Điện lực Phù Yên đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa lũ

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của thời tiết, bước vào mùa mưa lũ năm nay, Điện lực Phù Yên đã tích cực triển khai nhiều giải pháp, phương án ứng phó, chủ động giải quyết kịp thời, xử lý các sự cố, nhanh chóng khắc phục và hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra; đảm bảo an toàn lưới điện, phục vụ tốt nhu cầu người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 

 

 

Công nhân Điện lực Phù Yên tham gia diễn tập xử lý sự cố trong

phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020.

                 

Điện lực Phù Yên hiện quản lý 758 km đường dây trung thế, 693 km đường dây hạ thế, 3 trạm trung gian, 378 trạm biến áp phân phối cấp điện cho hơn 43 nghìn khách hàng tại địa bàn 41 xã và 2 thị trấn của huyện Phù Yên và Bắc Yên. Phụ trách địa bàn rộng, địa hình phức tạp, chia cắt, chủ yếu là đồi núi cao, vực sâu và sông suối, cộng với thời tiết khắc nghiệt, lại hay xảy ra mưa lũ, giông lốc. Đặc biệt, trong mấy năm gần đây trên địa bàn hai huyện Phù Yên và Bắc Yên chịu ảnh hưởng của biến đổi khí hậu thời tiết cực đoan khi liên tục xuất hiện băng tuyết và lũ quét, đã làm thiệt hại lớn hệ thống lưới điện trên địa bàn. Bởi vậy, công tác quản lý, vận hành lưới điện trên địa bàn gặp rất nhiều khó khăn, nhất là việc khắc phục thiệt hại do thiên tai gây ra, do hệ thống đường dây phần lớn nằm ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng cao, vùng lòng hồ sông Đà...

                 

Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Quang Phương, Giám đốc Điện lực Phù Yên, cho biết: Chủ động trước mùa mưa lũ, ngay từ đầu năm, đơn vị đã kiện toàn tiểu ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và lực lượng xung kích phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Lập kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai cụ thể, chi tiết, sát với thực tế của từng vùng theo phương châm “4 tại chỗ”. Tổ chức thực hiện tổng kiểm tra lưới điện nhằm phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết trên lưới điện trước mùa mưa bão. Trong đó, tập trung xử lý ngay đối với các vị trí có nguy cơ gây ra sự cố, thường xuyên phát quang và dọn dẹp hành lang lưới điện, thường xuyên kiểm tra tình trạng mang tải các máy biến áp. Đơn vị đã hoán đổi nâng công suất cho 12 máy biến áp vận hành quá tải đảm bảo không để xảy ra sự cố do chủ quan. Cùng với đó, đơn vị phân công cán bộ trực, duy trì tiếp nhận thông tin phản ánh qua đường dây nóng từ các xã, thị trấn và phân công các tổ, nhóm đến các khu vực gặp sự cố điện lưới để kiểm tra, phát hiện những điểm sự cố; chuẩn bị vật tư, phương tiện phục vụ sửa chữa theo đúng quy định, đảm bảo cung cấp điện trong thời gian ngắn nhất cho các hộ mất điện và đảm bảo an toàn cho người lao động và nhân dân. Đặc biệt, trung tuần tháng 5 vừa qua, Điện lực Phù Yên được Công ty Điện lực Sơn La chọn là điểm tổ chức Diễn tập “an toàn, xử lý sự cố trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn” cấp Công ty năm 2020. Qua diễn tập, giúp cán bộ, công nhân Điện lực Phù Yên và các đơn vị trong ngành điện nắm chắc các kỹ năng, quy trình phối hợp trong xử lý, khắc phục các tình huống sự cố do thiên tai gây ra...

                 

Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chỉ tính từ đầu năm đến nay, trên địa bàn quản lý của Điện lực Phù Yên, thời tiết liên tục xảy ra mưa lũ, giông sét đã làm cháy 1 máy biến áp; làm đổ, gẫy 4 cột trung thế và 56 cột hạ thế. Ngay sau khi xảy ra các sự cố do mưa lũ, đơn vị đã huy động và tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, thực hiện đồng bộ các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó đối với máy biến áp bị cháy đã được thay thế bằng vật tư dự phòng ngay trong ngày; đối với các vị trí cột bị đổ, gẫy, căn cứ tình hình thực tế sử dụng vật tư dự phòng, huy động thêm nhân lực địa phương tập trung khắc phục cấp lại điện trong thời gian nhanh nhất, phục vụ nhu cầu của người dân.

                 

Để đảm bảo sự vận hành ổn định của lưới điện trong mùa mưa lũ, Điện lực Phù Yên đã và đang nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất hậu quả thiên tai gây ra; đảm bảo an toàn lưới điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới