Diễn đàn cử tri

Việc tăng cường công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, nhất là đối với các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người; Xem xét truy tặng danh hiệu người có công với cách mạng cho một số đối tượng của xã Tô Múa, huyện Vân Hồ; Tình trạng xả nước thải xử lý chưa đạt yêu cầu của một số bệnh viện.

Cử tri kiến nghị: Việc tăng cường công tác đối thoại giải quyết khiếu nại tố cáo, tiếp công dân, nhất là đối với các vụ khiếu kiện phức tạp, đông người.

UBND tỉnh trả lời: UBND tỉnh đã ban hành 2 Kế hoạch, 2 công văn chỉ đạo các ngành, UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch số: 01/KH-UBND ngày 04/01/2017; Kế hoạch số: 101/KH-UBND ngày 2/6/2017; Công văn số: 215/UBND-TCD ngày 24/01/2017; Công văn số: 1629/UBND-TCD ngày 26/5/2017). Trong 6 tháng đầu năm 2017, các cấp, các ngành tiếp 1.327 lượt với 1.981 người (Trụ sở tiếp dân của tỉnh tiếp 105 lượt, cấp sở tiếp 26 lượt, cấp huyện tiếp 549 lượt, cấp xã 647 lượt). Có 25 đoàn nhiều người với 23 vụ việc.

Qua tiếp công dân các cấp, các ngành giải thích, hướng dẫn cho công dân gửi đơn hoặc tiếp nhận để chuyển cho các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Các vụ việc nhiều người đã được đối thoại, tuyên truyền, giải thích về chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật và hướng dẫn công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của người khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật ngay tại buổi tiếp công dân và chỉ đạo giải quyết kịp thời. Cơ bản những kiến nghị, phản ánh của nhân dân đã được các cấp, các ngành tiếp thu, kịp thời xem xét; những kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ Dự án di dân tái định cư thủy điện Sơn La đã được tiếp tục đặc biệt quan tâm, qua đó đã trả lời, giải thích, hướng dẫn, góp phần làm ổn định tình hình ở các địa phương. Nhiều vụ việc khiếu nại được giải quyết kịp thời, tổ chức đối thoại 9/11 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết (người khiếu nại xin rút đơn 3/9 vụ việc); qua tuyên truyền, giải thích công dân xin rút đơn tố cáo (tại huyện Mộc Châu). Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức đối thoại 01 cuộc về giải quyết kiến nghị mức hỗ trợ do công trình thủy điện Chiềng Ngàm Thượng; huyện Thuận Châu xả lũ. Ủy ban nhân dân các huyện (Quỳnh Nhai, Mường La, Mai Sơn, Vân Hồ, Yên Châu, Sốp Cộp) tổ chức 27 cuộc đối thoại để giải quyết các kiến nghị, phản ánh trong bồi thường giải phóng mặt bằng một số dự án và giải quyết tranh chấp đất đai.

Cử tri kiến nghị: Xem xét truy tặng danh hiệu người có công với cách mạng cho một số đối tượng của xã Tô Múa, huyện Vân Hồ. Hiện nay có một số người, gia đình có công nuôi giấu cán bộ hoạt động kháng chiến; người hoạt động cách mạng chưa được công nhận là người có công với cách mạng.

UBND tỉnh trả lời: Ngày 28/6/2017, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Lao động - TBXH tổ chức đối thoại trực tiếp giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri về việc xem xét truy tặng danh hiệu người có công với cách mạng cho một số đối tượng của xã Tô Múa, huyện Vân Hồ. “Hiện nay có một số người, gia đình có công nuôi dấu cán bộ hoạt động kháng chiến; người hoạt động cách mạng chưa được công nhận là người có công với cách mạng”. Thành phần tham gia đối thoại gồm: Đại diện Sở Lao động - TBXH; đại diện lãnh đạo huyện Vân Hồ; đại diện lãnh đạo xã và các cá nhân có liên quan. Qua đối thoại, cá nhân người cung cấp thông tin về các gia đình nuôi giấu cách mạng là do nghe người dân truyền tai nhau (những người được cho là đã có công nuôi giấu cán bộ hiện nay đã chết), chưa có cơ sở xác định chắc chắn. Sau đối thoại, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội báo cáo UBND tỉnh 3 nội dung giải quyết như sau:

1- Chưa có đủ cơ sở để xem xét truy tặng danh hiệu người có công với cách mạng cho một số đối tượng của xã Tô Múa, huyện Vân Hồ. “Hiện nay có một số người, gia đình có công nuôi dấu cán bộ hoạt động kháng chiến; người hoạt động cách mạng chưa được công nhận là người có công với cách mạng”.

2- Sở Lao động - TBXH đã hướng dẫn các gia đình và người có công giúp đỡ cách mạng khai và cung cấp hồ sơ theo quy định, hướng dẫn của cơ quan Thi đua khen thưởng các cấp; nộp về UBND xã, khi đủ điều kiện theo quy định hiện hành thì UBND xã Tô Múa thực hiện các bước theo quy trình, lập hồ sơ trình UBND huyện Vân Hồ để xem xét giải quyết.

3- Nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, trước hết thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp ủy, chính quyền xã Tô Múa, huyện Vân Hồ. Đề nghị UBND huyện Vân Hồ tập trung chỉ đạo Phòng Nội vụ, Ban Thi đua khen thưởng huyện, các ban ngành của huyện và xã Tô Múa rà soát, xác minh các thông tin, xem xét giải quyết ý kiến của cử tri nêu trên theo quy định. Đề nghị cấp ủy, chính quyền của xã Tô Múa, huyện Vân Hồ cần tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, hướng dẫn và giải quyết kịp thời các ý kiến kiến nghị của nhân dân trong trường hợp này và các trường hợp tương tự, khắc phục tình trạng để xảy ra các ý kiến, kiến nghị vượt cấp khi chưa được giải quyết ở xã.

Cử tri kiến nghị: Giải pháp, kết quả khắc phục tình trạng xả nước thải xử lý chưa đạt yêu cầu của một số bệnh viện.

UBND tỉnh trả lời: Kết quả rà soát các cơ sở khám chữa bệnh và điều trị, toàn tỉnh có 273 cơ sở, trong đó gồm 19 bệnh viện, 14 phòng khám khu vực, 24 trạm y tế xã phường, còn lại là các cơ sở y tế tư nhân. Đối với các bệnh viện trong 7 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, hiện đã hoàn thành 2 bệnh viện (Đa khoa Mộc Châu, Thảo nguyên Mộc Châu); đang mời thầu 4 bệnh viện (Bệnh viện Đa khoa Sông Mã, Yên Châu, Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Phong và da liễu); 1 cơ sở giãn tiến độ xử lý đến năm 2018 (Bãi rác bản Khoang).

Về xử lý rác thải tại các cơ sở y tế tại tuyến xã và các phòng khám, UBND tỉnh đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu nhiệm vụ xử lý chất thải y tế theo cụm. Hiện, tại Sở Tài nguyên và Môi trường đang nghiên cứu, đề xuất.

 

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới