Dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc ở tiểu khu Pa Khen I

Những năm gần đây, du lịch trên địa bàn huyện Mộc Châu phát triển mạnh, theo đó nhân dân tiểu khu Pa Khen I, thị trấn Nông Trường Mộc Châu đã phát triển dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc Mông. Việc làm vừa góp phần tăng thêm thu nhập gia đình, gìn giữ bản sắc dân tộc và thu hút khách du lịch.

 

Dịch vụ cho thuê trang phục của đồng bào Mông tiểu khu Pa Khen I thị trấn Nông Trường (Mộc Châu).

Tiểu khu Pa Khen I là một trong những địa bàn được khách du lịch biết đến, bởi khí hậu mát mẻ, có nhiều cảnh đẹp, nhất là vào mùa hoa cải, hoa đào, hoa mận nở. Nhu cầu thuê trang phục dân tộc để quay phim, chụp ảnh ngày càng tăng, vì vậy bà con tiểu khu đã phát triển dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc Mông. Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tiểu khu phó cho biết: Tiểu khu có 395 hộ, gồm 5 dân tộc Mông, Kinh, Thái, Mường, Dao cùng sinh sống, trong đó dân tộc Mông chiếm gần 80%. Hiện, tiểu khu có gần 40 hộ gia đình người Mông ngoài sản xuất nông nghiệp còn đầu tư trang phục dân tộc Mông để làm dịch vụ cho du khách đến tham quan thuê để quay phim, chụp ảnh, nhằm tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Vào các ngày lễ, thứ 7, chủ nhật, những người phụ nữ Mông bản Pa Khen I lại bận rộn chuẩn bị mang các bộ trang phục đến các điểm du lịch quanh bản, như: Thung lũng mận Nà Ka, đồi chè trái tim (tiểu khu Mía Đường)... cho khách du lịch thuê. Do trang phục đẹp, giá thuê hợp lý, các đoàn khách đến tham quan đều thuê mặc những bộ váy, áo Mông để khoe với bạn bè người thân khi đến với vùng đất này.Vào một buổi sáng chủ nhật đầu tháng 10, chúng tôi đến điểm du lịch “đồi chè trái tim” cách tiểu khu Pa Khen I hơn 1km. Điều chúng tôi nhận thấy trước tiên là những chiếc ô, làm tạm treo những bộ quần áo, váy màu sắc sặc sỡ và bắt mắt, lúc đó có khá đông du khách đến tham quan, chụp ảnh. Bà Giàng Thị Sông, tiểu khu Pa Khen I, nói: Để làm dịch vụ cho thuê trang phục, gia đình tôi đã đầu tư gần 10 triệu đồng để may, mua gần 50 bộ trang phục Mông, mỗi bộ gồm: Váy, áo, mũ, vòng cổ, ô cho nữ; áo, quần, mũ, thắt lưng xanh hay đỏ, cho nam... cho thuê với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/bộ. Vào các ngày lễ, du khách đến tham quan đông, có ngày khách thuê hơn 20 bộ trang phục, thu nhập gần 600.000 đồng/ngày. Còn bà Lầu Thị Cở, có hơn 3 năm kinh nghiệm làm dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc Mông chia sẻ: Những năm trước, khách du lịch đến tham quan muốn thuê trang phục để chụp ảnh nhưng ít người có, vì vậy gia đình đã mua hơn 30 bộ trang phục để cho khách thuê. Vào mùa hoa mận, khách tham quan đến đông, không còn trang phục cho thuê nữa, nhưng những ngày thường chỉ có một vài khách đến thuê, trung bình gia đình thu hơn 4 triệu đồng/tháng từ dịch vụ này.

Tuy thu nhập chưa được cao và không thường xuyên, song dịch vụ cho thuê trang phục dân tộc Mông ở tiểu khu Pa Khen I cũng là khoản thu đáng kể đối với người dân. Đồng thời, quảng bá trang phục của đồng bào dân tộc Mông đến bạn bè, khách tham quan trong và ngoài nước, góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của đồng bào dân tộc Mông. Song thiết nghĩ, chính quyền địa phươngnên quan tâm quản lý dịch vụ này để góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của Khu du lịch quốc gia Mộc Châu đối với du khách thập phương.

A Trứ (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới