Đêm thơ Nguyên tiêu trên thảo nguyên

Lắng đọng, sâu lắng và dạt dào cảm xúc là cảm nhận chung của những người yêu thơ trong Ngày thơ Việt Nam lần thứ XVII năm 2019 - Đêm thơ Nguyên tiêu do Hội Liên hiệp Văn học - Nghệ thuật (VHNT) tỉnh phối hợp với huyện Mộc Châu tổ chức vào tối 19/2, đúng vào Rằm tháng Giêng với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân, hướng về biên cương Tổ quốc”.

Một tiết mục văn nghệ tại đêm thơ.

Chương trình đêm thơ được tổ chức khai mạc 20 giờ, nhưng mới hơn 19 giờ, Nhà văn hóa huyện Mộc Châu đã có rất đông người yêu thơ và học sinh các trường học trên địa bàn đến thưởng thức. Thế mới biết, người Việt Nam dù ở bất cứ nơi đâu cũng rất giàu cảm xúc thơ, yêu thơ. Thơ đã đi vào mọi lĩnh vực đời sống xã hội, từ vùng quê đến đô thị, gắn liền với mỗi vùng đất, con người. Đọc và ngâm thơ, vịnh thơ, bình luận thơ, thưởng thức thơ đã trở thành thú vui tao nhã, trí tuệ ở Việt Nam, nhất là mỗi dịp Nguyên tiêu (Rằm tháng Giêng).

Mở đầu đêm thơ là bài thơ Nguyên Tiêu của Chủ tịch Hồ Chí Minh vang lên qua giọng ngâm ngọt ngào, trầm ấm của nhà thơ Ngô Quang Đức, Chi hội VHNT huyện Mộc Châu, khiến khán giả không khỏi nghẹn ngào xúc động. Xuyên suốt chương trình, khán giả được hòa mình trong không gian sâu lắng, tinh tế qua phần ngâm thơ, đan xen hát múa và nền nhạc trầm bổng, do các nhà thơ, văn nghệ sĩ của tỉnh, huyện Mộc Châu, các thầy cô giáo, học sinh một số trường học trên địa bàn tỉnh thể hiện làm nổi bật chủ đề mùa Xuân, ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, tình yêu Tổ quốc, sự chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập tự do của dân tộc, bảo vệ, giữ vững chủ quyền biên cương thiêng liêng của Tổ quốc...

Trong những tiết mục thơ, ca được dàn dựng công phu đặc sắc đó, tôi đặc biệt ấn tượng với bài thơ “Nguyên Tiêu nhớ Bác” với sự thể hiện của bà Đinh Thị Lác, hội viên CLB thơ thị trấn Mộc Châu qua những vần thơ thể hiện tình cảm thành kính thiêng liêng đối với Bác Hồ kính yêu:

“Xuân về nhớ Bác, Bác ơi

Nguyên Tiêu thơ Bác sáng ngời từng câu...

Bác ơi thương Bác vô ngần

Ngàn thu Bác vẫn luôn gần chúng con

Trăm năm bia đá thì mòn

Tượng đài muôn sắc vẫn còn không phai

Bác là biển rộng sông dài

Ngọn đèn rọi chiếu tượng đài trong tim...”

Chưa hết nghẹn ngào xúc động sau khi thể hiện bài thơ về Bác, bà Lác chia sẻ: Bài thơ do ông Nguyễn Ngọc Lâm cùng  CLB thơ thị trấn Mộc Châu sáng tác, thể hiện tình cảm không chỉ của riêng chúng tôi mà là của tất cả những người Việt Nam dành cho Bác Hồ kính yêu... Rồi những vần thơ trong bài “Bài ca người lính Biên phòng” của tác giả Hà Kiều Trang lại dâng đầy cảm xúc về những người lính Biên phòng, luôn vượt qua khó khăn gian khổ, bảo bảo vệ vững chắc chủ quyền biên cương Tổ quốc. Cứ thế, hàng loạt các bài thơ khác được thể hiện, đan xen với những màn hát múa “Đảng đã cho ta mùa xuân”, “Tây Bắc năm xưa đón Bác Hồ”, “Thơ tình của núi”, “Tây Bắc xuân đường biên”, “Mùa Xuân nho nhỏ”, “ Xuân về tươi thắm Mộc Châu”... làm sinh động, hấp dẫn, thu hút các tầng lớp nhân dân đến xem, cổ vũ Đêm thơ Nguyên tiêu đa sắc màu trên thảo nguyên Mộc Châu.

Đặc biệt là phần thi ứng tác thơ giữa 3 đội thi gồm: Hội Liên hiệp VHNT tỉnh, Chi hội VHNT huyện Mộc Châu và CLB thơ thị trấn Mộc Châu với chủ đề về Đảng, Bác Hồ, mùa Xuân đã mang đến nhiều câu thơ hay, ấn tượng, được đông đảo người yêu thơ tán thưởng. Và đội thi của Chi hội VHNT huyện Mộc Châu đoạt giải Nhất với những vần thơ đầy cảm xúc về Đảng:

“Ấm no hạnh phúc Đảng trao

Tự do độc lập cho bao cuộc đời

Đảng là chân lý sáng ngời

Là ngôi sao sáng giữa trời Việt Nam”

Đêm thơ Nguyên tiêu trên thảo nguyên Mộc Châu khép lại trong cảm xúc dâng trào giữa các nhà thơ, các nghệ sĩ và những người yêu thơ. Đây là một sân chơi nghệ thuật đầy ý nghĩa, tạo cơ hội giao lưu, gặp gỡ giữa các tác giả và những người yêu thơ. Là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm hưởng ứng Ngày thơ Việt Nam và là nét sinh hoạt văn hóa đẹp, giàu tính nhân văn, không thể thiếu ở Việt Nam mỗi dịp đón  Xuân về.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới