Để xoài Thuận Châu tiếp tục xuất ngoại

Huyện Thuận Châu hiện có trên 1.300 ha xoài, trong đó 660 ha đã cho thu hoạch, sản lượng năm 2020 đạt 1.050 tấn, trong đó xuất khẩu được 40 tấn sang Trung Quốc.

Vùng trồng xoài của HTX Bản Bon, xã Mường Khiêng (Thuận Châu).

Là huyện đi sau về phát triển các loại cây ăn quả so với nhiều địa phương khác trong tỉnh, nhưng Thuận Châu lại thu được nhiều kết quả tích cực khi lần lượt có thanh long, xoài được xuất khẩu sang thị trường khó tính nhiều nước, đặc biệt là sản phẩm xoài, đã nhiều năm được thị trường Trung Quốc đón nhận.

Để tìm hiểu cách thức nông dân huyện Thuận Châu đưa xoài đáp ứng thị trường khó tính, chúng tôi đến thăm Hợp tác xã (HTX) Bản Bon, xã Mường Khiêng - HTX tiên phong trong việc liên kết và trồng xoài phục vụ xuất khẩu của huyện Thuận Châu. Ông Cà Văn Yên, Giám đốc HTX chia sẻ: HTX có 74 thành viên đang trồng, chăm sóc 65 ha xoài Đài Loan. Niên vụ 2020, tổng sản lượng xoài của HTX đạt trên 100 tấn, trong đó có 40 tấn được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Để lứa quả sau đạt năng suất chất lượng cao, ngay sau khi thu hoạch xoài, HTX chỉ đạo thành viên tuân thủ nghiêm ngặt quy trình chăm sóc theo đúng hướng dẫn, bù lại phần dinh dưỡng trong thời gian cho trái và để quả xoài năm sau có mẫu mã đẹp, chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu.

Là thành viên HTX Bản Bon có 2 ha trồng xoài Đài Loan, năm vừa qua gia đình có hơn 1 tấn xoài được tham gia xuất khẩu, ông Quàng Văn Toan phấn khởi: Theo kinh nghiệm của các hộ dân trồng trước, để lứa quả sau đạt yêu cầu xuất khẩu, ngay sau khi thu hoạch, tôi đã tiến hành đốn tỉa, chặt bớt cành để vườn xoài thông thoáng, đón ánh nắng mặt trời; sau đó bón phân bổ sung dinh dưỡng cho cây, phun thuốc phòng trừ các loại sâu, bệnh trong thời kỳ xoài trổ lộc non.

Ông Lê Xuân Hòa, Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp Thanh Sơn - đơn vị nhiều năm sát cánh cùng người nông dân trên địa bàn huyện Thuận Châu, chia sẻ: Trong 2 năm trở lại đây, HTX đã xuất khẩu hơn 60 tấn xoài sang thị trường Trung Quốc. Chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố tiên quyết trong xuất khẩu, nên ngay sau khi thu hoạch, vào cuối tháng 6 vừa qua, chúng tôi đã tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc xoài Đài Loan cho 40 hộ dân thuộc các xã: Bó Mười, Liệp Tè, Chiềng Ngàm, Mường Bám bằng cách cầm tay chỉ việc, để đảm bảo năm sau sản phẩm xoài của HTX tiếp tục lên đường “xuất ngoại”.

 

Vùng trồng xoài của HTX Bản Bon, xã Mường Khiêng.

Tìm hiểu được biết, các cơ quan chuyên môn của Thuận Châu đã cử cán bộ kỹ thuật đến cơ sở, hướng dẫn nhân dân chăm sóc cây xoài theo đúng quy trình kỹ thuật; đối với diện tích xoài trồng mới, hướng dẫn người dân từ khâu đào hố, bón lót, lấp bầu và cắt mầm khi mới trồng để bộ rễ phát triển; hướng dẫn cách tỉa cành, tạo tán, lượng phân bón thúc và phun thuốc phòng trừ sâu bệnh cho cây trồng được 1, 2 năm tuổi và cây sau thu hoạch. Cùng với đó, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, HTX có điều kiện gặp gỡ, trao đổi, tìm hiểu và ký kết các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm với các doanh nghiệp, nhà phân phối tại thị trường trong và ngoài nước. Những tín hiệu tích cực từ cây xoài mang lại đã tạo hiệu ứng tốt, khích lệ nông dân nâng cao chất lượng và năng suất cây trồng.

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Thuận Châu, cho biết: Hiện nay, huyện Thuận Châu có trên 1.300 ha cây xoài, trong đó 660 ha đã cho thu hoạch, tổng sản lượng quả xoài năm 2020 đạt 1.050 tấn quả, xuất khẩu 40 tấn. Với tiềm năng hiện có, để hướng đến mục tiêu xuất khẩu nhiều hơn nữa sản phẩm xoài ra thị trường thế giới, hiện nay huyện Thuận Châu đang thực hiện các thủ tục để cấp thêm 5 mã số vùng trồng xoài xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc với tổng diện tích 54 ha tại các xã Co Mạ, Mường Khiêng và Liệp Tè. Ngoài diện tích hiện có, huyện Thuận Châu khuyến khích người dân phát triển trồng mới, thực hiện liên kết với các HTX, doanh nghiệp để hình thành chuỗi liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm xoài, từng bước tạo thương hiệu cho sản phẩm xoài của huyện.

Để trái xoài đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe của các thị trường khó tính như: Anh, Australia, Châu Âu... người dân trồng xoài huyện Thuận Châu đang tập trung áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tuân thủ nghiêm ngặt quy trình tạo ra sản phẩm an toàn với người tiêu dùng, khẳng định vị thế của cây xoài trong danh sách nông sản chủ lực của địa phương.

Duy Tùng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới