Diện mạo mới công sở xã ở vùng cao Bắc Yên

Trong chuyến công tác tại huyện Bắc Yên, chúng tôi có dịp đến một số xã vùng cao, chứng kiến sự đổi thay vùng đất nhiều gian khó ngày nào. Nổi bật nhất là trụ sở các xã đều được đầu tư xây dựng khang trang, với tên gọi mới “Công sở” xã thay cho tên gọi “Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân” cấp xã trước đây. Cùng với đó, trình độ của đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng được nâng lên, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

 

Công sở xã Hang Chú được đầu tư xây dựng khang trang.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bắc Yên, cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy nhận thấy rằng việc đặt tên trụ sở là “Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân” còn thiếu Mặt trận, các đoàn thể và hội quần chúng khác. Từ năm 2019, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo thực hiện đổi tên thành “Công sở” xã, thị trấn. Cùng với đó, chỉ đạo các xã, thị trấn lắp cột treo cờ Đảng, cờ Tổ quốc; xác định ngày truyền thống, ngày thành lập các đảng bộ xã, thị trấn gắn với xây dựng phòng truyền thống. Qua đó, tạo sự thống nhất, đồng bộ tại các xã, thị trấn, phản ánh đầy đủ lịch sử truyền thống của các xã, thị trấn qua các thời kỳ, góp phần giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ nhất là thế hệ trẻ.

Thực hiện chủ trương của Ban Thường vụ Huyện ủy, các xã, thị trấn trên địa bàn đã tập trung thực hiện chỉnh trang công sở một cách đồng bộ, hiệu quả. Đến nay, có 13/16 xã, thị trấn đã hoàn thành việc xây dựng biển công sở; 12/16 xã, thị trấn hoàn thành xây dựng cột cờ Đảng, cờ Tổ quốc. Về xây dựng phòng truyền thống, đến nay, có 10/16 xã, thị trấn đã hoàn thành xây dựng phòng truyền thống để trưng bày các hiện vật... Hiện nay, một số xã đang được đầu tư xây dựng và nâng cấp trụ sở, sẽ triển khai hoàn thiện trong thời gian tới.

Cùng với thay đổi về công sở, đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã thực hiện nhiệm vụ cũng có nhiều thay đổi đáng ghi nhận. Đồng chí Đỗ Văn Xiêm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, cho biết thêm: Cán bộ, công chức cấp xã là những người làm việc trong bộ máy chính quyền cấp xã - cấp chính quyền gần nhân dân nhất, là những người trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện, đưa đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào thực tiễn cuộc sống. Do đó, đội ngũ này có vai trò rất quan trọng trong việc thực hiện quản lý nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Cấp ủy, chính quyền huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là cán bộ, công chức xã. Thường xuyên rà soát, thực hiện công tác đào tạo lại đối với các cán bộ, công chức, viên chức chưa đạt chuẩn. Từ đó, xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức xã tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, trình độ lý luận chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Theo rà soát, hiện nay, toàn huyện hiện có 323 cán bộ, công chức cấp xã công tác tại 16 xã, thị trấn trên địa bàn, trong đó cán bộ là người dân tộc thiểu số chiếm 96,5%. Trình độ chuyên môn và lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức xã ngày càng được nâng lên, hiện có 2 cán bộ, công chức xã có trình độ thạc sỹ, 260 người có trình độ chuyên môn đại học; 61 người có trình độ cao đẳng và trung cấp. Về trình độ lý luận chính trị, có 6 người có trình độ cao cấp lý luận và tương đương, 265 người có trình độ trung cấp lý luận và 23 người có trình độ sơ cấp lý luận. Ngoài ra, nhiều cán bộ, công chức cấp xã còn có chứng chỉ tin học, ngoại ngữ…

Xã vùng cao Hang Chú là một trong những xã làm tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và thực hiện quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ của huyện Bắc Yên. Đồng chí Mùa Páo Tủa, Bí thư Đảng ủy xã, cho biết: Hàng năm, Đảng ủy xã rà soát, đánh giá phân loại cán bộ, công chức để bổ sung quy hoạch, có kế hoạch cử đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ đó, năng lực, trình độ của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên. Đến nay, có trên 72 % cán bộ, công chức đạt trình độ chuyên môn đại học trở và trung cấp lý luận chính trị; hiện có 3 cán bộ, công chức xã đang theo học thạc sỹ. Các cán bộ, công chức xã đều được sắp xếp, bố trí việc làm phù hợp theo quy định, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thực hiện đồng bộ hóa công sở xã, thị trấn gắn với nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp cấp xã là cách làm hay của Bắc Yên. Với cách làm này, chất lượng đội ngũ cán bộ huyện, xã của huyện Bắc Yên được nâng lên. Qua đánh giá hàng năm, đội ngũ cán bộ của huyện đã phát huy tốt vai trò, năng lực, không ngừng nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý điều hành thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng huyện vùng cao Bắc Yên ngày càng phát triển.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới