Đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ xây dựng, tích hợp giải pháp định danh, xác thực điện tử (PostID) cho người dân trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. PostID với mạng lưới phủ rộng đến tận thôn, xã, lực lượng lao động, đây là quy trình xác minh các thông tin duy nhất đối với danh tính người dùng điện tử khi tham gia giao dịch trực tuyến, xác thực miễn phí cho người dân trên toàn quốc thông qua các điểm giao dịch.

 

 

Người dân đến giao dịch tại Bưu cục Trung tâm Thành phố.

 

Việc chuyển đổi số, xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, nâng cao chỉ số cải cách hành chính, thời gian qua được tỉnh Sơn La đặc biệt quan tâm. Ngày 16/9/2020, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND tăng cường triển khai thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, chỉ rõ 4 nhiệm vụ và giải pháp chính được UBND tỉnh giao cho các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thành phố trực thuộc tỉnh và Bưu điện tỉnh triển khai thực hiện: Tuyên truyền, phổ biến về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính công ích để tổ chức, cá nhân hiểu rõ và sử dụng dịch vụ; Rà soát, thông báo công khai danh mục các TTHC thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; Tăng cường đào tạo, tập huấn cho nhân viên bưu điện về tiếp nhân hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC; Nâng cấp, hoàn thiện Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh, đảm bảo kết nối mạng thông tin với Bưu điện tỉnh để phối hợp trong việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Đồng thời, Bưu điện tỉnh cũng đã ban hành chương trình hành động cụ thể và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. 

 

Ông Phùng Thế Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Góp phần cùng địa phương nâng cao chất lượng cải cách hành chính, đẩy mạnh thực hiện chính quyền điện tử, từ năm 2017, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam và UBND tỉnh Sơn La đã ký kết thỏa thuận hợp tác, triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết cho 671 thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh. Đến nay, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và chuyển trả kết quả cho gần 300.000 lượt hồ sơ. Việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích không chỉ cung cấp thêm một lựa chọn mới cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện TTHC mà còn góp phần lớn vào quá trình cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động, chất lượng phục vụ cũng như tạo thuận lợi, tiết kiệm chi phí cho người dân trên địa bàn tỉnh. Bưu điện tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển tài khoản PostID cho người dân địa phương. Trước mắt, đang tập trung vào phát triển tài khoản cho các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị trên địa bàn tỉnh.

 

Để đăng ký, sử dụng dịch vụ định danh xác thực điện tử PostID cá nhân, tổ chức có thể trực tiếp đến các điểm giao dịch của Bưu điện đăng ký tài khoản hoặc tự thực hiện đăng ký trên hệ thống PostID tại địa chỉ http://postid.vnpost.vn. Theo đó, các tài khoản đã được định danh, xác thực sẽ dễ dàng đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia và những Cổng Dịch vụ công bộ, ngành, địa phương đã kết nối trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để giải quyết các thủ tục hành chính; việc đăng nhập sẽ chỉ cần một lần, thay vì phải tạo nhiều tài khoản trên mỗi cổng dịch vụ công của từng bộ, ngành, địa phương.

 

Góp phần nâng cao số người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến, thời gian tới Bưu điện tỉnh bố trí con người, thời gian, địa điểm tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến về lợi ích, cách lập tài khoản PostID; hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phát triển tài khoản. Ngoài ra, tranh thủ triển khai ngay tại các điểm chi trả lương hưu... để kết hợp khai báo. Qua đó, vừa tiết kiệm thời gian đăng ký tài khoản cho người dùng và nhân viên Bưu điện mà công tác tuyên truyền cũng đúng trọng tâm, đúng đối tượng.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới