Điện lực Quỳnh Nhai chủ động các phương án cấp điện an toàn, ổn định

Điện lực Quỳnh Nhai hiện đang quản lý 263,8 km đường dây trung thế, 243 km đường dây hạ thế, 142 trạm biến áp, 12.247 khách hàng, trong đó 11.597 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 650 khách hàng sử dụng điện kinh doanh. Do hệ thống lưới điện trải rộng trên địa bàn 11 xã, địa hình phức tạp, nhiều xã vùng cao, vùng lòng hồ thủy điện Sơn La, nhiều công trình điện nằm trong vùng nguy cơ sạt lở, ngập lụt, nhất là các công trình cấp điện cho các khu, điểm TĐC thủy điện Sơn La. Những năm qua, ngoài việc thực hiện tốt công tác quản lý vận hành hệ thống lưới điện, Điện lực Quỳnh Nhai luôn chủ động xây dựng và triển khai các phương án phòng chống thiên tai, bảo đảm cấp điện an toàn, ổn định.

Công nhân Điện lực Quỳnh Nhai vận chuyển vật tư, thiết bị triển khai các dự án cấp điện nông thôn.

Năm 2018, được sự quan tâm của UBND tỉnh Sơn La, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty Điện lực Sơn La và Sở Công Thương đã đầu tư các dự án cấp điện cho các bản vùng cao chưa có điện tại địa bàn huyện, với tổng số 25 TBA, cấp điện cho 23 bản chưa có điện với tổng số khách hàng trên 1.300 khách hàng. Điện lực Quỳnh Nhai được Công ty Điện lực Sơn la giao nhiệm vụ giám sát và đôn đốc các nhà thầu thi công thực hiện cấp điện theo đúng tiến độ. Tính đến trước Tết Nguyên đán năm 2019, đã thực hiện cấp điện cho hơn 1.000 hộ dân thuộc các bản chưa có điện, đem đến niềm vui cho bà con các dân tộc trên địa bàn huyện được đón ánh điện trong dịp Tết.

Ông Vũ Ngọc Cảnh, Phó Giám đốc Điện lực Quỳnh Nhai cho biết: Để thực hiện cấp điện cho các hộ dân chưa có điện, đơn vị đã bố trí nhân lực kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ, cùng với các nhà thầu thực hiện thi công để đưa ánh điện đến với bà con vui đón xuân mới. Ngoài ra, để bảo đảm công tác quản lý, vận hành an toàn hệ thống lưới điện, phát hiện và xử lý kịp thời các tình huống sự cố, Điện lực Quỳnh Nhai thường xuyên thực hiện tốt công tác bảo dưỡng, thí nghiệm định kỳ trang thiết bị điện, kiểm tra kho tàng, vật tư, phương tiện thông tin liên lạc và xây dựng kế hoạch xử lý các khiếm khuyết, tồn tại trên hệ thống lưới điện. Năm 2018, đơn vị không để xảy ra tai nạn lao động và sự cố do nguyên nhân chủ quan, điện thương phẩm đạt 13,9 triệu kWh. Điện lực tiếp tục đôn đốc nhà thầu thi công thực hiện thi công và lắp đặt và cấp điện cho 3 trạm biến áp với tổng số hơn 200 khách hàng, dự kiến xong trước quý 2 năm 2019.

Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, các trạm biến áp tại khu vực TĐC, vùng sâu vùng xa, như trạm biến áp Kéo Ca, Huổi Văn, Huổi Ngà, Ten Tre, Noong Trạng... do chỉ phục vụ sinh hoạt, nên thường xuyên hoạt động non tải, các trạm chỉ vận hành 20-30% công suất vào giờ cao điểm, còn lại các giờ khác khách hàng hầu như không sử dụng, dẫn đến tổn thất điện năng cao. Để khắc phục tình trạng trên, đơn vị đã tăng cường kiểm tra, thực hiện cân pha san tải, lập phương án giảm tổn thất đối với các trạm biến áp có tổn thất điện năng cao. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền bảo vệ công trình điện, sử dụng điện an toàn, thường xuyên phát quang hành lang lưới điện; rà soát tình trạng các thiết bị trên đường dây và trạm biến áp, phát hiện kịp thời các hiện tượng không bình thường để có phương án khắc phục, sửa chữa. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã thực hiện tốt việc cấp điện ổn định; đặc biệt tăng cường thiết bị, bố trí lực lượng phục vụ Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2019, góp phần xây dựng hình ảnh, quảng bá, giới thiệu và thu hút khách du lịch đến với Quỳnh Nhai.

Ngay trong những tháng đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, phương án, chủ động trước mùa mưa lũ; triển khai công tác thí nghiệm định kỳ các trạm biến áp phân phối, thiết bị đường dây. Chỉ đạo công nhân tăng cường kiểm tra, xử lý hành lang an toàn bảo vệ lưới điện cao áp, vị trí móng cột, trụ cột, tiếp địa, các khiếm khuyết tồn tại của lưới điện, các thiết bị điện, trong đó đặc biệt chú ý hệ thống điện ở các xã vùng cao, vùng lòng hồ thủy điện. Thực hiện dự phòng đầy đủ thiết bị và vật tư thay thế, phân công nhiệm vụ, bố trí đội xung kích sẵn sàng cơ động. Ông Vũ Ngọc Cảnh cho biết thêm: Với sự chuẩn bị chu đáo các phương án, nếu có tình huống sự cố xảy ra, đơn vị sẽ ưu tiên cấp điện cho các phụ tải quan trọng, như các cơ quan của huyện, công an, bệnh viện, cấp nước sinh hoạt. Cùng với tập trung khắc phục sự cố, công tác khắc phục hậu quả được thực hiện theo phương châm “4 tại chỗ” bảo đảm đúng theo quy định về an toàn vệ sinh lao động, gắn với tăng cường công tác giám sát an toàn tại hiện trường, loại trừ kịp thời nguy cơ tai nạn lao động, ngay trong tháng 1, đã xử lý và khắc phục xong toàn bộ các điểm vi phạm hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn.

Với mục tiêu đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, ổn định, chủ động trước những diễn biến bất thường của thời tiết, Điện lực Quỳnh Nhai đang tích cực tổ chức luyện tập, trang bị cho công nhân những kỹ năng, kinh nghiệm, kỹ thuật xử lý sự cố, phòng chống cháy nổ, thiên tai, bảo đảm không để bị động bất ngờ trong các tình huống sự cố hệ thống lưới điện có thể xảy ra.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới