Để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp

Thời gian qua, cùng với quan tâm thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động; chủ động đầu tư máy móc, thiết bị, phương tiện phục vụ tốt nhiệm vụ, Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La đã thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách về BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp để người lao động yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Công nhân Xí nghiệp xử lý chất thải đô thị được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động khi làm việc.

 

Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La hiện có gần 600 cán bộ, công nhân viên, hoạt động tại 8 xí nghiệp trực thuộc và 11 chi nhánh tại các huyện trong tỉnh. Với đặc thù làm việc của công nhân viên, Công ty đã xây dựng bộ quy trình về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLÐ), quy định rõ trách nhiệm của người lao động và người sử dụng lao động. Phòng Pháp chế và các tổ ATVSLĐ ở mỗi xí nghiệp có trách nhiệm kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy trình, quy chuẩn, biện pháp làm việc an toàn, tránh nguy cơ xảy ra tai nạn trong quá trình sản xuất.

Bà Đàm Thị Thanh Thơm, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Công ty, thông tin: Hàng năm, Công ty phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, giúp công nhân biết cách phòng tránh nguy cơ có thể xảy ra tai nạn với mình và đồng nghiệp. Đơn vị đã trang bị đầy đủ bảo hộ lao động, đầu tư máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, với trên 100 đầu xe các loại, gồm: Xe cẩu chuyên dụng, xe gom rác đẩy tay, xe chuyên dụng cuốn ép rác, xe phun nước rửa đường, xe xúc, lật... góp phần cải thiện môi trường lao động an toàn cho công nhân.

Hàng ngày, Xí nghiệp xử lý chất thải đô thị, xử lý từ 80 đến 90 tấn rác thải, với 47 công nhân đảm nhiệm, từ khâu tiếp nhận, phun khử trùng, khử mùi đến phân loại rác và xử lý rác hữu cơ thành phân vi sinh. Đặc thù công việc là đối mặt với nguy cơ mắc bệnh nghề nghiệp khá cao, nên trong quá trình làm việc, 100% công nhân được đóng đầy đủ chế độ BHXH (trong đó có quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp), BHYT và BHTN. Đồng thời, được trang cấp quần áo, giày, mũ, ủng, găng tay, khẩu trang, mặt nạ chống độc... Hàng tháng, ngoài khoản lương trung bình từ 6 đến 8 triệu đồng, mỗi công nhân còn được Công ty chi trả chế độ bồi dưỡng độc hại và hỗ trợ tiền bồi dưỡng ca (bằng hiện vật đường, sữa, trị giá 400 nghìn đồng/người/tháng).

Chị Trần Thị Hồng Nhung, tổ xử lý rác sơ bộ, chia sẻ: Mặc dù lao động trong môi trường độc hại và dễ mắc bệnh nghề nghiệp, nhưng tôi yên tâm công tác. Bởi luôn được lãnh đạo cơ quan bảo đảm các chế độ chính sách, nhất là chế độ BHXH, trong đó có quỹ bảo hiểm tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp.

Bà Đàm Thị Thanh Thơm, Chủ tịch Công đoàn Công ty, cho biết thêm: Mặc dù công nhân đông, quỹ chi cho BHXH, BHYT khá lớn, nhưng Công ty luôn đảm bảo 100% người lao động được tham gia đầy đủ các chính sách BHXH, BHYT, BHTN và tham gia đóng 1% Quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN theo Luật ATVSLĐ. Nếu người lao động không may bị tai nạn trong quá trình sản xuất, doanh nghiệp sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị BHXH giải quyết hưởng trợ cấp, hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp từ nguồn quỹ bảo hiểm TNLĐ-BNN giúp người lao động bớt được phần nào gánh nặng trong cuộc sống.

Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã đóng hơn 4,5 tỷ đồng quỹ BHXH, trong đó có quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Nhờ nộp đầy đủ, đúng hạn nên khi không may bị ốm đau, bệnh tật, thai sản..., người lao động đều được hưởng chế độ kịp thời, đầy đủ. Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 phức tạp, người lao động của Công ty được BHXH tỉnh hỗ trợ theo Nghị quyết 116/NQ-CP của Chính phủ về chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ quỹ bảo hiểm thất nghiệp, với tổng số tiền gần 3,2 tỷ đồng.

Thời gian tới, Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La tiếp tục triển khai thực hiện tốt kế hoạch bảo hộ lao động, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ công nhân viên về việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ; đầu tư trang thiết bị, chủ động bảo dưỡng, duy tu kịp thời các hỏng hóc về máy móc thiết bị, phương tiện, nhằm tạo môi trường lao động an toàn. Đồng thời, thực hiện đúng thời gian, nghiêm túc mức đóng BHXH, BHYT và BHTN cho người lao động.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới