Diện mạo nông thôn mới Chiềng Cọ

Đến xã Chiềng Cọ (Thành phố) hôm nay, những con đường bê tông sạch sẽ, những ngôi nhà mới, trường học, trạm xá đã khang trang hơn trước; ngày càng xuất hiện nhiều mô hình kinh tế cho thu nhập cao; đời sống vật chất, tinh thần của người dân đổi thay rõ rệt. Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã đang chung sức, đồng lòng nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí xây dựng cảnh quan nông thôn, phấn đấu sớm cán đích đạt xã nông thôn mới nâng cao.

 

Nông dân xã Chiềng Cọ (Thành phố) thu hái quýt.

 

Bà Tòng Thị Bó, Bí thư đảng ủy xã Chiềng Cọ, chia sẻ: Ngay sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, xã đã ra nghị quyết chuyên đề nâng cao chất lượng các tiêu chí, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương; tiếp tục phát huy nội lực, kêu gọi nhân dân góp công, góp của cùng hoàn thành những hạng mục còn nợ và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí đã đạt; phát động toàn dân tham gia phát triển kinh tế từ mô hình hộ gia đình đến kinh tế tập thể, doanh nghiệp, từng bước nâng cao thu nhập; đẩy mạnh các biện pháp duy trì, giữ vững các tiêu chí về vệ sinh môi trường nông thôn. Đến nay, xã Chiềng Cọ đã đạt 14/17 tiêu chí nông thôn mới nâng cao, còn 3 tiêu chí chưa đạt là giao thông, giáo dục và tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên.

Để tiếp tục thực hiện các mục tiêu đề ra, Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã định kỳ tháng, quý tổ chức rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu về xây dưng nông thôn mới nâng cao để kịp thời chỉ đạo cho sát với yêu cầu; vận động nhân dân tham gia đóng góp để cứng hóa các tuyến đường giao thông trục bản, giao thông liên bản, đường kênh mương nội đồng... Phong trào làm đường tiếp tục được nhân dân ủng hộ, điển hình nhân dân bản Bôm Huốt đóng góp tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng làm đường bê tông. Cả xã đã hoàn thiện cải tạo mặt bằng 4.000 m đường trục chính nội đồng của bản Hùn, bản Hôm, bản Ót Luông. Đồng thời, vận động nhân dân thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường nông thôn, thường xuyên ra quân tổng vệ sinh, thu gom rác thải, chỉnh trang hàng rào, trồng cây, trồng hoa trên các tuyến đường. Bên cạnh đó, xã tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí dễ biến động, như thu nhập, việc làm, giảm nghèo, môi trường... Sau những nỗ lực, hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện; đời sống văn hóa tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao, xã đã đạt các tiêu chí quan trọng, như tỷ lệ diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động đạt 55,3 ha; trường học mầm non, tiểu học và trung học cơ sở có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia; 96,8% hộ gia đình có nhà đạt chuẩn theo quy định; thu nhập bình quân đạt 2,6 triệu đồng/người/tháng; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giai đoạn 2016-2020 chỉ còn 1,92%; 100% người trong độ tuổi lao động có việc làm; xã có 2 hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định; có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản chủ lực đảm bảo bền vững; 9/9 bản được công nhận bản văn hóa; 100% hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh...

Đến hết năm 2020, xã Chiềng Cọ tập trung dồn lực hoàn thành 3 tiêu chí chưa đạt, tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tổ chức tập huấn khoa học kỹ thuật chăn nuôi, mở các lớp dạy nghề và tìm kiếm việc làm cho lao động trong độ tuổi ở nông thôn; quản lý tốt các vật tư, trang thiết bị, các nguồn vốn đóng góp của nhân dân, bổ sung thêm hương ước, quy ước của các bản để quản lý tốt các dự án công trình đã hoàn thành. Tin rằng, với sự quyết tâm, đồng thuận của chính quyền và toàn thể nhân dân, xã Chiềng Cọ sẽ cán đích nông thôn mới nâng cao theo kế hoạch.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới