Diễn đàn Phát triển Việt Nam 2017: “Tăng năng suất – đòn bẩy cho phát triển bền vững”

Diễn đàn Phát triển Việt Nam (VDF) 2017 – với chủ đề “Tăng năng suất – đòn bẩy cho phát triển bền vững” đã được tổ chức hôm nay (13/12) tại Hà Nội, với sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và hơn 300 đại biểu đến từ các tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển, khu vực tư nhân, các bộ, ban ngành của Việt Nam.

Diễn đàn Phát triển Việt Nam 2017.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã thông báo với các đại biểu về những thách thức mà Việt Nam đang gặp phải và đang cần sự hỗ trợ, tư vấn của các đối tác phát triển. Những thách thức này bao gồm khoảng cách phát triển giữa Việt Nam và các nước trong khu vực vẫn còn xa, thách thức bẫy thu nhập trung bình khi tăng trưởng không còn phụ thuộc vào vốn và khai thác tài nguyên thiên nhiên.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết: “Dựa vào những gợi ý chính sách, giải pháp đưa ra và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Diễn đàn, sẽ nghiên cứu và dự thảo Chương trình Hành động tăng Năng suất Quốc gia với mục đích điều phối nỗ lực của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp và các đối tác phát triển nhằm đưa kế hoạch tăng năng suất cho nền kinh tế vào thực hiện với thời điểm và mục tiêu cụ thể.”

Giám đốc Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Ousmane Dione đã chúc mừng Chính phủ đã tiếp tục có một năm kinh tế tăng trưởng mạnh và ổn định vĩ mô, nhiều tiến triển trong những cải cách chiến lược, và đã tăng 14 bậc trong Bảng xếp hạng Môi trường Kinh doanh 2018 của Nhóm Ngân hàng Thế giới. “Việt Nam đã đạt được kết quả đáng kể trong phục hồi tăng trưởng”, ông Ousmane Dione nói. “Tuy nhiên, xu hướng tăng năng suất yếu là một vấn đề cần lưu tâm. Cần cải thiện hiệu suất tại từng ngành cụ thể cũng như đa ngành, điều này cần có thể chế thị trường hiệu quả và sự hỗ trợ của Chính phủ.”

Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione, Diễn đàn đã nghe các bài trình bày của các chuyên gia trong nước và quốc tế và thảo luận về hai chủ đề chính là: Tăng trưởng năng suất: Xu thế toàn cầu và thách thức tại Việt Nam, và Giải phóng năng suất vì sự phát triển bền vững của Việt Nam.

Về chủ đề Tăng trưởng năng suất: Xu thế toàn cầu và thách thức tại Việt Nam, các đại biểu đã nghe và thảo luận phần về các vấn đề năng suất, khái niệm và nguồn gốc tăng năng suất, về xu hướng và thách thức với năng suất tại Việt Nam, xu hướng giảm tăng năng suất, những yếu tố ảnh hưởng đến năng suất, bao gồm những thay đổi cơ cấu. Diễn đàn cũng được nghe những chia sẻ về cách đáp ứng nhu cầu về kĩ năng, khuyến khích sáng tạo tại doanh nghiệp để tận dụng công nghệ, liên kết tốt hơn với doanh nghiệp đầu tư nước ngoài và chuỗi giá trị toàn cầu, cũng như thay đổi cấu trúc để tạo ra năng suất cao hơn trong ngành nông nghiệp với những kinh nghiệm cụ thể từ Australia, Nhật và Israel.

Các đại biểu cũng gợi ý về khung chính sách cho tăng trưởng của Việt Nam, bao gồm tận dụng lợi thế cạnh tranh của các tư liệu sản xuất chất lượng cao, giá thấp, các động lực mới như cạnh tranh, đảm bảo tính chắc chắn của khung chính sách và tính linh hoạt của nền kinh tế bao gồm khả năng thích ứng và khả năng dịch chuyển của các yếu tố đầu vào như lao động, vốn v.v.

Trong phần thảo luận về chủ đề giải phóng năng suất vì sự phát triển bền vững của Việt Nam, các đại biểu đã thảo luận các vấn đề quan trọng nhằm giải phóng năng suất, bao gồm môi trường thuận lợi cho tăng năng suất với kinh nghiệm từ Australia trong chính sách tạo ra môi trường kinh doanh thuận lợi, chính sách cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ và cải cách thể chế dựa trên thị trường. Diễn đàn cũng thảo luận về việc tạo ra động cơ để giải quyết thách thức tăng năng suất và tăng cường thương mại dịch vụ với những kinh nghiệm quốc tế của Ngân hàng Thế giới.

Nghị trình chính sách cho Việt Nam trong lĩnh vực này, theo các diễn giả, cần xác định động lực đúng để tăng cường hiệu suất phân bổ nguồn lực, trong đó phát huy vai trò của thể chế thị trường hiệu quả, và môi trường pháp quy hiện đại.

Phát biểu tại Diễn đàn, thay mặt Chính phủ Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ với các đại biểu về thành tựu phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam. Thủ tướng cũng chỉ rõ những yếu kém như chất lượng tăng trưởng cải thiện còn chậm, và dù có nhiều cố gắng, nhưng năng suất lao động của Việt Nam còn thấp so với một số nước khu vực.


“Thực tế, Việt Nam có nhiều tiềm năng, dư địa và cơ hội lớn để gia tăng tốc độ tăng năng suất, trước hết là phân bổ, sử dụng hiệu quả nguồn lực; chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu kinh tế; thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, áp dụng khoa học - công nghệ để tăng năng suất của từng doanh nghiệp, từng nội ngành kinh tế", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. “Việt Nam rất cần sự hỗ trợ và tham vấn của các đối tác phát triển, cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia trong và ngoài nước để tìm ra các giải pháp chính sách phù hợp.”

Thủ tướng đã thông báo tới các đại biểu một số nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để tiếp tục nâng cao năng suất, tạo đòn bẩy cho phát triển bền vững thời gian tới, bao gồm: Tạo lập môi trường cạnh tranh toàn diện; Tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực. Tiếp tục phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế; Chủ động hội nhập quốc tế, phát huy nội lực vượt qua thách thức, khai thác có hiệu quả các cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và đang đàm phán tham gia; giữ vững ổn định chính trị xã hội, củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển bền vững./.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.