Đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 22, chiều 19/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh tại phiên chất vấn chiều 19/3 của UBTVQH.


Theo đó, nhóm vấn đề chính mà Bộ trưởng Chu Ngọc Anh trả lời xoay quanh hiệu quả ứng dụng kết quả các đề tài nghiên cứu khoa học trong thực tế đời sống xã hội; công tác kiểm soát nhập khẩu công nghệ trong sản xuất kinh doanh, dịch vụ; ứng dụng KHCN thúc đẩy tăng năng suất lao động; ứng dụng công nghệ cao phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Mở đầu phiên chất vấn, trả lời đại biểu Phùng Đức Tiến (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ) về cơ chế, chính sách trong thời gian tới giúp cho các viện, trường đẩy mạnh thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho rằng một hạn chế xuyên suốt thời gian qua là chậm thương mại hóa các kết quả nghiên cứu.

Trong thời gian tới, bên cạnh hoàn thiện các cơ chế, chính sách, Bộ sẽ thực hiện nhiều giải pháp để tăng cường liên kết giữa các cơ sở nghiên cứu với doanh nghiệp, đẩy mạnh quá trình này.

Về thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Bộ trưởng cũng cho biết vừa rồi Bộ đã tham mưu Thủ tướng và được các bộ ngành liên quan ủng hộ, đó là việc quy định rõ chức năng của Bộ không chỉ quản lý nhà nước mà còn trực tiếp tham gia trong đổi mới sáng tạo, trong thương mại hoá hoạt động nghiên cứu.

Bộ sẽ cùng các ngành bắt tay ngay vào việc, cụ thể như trong nông nghiệp là bao tiêu chuỗi sản xuất; nội dung nào cần nghiên cứu sẽ chuyển giao viện nghiên cứu, từ khâu giống cho đến canh tác, phụ phẩm... “Hi vọng với tinh thần này, chúng ta sẽ đi đúng hướng, thúc đẩy phát triển kinh tế”, Bộ trưởng cho biết.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Sĩ Lợi (Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội) về phát huy vai trò của khoa học công nghệ trong việc tăng năng suất lao động và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, Bộ trưởng cho hay, tinh thần chung của Chính phủ là tập trung mọi nguồn lực để nâng cao năng suất lao động. Cụ thể như đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát huy vai trò của khoa học công nghệ trong nâng cao năng suất nội ngành và chất lượng đào tạo nghề; cải thiện môi trường kinh doanh...

Theo Bộ trưởng, qua khảo sát của Bộ KH&CN ở 2.000 doanh nghiệp, có 35% đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin giúp năng suất lao động tăng 1,7 lần; toàn bộ khối dùng công nghệ từ trung bình đến cao tăng ít nhất 2 lần năng suất lao động. Bởi vậy, giải pháp của Bộ là tập trung toàn bộ nội lực, gồm các kết quả nghiên cứu, hỗ trợ chuyển giao công nghệ để nâng cao năng suất, tác động mạnh vào nhóm doanh nghiệp dẫn dắt công nghệ, nhóm doanh nghiệp vệ tinh phụ trợ và nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Về giải pháp của Bộ trong đổi mới môi trường đầu tư kinh doanh quốc gia, về đẩy mạnh ứng dụng, nghiên cứu, khắc phục những hạn chế trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, Bộ trưởng cho biết: Trong lĩnh vực KH&CN, thời gian qua Bộ đã vào cuộc 2 năm nay với tinh thần quyết liệt, tháo gỡ khó khăn trong lĩnh vực hoàn thiện hóa các tiêu chuẩn, quy chuẩn; phối hợp với các bộ đơn giản hóa các thủ tục kiểm tra chuyên ngành; 100% các thủ tục hành chính đã ứng dụng CNTT ở mức độ cấp 3; về sở hữu trí tuệ...

Cũng trong chiều nay, nhiều đại biểu đã gửi tới Bộ trưởng Chu Ngọc Anh câu hỏi về các các nội dung: Ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp; hiện trạng, giải pháp tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy phát triển các khu công nghiệp công nghệ cao (Hòa Lạc, TPHCM, Đà Nẵng); giải pháp khắc phục tình trạng trùng lặp trong giao nhiệm vụ khoa học, công nghệ, gây lãng phí; giải pháp khắc phục tình trạng công trình nghiên cứu "bỏ ngăn kéo"; ngân sách cho lĩnh vực khoa học, công nghệ; thực trạng và giải pháp khắc phục tình trạng xin cho, thiếu khách quan trong phân bổ, đánh giá kết quả nghiên cứu khoa học.../.

Theo ĐCSVN
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới