Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển

Giai đoạn 2015-2020, tỉnh Sơn La đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trong công tác cải cách hành chính, hỗ trợ các nhà đầu tư về các thủ tục, do đó đã thu hút nhiều nhà đầu tư lớn đến với Sơn La; số lượng dự án, vốn đăng ký mới năm sau cao hơn năm trước và đa dạng trên nhiều lĩnh vực; từ nông nghiệp, công nghiệp chế biến, thủy điện, đến du lịch, thương mại.

 

 

Ca sản xuất của công nhân Công ty cổ phần mía đường Sơn La.

 

Điểm nổi bật trong 5 năm qua, là tỉnh ta đã lồng ghép các hoạt động xúc tiến đầu tư thông qua các chương trình đối ngoại, trao đổi học tập kinh nghiệm. Trong đó, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các ngành chức năng đã tổ chức làm việc với tham tán kinh tế thương mại - Đại sứ quán các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Australia, Indonesia, Malaysia, Liên Bang Nga…, để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của tỉnh.

Đồng thời, trực tiếp trao đổi, tiếp xúc với các Tập đoàn kinh tế lớn trong nước, các nhà đầu tư tiềm năng, mời gọi đầu tư các dự án trọng điểm của tỉnh trong các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng; chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu sản phẩm nông sản, như: Công ty cổ phần đầu tư cao tốc Hòa Bình - Sơn La, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam ACV, Tập đoàn FLC, Tập đoàn Quế Lâm, Công ty Cánh đồng vàng, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Đồng Giao, Công ty Green Path, Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Mường Thanh… và  tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư của các bộ, ngành Trung ương, cũng như các tỉnh tổ chức trong và ngoài nước. Duy trì đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, đã kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo các dự án hoạt động hiệu quả, củng cố lòng tin của các nhà đầu tư, doanh nghiệp đối với môi trường đầu tư của tỉnh ta.

 

Trong những năm gần đây, cùng với xu thế phát triển chung của cộng đồng doanh nghiệp cả nước, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ngày càng phát triển về cả số lượng và chất lượng. Đến hết năm 2020, trên địa bàn toàn tỉnh có 2.716 doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 98%. Đây thực sự là lực lượng quan trọng đóng góp ngân sách cũng như giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh. Giai đoạn 2016-2020, các doanh nghiệp trong tỉnh đã tạo việc làm mới cho 85.000 lao động.

Công nhân Nhà máy Cao su Sơn La 28/10 đóng gói sản phẩm. 

Nhằm tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, tỉnh ta đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025”, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tổ chức quán triệt nội dung Đề án tới toàn thể cán bộ, công chức, nhằm nâng cao nhận thức về công tác hỗ trợ doanh nghiệp và xây dựng kế hoạch triển khai các nhiệm vụ được giao trong Đề án; tổ chức hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cho các doanh nghiệp. Trong đó, giai đoạn 2021-2025, phấn đấu phát triển doanh nghiệp mới đạt từ 10%/năm trở lên, tạo việc làm mới cho trên 93.000 lao động địa phương; tăng tỷ trọng đóng góp của doanh nghiệp nhỏ và vừa vào ngân sách đến năm 2025 đạt khoảng 35% tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Nâng cao năng lực quản trị cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đến năm 2025, ít nhất 70% doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ đào tạo về khởi sự kinh doanh và quản trị doanh nghiệp; nâng cao năng lực sáng tạo, năng lực cạnh tranh, phát triển sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Giai đoạn 2021-2025, sẽ hỗ trợ khoảng 120 lượt doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo; thúc đẩy doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị phát triển các lĩnh vực, sản phẩm có thế mạnh của tỉnh; đến năm 2025 sẽ hỗ trợ ít nhất 140 lượt doanh nghiệp nhỏ và vừa tham gia cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị trong các ngành, sản phẩm có thế mạnh của tỉnh.

 

Để bảo đảm thực hiện tốt các mục tiêu của Đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019-2025”, tỉnh đang tập trung chỉ đạo tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đẩy mạnh thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; chú trọng hỗ trợ các nhà đầu tư thực hiện các dự án vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, phát triển công nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, phát triển thương hiệu sản phẩm có thế mạnh, liên kết sản xuất với thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

 

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới