Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hỗ trợ thị trường

Xác định hoạt động xúc tiến thương mại là một trong những giải pháp quan trọng hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thị trường, những năm qua, tỉnh ta đã tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, thu hút được sự tham gia của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Qua đó, nhiều sản phẩm đặc trưng của tỉnh đã tìm kiếm được đối tác, ký kết được các hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

 

Người dân xã Cò Nòi (Mai Sơn) phân loại xoài đóng gói xuất khẩu sang Mỹ.

 

Điểm lại hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2016 đến nay, tỉnh đã tổ chức 4 hội nghị và ban hành 11 thông báo kết luận chỉ đạo triển khai tiêu thụ, xuất khẩu nông sản; thành lập Ban Chỉ đạo xuất khẩu cấp tỉnh và cấp huyện. Tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại nhằm kết nối cung cầu, phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, giải quyết hàng tồn kho, góp phần bình ổn thị trường. Tổ chức các hội nghị kết nối giao thương tại nhiều tỉnh thành trong và ngoài nước, thông qua đó, nhiều khách hàng trong nước và nước ngoài đã đến tham quan, tìm hiểu các danh mục đầu tư, các sản phẩm của tỉnh để xây dựng kế hoạch hợp tác đầu tư tiêu thụ sản phẩm và giúp doanh nghiệp Sơn La mở rộng thị trường.

Thành công của Sơn La được đánh giá cao chính là công tác quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ, xuất khẩu sản phẩm. Tính từ năm 2016 đến nay, tỉnh ta đã tổ chức 76 hội chợ, triển lãm thương mại với quy mô 7.600 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng, thu hút hàng nghìn lượt người dân đến tham quan, mua sắm. Tổ chức thành công 24 tuần hàng trưng bày, giới thiệu các sản phẩm hàng hóa của tỉnh tại Quảng Ninh, Hà Nội, Hải Phòng... Hằng năm, tỉnh và các huyện, thành phố đã tổ chức các lễ hội, ngày hội xoài, nhãn, na, mận... gắn với các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại và xúc tiến du lịch của địa phương. Đồng thời, mời gọi được nhiều doanh nghiệp lớn, như: Công ty cổ phần thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao, Tập đoàn TH... lên nghiên cứu, khảo sát đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến.

Với nỗ lực trong công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, đến nay, tỉnh ta đã kết nối tiêu thụ và xuất khẩu được 16 sản phẩm nông sản, như: Cà phê, nhãn, xoài, chanh leo, thanh long, chè... giá trị hàng hóa tham gia xuất khẩu giai đoạn 2016-2020 ước đạt 488 triệu USD. Nhiều sản phẩm nông sản an toàn, đặc biệt là sản phẩm trái cây của tỉnh từng bước tạo dựng uy tín, thương hiệu trên thị trường, được người tiêu dùng biết đến và đánh giá cao.

Việc đổi mới cả về phương thức lẫn quy mô chương trình xúc tiến thương mại đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp địa phương cùng hợp tác, phát triển. Là một trong những HTX tham gia nhiều hoạt động xúc tiến của tỉnh, anh Bùi Văn Lộc, Giám đốc HTX xây dựng và nông nghiệp Bảo Khánh (Mai Sơn), cho biết: Từ khi thành lập đến nay, HTX thường xuyên được tỉnh, huyện hỗ trợ tham gia các tuần hàng, hội chợ xúc tiến hàng nông sản. Qua các hội chợ, hội nghị, chúng tôi đã ký kết được hợp đồng với nhiều siêu thị, chuỗi cửa hàng nông sản sạch trên toàn quốc. Hiện tại, HTX có 40 ha na, năng suất trung bình 10 tấn/ha, sản lượng 400 tấn/năm, vẫn không đủ cung cấp theo các hợp đồng đã ký kết tiêu thụ trong nước. Vì vậy, thời gian tới, HTX sẽ liên kết với các hộ nông dân, mở rộng diện tích cây ăn quả, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường.

Nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp trong tỉnh và xác định xúc tiến thương mại là công tác cần tập trung triển khai, Sở Công Thương đang tiếp tục triển khai các hoạt động phát triển mở rộng thị trường nội địa, thị trường xuất khẩu. Tổ chức tập huấn, cung cấp thông tin về các hiệp định thương mại tự do (FTA), đặc biệt là các hàng rào thuế quan và phi thuế quan, vệ sinh an toàn thực phẩm, xuất xứ hàng hóa... đối với những thị trường tiềm năng, sản phẩm hàng hóa của tỉnh có khả năng xuất khẩu với số lượng lớn.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới