Để dòng Nặm La trong xanh

Xuôi dòng Nặm La hôm nay, hình ảnh suối nước trong xanh, nên thơ, uốn lượn giữa lòng Thành phố để lại ấn tượng đẹp trong lòng mỗi người. Để có được bức tranh với gam màu tươi sáng ấy là sự nỗ lực vượt khó của những công nhân Tổ vệ sinh ngõ, xóm, Xí nghiệp Môi trường đô thị, Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La.

                                 

Dòng Nặm La mỗi ngày thêm trong xanh thơ mộng.

           

Một buổi sáng cuối tuần, chúng tôi có dịp theo chân những công nhân của Tổ vệ sinh ngõ, xóm đi dọc suối Nậm La. Điểm đến đầu tiên của Tổ là khu vực cầu bản Hài, phường Chiềng An. Trong trang phục quen thuộc, cùng dụng cụ bảo hộ, mọi người nhanh chóng bắt tay vào nhiệm vụ của mình. Đã quen với công việc, nên từ các anh “sức dài, vai rộng” đến các chị em phụ nữ, ai nấy đều khéo léo, thuần thục di chuyển, tỏa đi khắp lòng suối để vớt rác. Nhiều đoạn nước sâu, các công nhân nam phải lội đến ngập người. Trên mặt suối, có đủ loại rác, từ hộp xốp, chai nhựa, giày dép, đến hàng loạt túi ni lông chứa rác thải sinh hoạt…

           

Công nhân tiếp cận mặt suối.

           

Là một trong những người giàu kinh nghiệm nhất, lại có khả năng bơi lội, anh Lường Văn Dưỡng, công nhân của Tổ vệ sinh ngõ, xóm luôn chủ động nhận những phần việc khó. Theo anh Dưỡng, khi vớt rác dưới suối, khó khăn nhất là những đoạn nước sâu, có khi ngập tới cằm. Rồi nhiều đoạn bùn lầy trơn trượt, nước chảy siết. Chưa kể những lúc gặp xác động vật, hầu hết trong tình trạng đang phân hủy, mùi hôi thối xộc thẳng lên mũi, cố gắng lắm mới có thể lại gần và vớt lên…

           

Những nơi bùn lầy, việc thu gom rác rất khó khăn.

           

Vận dụng mọi phương tiện có thể để vớt rác.

           

Cách đó không xa, các nữ công nhân được ưu tiên hơn, thu gom rác ven bờ và hỗ trợ các đồng nghiệp nam kéo rác lên mặt bờ kè. Trong ít phút nghỉ ngơi, chị Hoàng Ngọc Thu, công nhân Tổ vệ sinh ngõ, xóm, tâm sự: Để thu gom rác trên dòng suối Nặm La từ khu vực cầu bản Hài (Chiềng An) đến cầu Nà Coóng (Chiềng Cơi) với chiều dài khoảng 4,6 km, chúng tôi làm việc làm từ khoảng 8 giờ sáng đến 12 giờ trưa. Lượng rác xả ra suối càng nhiều thì thời gian làm việc càng kéo dài hơn.

           

Ưu tiên không phải lội ra khu vực nước sâu, các nữ công nhân thu gom rác gần ven bờ.

           

Nhiều loại rác thải thu gom được từ lòng suối.

           

Trong suốt gần 2 năm qua, sau khi Dự án đầu tư xây dựng công trình kè suối Nặm La giai đoạn 1 hoàn thành, đều đặn mỗi tháng hai lần, vào ngày 15 và 28 hàng tháng, công nhân trong Tổ vệ sinh ngõ, xóm của Xí nghiệp Môi trường đô thị lại ra quân thu gom trác trên suối Nặm La. 

           

Không chỉ rác thải sinh hoạt, mà cỏ, bèo cũng được dọn sạch.

           

Rác thải được thu gom vào bao tải và kéo lên bờ.

           

Chị Đặng Hồng Thêm, Tổ trưởng, cho biết: Thực hiện sự chỉ đạo của Công ty và Xí nghiệp, ngoài nhiệm vụ thu gom rác thải tại khu dân cư hằng ngày, tổ chúng tôi được phân công dọn rác trên dòng suối Nặm La. Dù công việc khó khăn, vất vả, nhưng 16 công nhân luôn ý thức trách nhiệm và tự hào về công việc của mình. Chúng tôi mong muốn, người dân chấp hành nghiêm việc đổ rác đúng nơi quy định, không vứt rác xuống lòng suối.

           

Nhiều công nhân hợp sức để kéo các bao rác lên bờ.

           

Sau đó các bao rác nhanh chóng được vận chuyển về điểm tập kết.

           

Là người thường xuyên đi bộ tập thể dục vào buổi chiều trên đoạn kè suối Nặm La, ông Phạm Văn Kiện, phường Chiềng Lề chia sẻ: Trước đây, rác ở suối Nặm La rất nhiều, khiến cho dòng nước có lúc bị bốc mùi hôi thối. Thời gian gần đây, nhờ có công nhân dọn dẹp, các loại rác thải sinh hoạt, xác động vật... đều được vớt sạch. Không khí hai bên đường trong lành, mặt nước thơ mộng hơn, khiến những người đi qua đều cảm thấy dễ chịu.

           

Sau mỗi đợt ra quân, từ 1,5 đến 2 tấn rác được vớt bỏ, dòng suối như được thay “tấm áo” mới. Hy vọng, việc giữ gìn dòng Nặm La trong xanh không chỉ là trách nhiệm của những công nhân môi trường, mà sẽ nhận được sự chung tay, góp sức của mọi người, mọi nhà.

Lê Hạnh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới