Điểm sáng giáo dục vùng biên

Năm 2007, Trường Tiểu học Kim Chung là trường đầu tiên của xã Phiêng Khoài (Yên Châu) được công nhận danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Gần 12 năm qua, thầy và trò nhà trường đã thực hiện tốt công tác dạy và học, giữ vững danh hiệu trường chuẩn và có nhiều giải pháp sáng tạo, hiệu quả để nâng cao chất lượng giáo dục ở vùng biên.

 

Cô và trò chăm sóc vườn hoa, cây cảnh của nhà trường.

Dẫn chúng tôi tham quan công trình lớp học mới đang hoàn thiện, thầy giáo Bùi Thế Anh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Chung thông tin: Được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng, đến nay, Trường đã có hệ thống cơ sở vật chất khang trang, với tổng số 23 phòng học; hiện đang đầu tư xây dựng thêm 6 phòng học mới; các phòng chức năng đầy đủ trang thiết bị, như: 2 phòng học tin học có 35 máy vi tính được kết nối Internet; một phòng đọc thư viện, gần 6.000 cuốn sách, báo, tạp chí được cấp phát hàng tháng, tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên, học sinh tham khảo phục vụ công tác dạy và học. Khuôn viên, sân trường rộng rãi, hệ thống vườn hoa, cây cảnh xanh - sạch - đẹp. Hiện, Trường có 503 học sinh đang học tập tại 5 điểm trường: Kim Chung, Tà Ẻn, Quỳnh Chung, Huổi Sai và Hang Mon.

Với lòng yêu nghề và quyết tâm đem con chữ đến với học sinh, 32 cán bộ, giáo viên nhà trường luôn nỗ lực tìm phương pháp giảng dạy phù hợp với các đối tượng học sinh tại các điểm trường, nhất là với học sinh khuyết tật đang theo học. Đặc biệt, những năm gần đây, các thầy, cô giáo đã ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động giảng dạy, tăng cường sử dụng các thiết bị như máy tính, máy chiếu, đồng thời, khai thác hiệu quả các phần mềm giảng dạy, tham khảo và xây dựng các bài giảng điện tử để đưa vào giờ giảng. Nhờ đó, học sinh được truyền tải kiến thức theo hình thức đa dạng hơn, tạo sự hứng thú, say mê, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Để duy trì sĩ số trong năm học, các thầy, cô giáo luôn gắn bó với học sinh, chủ động giữ liên lạc với phụ huynh học sinh, động viên các em bám trường, bám lớp. Nhờ vậy, nhiều năm liên tiếp, nhà trường không có học sinh bỏ học, 100% số trẻ 6 tuổi ra lớp và hoàn thành chương trình tiểu học.

Để giúp học sinh phát triển toàn diện, nhà trường thường xuyên bồi dưỡng năng khiếu vào các buổi chiều hàng tuần; duy trì và tổ chức các hoạt động ngoại khóa 4 lần/tháng, với các chủ đề về: Giáo dục chủ quyền biên giới Quốc gia, biển đảo; quyền và bổn phận của trẻ em; các kỹ năng tự bảo vệ, chống xâm hại, bạo lực ở trẻ em; tổ chức ôn tập và chọn đội tuyển học sinh tham gia giao lưu “Rèn chữ - giữ vở”,  “Hội vui học tập”, “Giao lưu tiếng Việt” cấp huyện. Nhà trường còn lồng ghép đưa các trò chơi dân gian như đi cà kheo, ném còn, thổi kèn lá, các điệu múa Thái, múa Mông vào các buổi hoạt động ngoại khóa, thu hút đông đảo học sinh tham gia, được các bậc phụ huynh hưởng ứng nhiệt tình.

Cô giáo Trần Thị Yến đã gắn bó 18 năm với Trường Tiểu học Kim Chung, tâm sự: Chứng kiến từng lớp học sinh ngoan ngoãn học tập, rèn luyện, chúng tôi như được tiếp thêm động lực phấn đấu dạy tốt. Dù còn nhiều khó khăn, nhất là tại một số điểm trường lẻ, song chúng tôi luôn cố gắng trau dồi, tìm phương pháp giảng dạy phù hợp, giúp học sinh phát triển toàn diện.

Ghi nhận những nỗ lực của thầy và trò nhà trường, nhiều năm liền, Trường Tiểu học Kim Chung được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu khối tiểu học; được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc về chất lượng giáo dục và đào tạo. Nhiều tổ giáo viên, cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến, chiến sỹ thi đua cơ sở. Học kỳ 1 năm học 2018 - 2019, nhà trường có 2 giáo viên tham gia thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, một giáo viên được xếp loại xuất sắc. Những kết quả trên sẽ tiếp thêm động lực cho thầy và trò nhà trường tiếp tục phấn đấu, xứng đáng là ngôi trường dẫn đầu mọi hoạt động thi đua dạy và học, là điểm sáng trong sự nghiệp giáo dục của xã vùng biên Phiêng Khoài.

Lê Hạnh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới