Diễn đàn cử tri

Cần bổ sung vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2018-2020 công trình cầu cứng qua suối Tấc; Cấp bổ sung kinh phí hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, bản đặc biệt khó khăn; Xem xét nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 116A, 116B

Cử tri đề nghị: Bổ sung vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2018-2020 công trình cầu cứng qua suối Tấc (hiện nay là cầu tràn) đi qua tỉnh lộ 114, đoạn cổng Trại giam Yên Hạ, xã Huy Hạ, huyện Phù Yên để tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nhân dân (xã Huy Tường, Huy Hạ, cán bộ trại giam Yên Hạ, các thầy cô giáo) và các cháu học sinh (xã Huy Tường, Tường Phong, Tường Tiến và xã Huy Hạ) thường xuyên đi qua cầu tràn trên. Vì mỗi mùa mưa lũ đến, nước dâng cao, chảy xiết nên các loại phương tiện và người không thể đi qua, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh hoạt của nhân dân.

UBND tỉnh trả lời: Cầu tràn qua suối Tấc đoạn cổng trại giam Yên Hạ, xã Huy Hạ, huyện Phù Yên thuộc lý trình Km69+010, đường tỉnh 114 được đầu tư xây dựng năm 1991. Trong quá trình khai thác sử dụng đơn vị quản lý đường đã thường xuyên sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, tuy nhiên do thời gian khai thác sử dụng đã lâu đến nay đã xuống cấp, vào những ngày mưa to, nước suối Tấc dâng cao, tràn thường bị ngập sâu gây tắc đường, đơn vị trực tiếp quản lý đường đã cắm cột thuỷ trí cảnh báo cho các phương tiện. Để đảm bảo an toàn khai thác lâu dài, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân trong khu vực thì việc đầu tư xây dựng cầu cứng thay thế cầu tràn tại vị trí Km69+010, đường tỉnh 114 là cần thiết. Tuy nhiên, do nguồn ngân sách tỉnh còn hạn hẹp nên trước mắt trong giai đoạn trung hạn 2016-2020 chưa có khả năng để cân đối hỗ trợ đầu tư công trình, đến giai đoạn trung hạn 2021-2025, UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh xem xét cho phép đầu tư xây dựng công trình.

Cử tri đề nghị: Cấp bổ sung 12.351.497.000 đồng cho huyện Sông Mã để thực hiện chính sách theo Nghị định 116/2016/NĐ-CP ngày 18/7/2016 của Chính phủ về quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn (năm học 2016 - 2017; 2017 - 2018). 

UBND tỉnh trả lời: Theo quy định tại điểm 1 điều 7 Quyết định số 46/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ; điều 4 Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh, quy định “Định mức chi sự nghiệp giáo dục tính đủ cho các cấp giáo dục, các loại hình giáo dục; chế độ học bổng cho học sinh dân tộc nội trú, chế độ đối với học sinh bán trú, chính sách ưu tiên đối với lĩnh vực giáo dục đã ban hành”. Theo đó, dự toán thu, chi ngân sách huyện Sông Mã năm 2017 được UBND tỉnh giao đảm bảo các chế độ, chính sách theo quy định của Chính phủ.

-Đối với các chế độ, chính sách do trong quá trình lập hồ sơ dự toán gửi Sở Tài chính thẩm định, các phòng ban chuyên môn của huyện chưa rà soát kỹ hoặc tổng hợp không đầy đủ (chưa phê duyệt danh sách các đối tượng được hưởng chính sách), dẫn đến phát sinh trong năm: UBND huyện Sông Mã chủ động cân đối từ ngân sách huyện để triển khai thực hiện; ngân sách tỉnh chỉ xem xét bổ sung các chế độ, chính sách mới, chính sách tăng so với định mức đã tính trong dự toán chi cân đối ngân sách huyện năm đầu thời kỳ ổn định ngân sách theo quy định tại khoản 1 mục 12 điều 3 quy định ban hành kèm theo Nghị quyết số 13/2016/NQ-HĐND ngày 14/12/2016 của HĐND tỉnh.

Cử tri đề nghị: Nâng cấp tuyến đường tỉnh 116A, 116B và tuyến đường từ trung tâm xã Bó Mười đi điểm TĐC Phiêng Sam Kha, Phiêng Bứ, huyện Thuận Châu.

UBND tỉnh trả lời: Đây là các dự án được đầu tư từ nguồn vốn dự án Di dân tái định cư thủy điện Sơn La (do UBND huyện Thuận Châu làm chủ đầu tư) đã hoàn thành, bàn giao cho UBND huyện Thuận Châu và Sở Giao thông vận tải quản lý, khai thác, sử dụng và đã quyết toán.

Đến năm 2015, sau quá trình bàn giao đưa vào khai thác, sử dụng do mưa lũ, các dự án bị hư hỏng, xuống cấp. Chính phủ đã cho phép sử dụng nguồn vốn dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La để khắc phục, sửa chữa toàn bộ các đoạn tuyến trên. Tuy nhiên, do địa chất không ổn định kết hợp với mưa, lũ hàng năm nên nhiều đoạn tuyến tiếp tục bị sạt lở, xuống cấp, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân trong vùng.

Đến nay, một số đoạn tuyến đã có trong danh mục đầu tư của Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 666/QĐ-TTg ngày 31/5/2018, UBND tỉnh đã có Quyết định số 2196/QĐ-UBND ngày 08/9/2018 giao chủ đầu tư thực hiện các dự án thành phần sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình cơ sở hạ tầng thuộc Đề án, giai đoạn 2018-2020 (đường từ Mường Khiêng đến điểm TĐC Huổi Phay, đường vào điểm TĐC Phắng Cướm, xã Mường Khiêng; Đường giao thông Bó Mười - Liệp Tè, huyện Thuận Châu; đường giao thông điểm TĐC Phiêng Sam Kha - Điểm TĐC Phiêng Bứ, xã Bó Mười). Số đoạn tuyến còn lại không nằm trong danh mục Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La, đề nghị các đơn vị quản lý, khai thác (UBND huyện Thuận Châu; Sở Giao thông vận tải) sử dụng nguồn kinh phí duy tu, bảo dưỡng hàng năm, các nguồn kinh phí hợp pháp khác và kết hợp với huy động sức dân để khắc phục, sửa chữa.

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới