Diễn đàn cử tri

Quy trình và cách thức tiến hành bình xét, công nhận hộ nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều

Cử tri kiến nghị: Tỉnh cần chỉ đạo rà soát, tiếp tục nghiên cứu, cụ thể hóa về quy trình và cách thức tiến hành bình xét, công nhận hộ nghèo theo tiêu chí tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016 -2020; xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu quản lý đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2016-2020; cơ chế kiểm tra, giám sát, thực hiện phê duyệt danh sách hộ nghèo ngay khi có đề nghị của từng xã... để đảm bảo thực hiện đúng đối tượng, kịp thời về chính sách.

Nội dung này UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương triển khai thực hiện như sau: Đối với việc quán triệt triển khai, ngày 13/01/2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 51/LĐTBXH-BTXH về việc hướng dẫn thực hiện việc tách hộ nghèo thu nhập và hộ nghèo thiếu hụt tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; Công văn số 180/SLĐTBXH-BTXH về hướng dẫn ghi giấy chứng nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo; Công văn số 111/SLĐTBXH-BTXH ngày 8/02/2017 về thống kê báo cáo hộ nghèo và cận nghèo dân tộc thiểu số. UBND các huyện, thành phố đã chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn cho cán bộ cấp xã, bản và triển khai thực hiện đầy đủ, đảm bảo đúng các bước rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo hướng dẫn tại Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, từ công tác tuyên truyền, thành lập Ban chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, lập dự toán kinh phí, tổ chức tập huấn, đến tổ chức thực hiện nên đã đạt kết quả cao.

Về việc xây dựng và cập nhật cơ sở dữ liệu quản lý đối với đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2016 - 2021: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Ban Quản lý Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” Scan phiếu điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội trên hệ thống phần mềm quản lý tạo thành cơ sở dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội để quản lý khoa học và tiện lợi hơn. Hiện nay, Ban Quản lý Dự án “Tăng cường hệ thống trợ giúp xã hội Việt Nam” đang tích cực phối hợp với Trung tâm Thông tin của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hoàn chỉnh phần mềm cơ sở dữ liệu quốc gia để quản lý một cách khoa học, chính xác và khai thác dữ liệu một cách nhanh chóng, thuận tiện từ năm 2017. Đồng thời, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Công văn số 282/LĐTBXH-BTXH về việc hướng dẫn, đôn đốc các huyện, thành phố thực hiện quy trình rà soát, cập nhật dữ liệu trên MIS qua video; Công văn số 370/SLĐTBXH-BTXH ngày 18/4/2017 về hướng dẫn quy trình rà soát, cập nhật dữ liệu trên MIS qua video, theo đó có hướng dẫn Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thành phố phân công cán bộ đầu mối, triển khai việc truy cập phần mềm để xem video hướng dẫn, cập nhật dữ liệu và sử dụng các thao tác trên phần mềm. Đến nay, các huyện, thành phố đang tổ chức tiến hành cập nhật dữ liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ có đối tượng bảo trợ xã hội mới phát sinh năm 2016.

Đối với cơ chế kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra, giám sát: Ngày 09/02/2017, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Sơn La đã ban hành Công văn số 118/LĐTBXH-BTXH về kiểm tra, giám sát công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo tại một số xã trên địa bàn huyện Yên Châu. Công tác rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 của UBND huyện Yên Châu đã triển khai thực hiện khá tốt các nội dung hướng dẫn tại Thông tư số 17/2016/TT-BLĐTBXH ngày 28/6/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Qua kiểm tra, giám sát đã uốn nắn, kịp thời khắc phục những tồn tại hạn chế trong quá trình rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo; đề nghị UBND huyện chỉ đạo UBND các xã, thị trấn chủ động trong công tác kiểm tra, giám sát phát hiện kịp thời những trường hợp rà soát sai, không đúng quy trình, không đúng đối tượng, đưa ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, đảm bảo công khai, minh bạch, không để có đơn thư khiếu kiện về công tác rà soát hộ nghèo các năm tiếp theo. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-MTTQ-BTT ngày 30/3/2017 về giám sát bình xét hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn tỉnh Sơn La năm 2016. Công tác điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo của các huyện, thành phố đã bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Thường trực Huyện ủy; UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn kiên quyết đưa ra khỏi danh sách hộ gia đình không đúng đối tượng, lợi dụng chính sách hỗ trợ của nhà nước để xin vào hộ nghèo nhằm mục đích vụ lợi. Kết quả cơ bản phản ánh đúng thực trạng đói nghèo trên địa bàn huyện.

Thực hiện phê duyệt hộ nghèo, hộ cận nghèo: Năm 2016, công tác thẩm định kết quả điều tra, rà soát và ban hành quyết định công nhận hộ nghèo của UBND huyện, thành phố đã được thực hiện ngay trong tháng 01/2017, đảm bảo kịp thời cho việc thực hiện các chính sách có liên quan đến hộ nghèo, hộ cận nghèo từ đầu năm. Đã khắc phục được khuyết điểm phê duyệt hộ nghèo chậm trong năm 2015. Có 2 huyện đã ban hành Quyết định công nhận hộ nghèo theo từng xã, đảm bảo kịp thời cho các xã thực hiện chính sách kịp thời ngay từ tháng 01/2017, đó là huyện Mai Sơn và huyện Thuận Châu. Các huyện còn lại và thành phố Sơn La đã tổng hợp, thẩm định và ban hành quyết định công nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo chung cho toàn huyện, nhưng đều đảm bảo trong tháng 01/2017, khắc phục được những thiếu sót, chậm phê duyệt xảy ra trong công tác điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2015 và các năm trước. Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La đã ban hành Báo cáo số 56/BC-UBND ngày 07/02/2017 về kết quả điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2016 trên địa bàn tỉnh Sơn La theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều giai đoạn 2016-2020.

 Huy Ngoan (TH)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới