rộng các mô hình kinh tế, chúng tôi được ông Lò Văn Thoa, Phó Bí thư Đảng ủy xã cho hay, những năm qua, Mường Khiêng đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi, mạnh dạn đưa những giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, thâm canh tăng vụ, chăn nuôi. Cùng với đó, cải tạo vườn tạp, chuyển đổi đất sản xuất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả; nhân rộng mô hình kinh tế hộ gia đình; phát triển đàn gia súc, gia cầm, tạo sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường. Bên cạnh đó, UBND xã cũng đã chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, khuyến nông xã chủ động hướng dẫn nông dân sản xuất theo mùa vụ, đúng quy trình kỹ thuật; phối hợp mở các lớp tập huấn, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chăn nuôi...

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền và sự đồng lòng của người dân, Mường Khiêng đang nỗ lực vươn lên trên mọi lĩnh vực, nhất là trong phát triển kinh tế, để mỗi năm có thêm nhiều tiến bộ mới, giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo, tăng cường cơ sở vật chất, ổn định và nâng cao mọi mặt đời sống nhân dân.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới