Diễn đàn cử tri

Cần sớm giải tỏa 21 hộ gia đình khu vực cổng bến xe khách Sơn La; Cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho các hộ dân mua đất của Công ty xi măng Chiềng Sinh; Đầu tư điện chiếu sáng và xây dựng hệ thống thoát nước một số khu dân cư phường Chiềng Sinh

Cử tri kiến nghị: Xem xét sớm triển khai giải tỏa 21 hộ gia đình khu vực cổng bến xe khách Sơn La đang sử dụng đất tạm giao cho HTX Nà Cạn, phường Chiềng Sinh xây dựng các công trình, dịch vụ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường, xây dựng trái phép trên mặt thoáng suối Hoong Tến.

Nội dung này UBND tỉnh trả lời như sau: Qua kết quả rà soát, kiểm tra về nguồn gốc đất: Đất của các hộ gia đình thuộc đất tạm giao cho HTX Nà Cạn, xã Chiềng Sinh (nay là phường Chiềng Sinh) để xây dựng các công trình, dịch vụ (theo Quyết định số 1556/QĐ-UB ngày 17/7/2001 của UBND tỉnh Sơn La về việc chuyển 373 m2 đất ruộng 1 vụ của HTX Nà Cạn sang đất chuyên dùng và giao phần diện tích đó cho HTX để xây dựng các công trình dịch vụ). Ngày 25/7/2001, UBND xã Chiềng Sinh tổ chức họp bàn giao đất cho HTX Nà Cạn để xây dựng các công trình dịch vụ. Sau đó, HTX Nà Cạn tiến hành giao thầu đất cho các hộ gia đình thuộc xã viên của Hợp tác xã Nà Cạn, nội dung biên bản giao thầu đất là đất làm công trình lâu dài (sai so với nội dung giao đất của UBND tỉnh Sơn La). Một số xã viên không đủ điều kiện để xây dựng các công trình dịch vụ đã chuyển nhượng và không có xác nhận của cơ quan chức năng. Tổng chiều dài thực tế qua kiểm tra là 178m; phía bên trái cổng bến (hướng về Hà Nội) 81,5m; phía bên phải cổng bến (hướng về Sơn La) 97,5m; tổng số có 21 hộ gia đình đang ở và kinh doanh (Các hộ gia đình đã xây các công trình xây dựng đều không có giấy phép).

UBND tỉnh đã giao UBND Thành phố chỉ đạo các đơn vị chức năng tổ chức họp 21 hộ gia đình thông báo, kiểm tra, rà soát quy hoạch, giải tỏa các lều quán và thu hồi khu đất phía trước hai bên cổng Bến xe khách tỉnh Sơn La; kiểm tra hồ sơ giấy tờ liên quan đến đất và công trình xây dựng của các hộ gia đình. Qua cuộc họp các hộ gia đình nhất trí với chủ trương, kế hoạch của UBND Thành phố về việc Quy hoạch giải tỏa lều, quán phía trước hai bên cổng Bến xe khách tỉnh. Các hộ gia đình đề nghị với UBND thành phố, UBND tỉnh và các phòng ban chức năng xem xét hỗ trợ tài sản trên đất và tái định cư cho các hộ gia đình.

UBND tỉnh tiếp tục giao các sở, ngành tham mưu Quyết định thu hồi toàn bộ 373 m2 đất đã giao cho HTX Nà Cạn theo Quyết định số 1556/QĐ-UB ngày 17/7/2001; giao UBND thành phố thực hiện công tác bồi thường, GPMB, xem xét bố trí tái định cư cho các hộ đủ điều kiện nằm trong khu vực ảnh hưởng để giải tỏa phía trước cổng khu vực Bến xe khách tỉnh Sơn La, đảm bảo an ninh trật tự, mỹ quan đô thị và vệ sinh môi trường.

Cử tri kiến nghị: Việc giải quyết cho các hộ dân đã mua đất của Công ty Xi măng Chiềng Sinh, xây dựng nhà ở từ năm 2004 đến nay được hoàn thiện hồ sơ, nộp thuế trước bạ, thuế đất áp giá theo giá thuế tại thời điểm Công ty giao đất và thu tiền của công nhân để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

UBND tỉnh trả lời:  Đã giao UBND thành phố chỉ đạo giải quyết, từ ngày 7/4/2017 đến ngày 24/7/2017, UBND thành phố đã ban hành 10 Quyết định công nhận quyền sử dụng đất cho 148 hộ gia đình tổ 4, phường Chiềng Sinh là cán bộ công nhân Công ty xi măng Chiềng Sinh thuộc đối tượng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Căn cứ vào chức năng nhiệm vụ phòng Tài nguyên và Môi trường đã chuyển toàn bộ hồ sơ và Quyết định công nhận QSDĐ cho Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thành phố để lập phiếu chuyển thông tin địa chính cho các hộ gia đình và chuyển cho Chi cục Thuế thành phố để tính tiền sử dụng đất và lệ phí trước bạ cho các hộ gia đình theo quy định.

Ngày 12/9/2017, UBND thành phố chỉ đạo các phòng chức năng và chính quyền địa phương phổ biến tuyên truyền chủ trương chính sách về cấp giấy CNQSD đất lần đầu và việc nộp tiền sử dụng đất của các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn phường Chiềng Sinh. Trong đó các hộ tổ 4, phường Chiềng Sinh chiếm 50% đang được giải quyết nội dung sau:

Việc thu tiền sử dụng đất của các hộ, Chi cục Thuế thành phố đang thực hiện Công văn số 1827/UBND-KT ngày 14/6/2017 UBND tỉnh Sơn La về việc giải quyết vướng mắc khi cấp quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân tổ 4, phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La. Chi cục Thuế thành phố báo cáo xin ý kiến của Cục Thuế tỉnh hướng dẫn về thu tiền sử dụng đất cho các hộ. Sau khi có hướng dẫn của cục thuế tỉnh về việc nộp tiền sử dụng đất của các hộ gia đình, UBND thành phố sẽ chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường hoàn thiện việc cấp giấy chứng nhận cho các hộ gia đình theo quy định.

Cử tri kiến nghị: Quan tâm đầu tư điện chiếu sáng cho tuyến đường Hùng Vương thuộc tổ 5, tổ 6, phường Chiềng Sinh; xây dựng hệ thống thoát nước cho khu dân cư các tổ 4, tổ 5, tổ 6 phường Chiềng Sinh, thành phố Sơn La tránh hiện tượng ngập lụt khi có mưa lớn.

UBND tỉnh trả lời: Về nội dung đầu tư điện chiếu sáng cho tuyến đường Hùng Vương thuộc tổ 5, tổ 6 phường Chiềng Sinh; UBND tỉnh giao UBND thành phố chỉ đạo cơ quan chuyên môn khảo sát, xem xét, quyết định đầu tư trong giai đoạn 2018-2020.

Về nội dung xây dựng hệ thống thoát nước cho khu dân cư các tổ 4, 5, 6 phường Chiềng Sinh, UBND thành phố đã xây dựng Kế hoạch số 71/KH-UBND ngày 09/3/2017 về việc duy trì, bảo dưỡng hệ thống thoát nước thành phố Sơn La năm 2017; đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn lập hồ sơ trình Sở Xây dựng thẩm định,  đến ngày 25/9/2017 Sở Xây dựng đã có Tờ trình số 300/TTr-SXD trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán duy trì hệ thống thoát nước Thành phố, với giá trị dự toán là 4.123 triệu đồng bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh, trong đó có hạng mục bổ sung xây rãnh thoát nước đường Hùng Vương; sau khi được UBND tỉnh phê duyệt dự toán, UBND thành phố sẽ khẩn trương tổ chức thực hiện theo kế hoạch.

Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới