Đẩy mạnh công tác Đội và phong trào thiếu nhi ở Thuận Châu

Huyện Thuận Châu hiện có 72 liên đội thuộc các đơn vị trường tiểu học, THCS, với tổng số trên 9.400 đội viên. Năm học vừa qua, Hội đồng đội huyện đã chỉ đạo các liên đội trên địa bàn đẩy mạnh công tác đội và phong trào thiếu nhi với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa và bổ ích, tạo ý thức tự giác tu dưỡng trong học tập, rèn luyện cho đội viên, nhi đồng.

 

Mô hình trồng rau xây dựng quỹ “Kế hoạch nhỏ” ở liên đội Trường Tiểu học Pá Lông.

Bám sát sự chỉ đạo của Hội đồng Đội tỉnh, ngay từ đầu các năm học, Hội đồng Đội huyện xây dựng kế hoạch, hướng dẫn tổ chức các hoạt động tới các liên đội với nội dung phù hợp, thiết thực. Các hoạt động giáo dục lý tưởng, truyền thống cho thiếu nhi được các liên đội triển khai sâu rộng, 100% liên đội tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, ngoại khóa, hội thi nhân các ngày lễ, kỉ niệm của đất nước, của Đảng, Đoàn, Đội; tổ chức thăm hỏi, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, gia đình neo đơn; tổ chức lễ chào cờ và sinh hoạt đầu tuần với các nội dung kể chuyện về Bác Hồ, nêu gương những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, tuyên tuyền giáo dục về chủ quyền biển đảo Việt Nam… Qua đó, giúp các em đội viên, nhi đồng hoàn thiện nhân cách, biết nuôi dưỡng ước mơ, phát huy những giá trị tốt đẹp của dân tộc, tạo môi trường thuận lợi để các em phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, các liên đội trong toàn huyện đã triển khai bằng nhiều hình thức như: sinh hoạt dưới cờ, Hội thi “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”, xây dựng “Tủ sách Bác Hồ”, “Trồng cây ơn Bác”... thu hút đông đảo thiếu nhi tham gia, tạo thành phong trào thi đua rộng khắp trong các liên đội; 100% các liên đội triển khai đến các em đội viên, nhi đồng thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ”, thu gom giấy vụn, phế liệu, trồng rau... Trong năm học qua, các liên đội đã quyên góp trao tặng 62 suất quà, 400 quyển vở, đồ dùng học tập cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn trong huyện. Cùng với đó, các liên đội trong toàn huyện đã tổ chức tốt ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Tiến bước lên Đoàn”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, xây dựng và nhân rộng mô hình “Trường học an toàn”; mở các lớp giáo dục kỹ năng sống, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại trẻ em... thông qua các hoạt động ngoại khóa của nhà trường. Qua đó, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho các em, góp phần làm giảm số trẻ em bị tai nạn thương tích, đuối nước, bị xâm hại.

Để tạo môi trường cho thiếu nhi thi đua học tập, các liên đội trong toàn huyện thường xuyên tổ chức rèn luyện ý thức, tác phong cho thiếu nhi thông qua việc thực hiện nghiêm chỉnh nền nếp học đường, nội quy trường, lớp. Định hướng cho thiếu nhi ý thức “Học đều, học đủ, học chăm”, “Học đi đôi với hành”, “Học thực chất - Thi nghiêm túc”, “Vượt khó học tốt”; triển khai hiệu quả các phong trào: “Hoa điểm tốt”, “Hoa điểm 10”, “Vở sạch chữ đẹp”, “Rèn nét chữ, luyện nết người”... giúp các em tiếp thu kiến thức một cách hiệu quả. Trong năm, các liên đội trong toàn huyện đã tổ chức hơn 50 cuộc thi, hội thi tìm hiểu về lịch sử quê hương, đất nước, truyền thống của Đoàn, Đội; 200 chương trình ngoại khóa, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Hội đồng Đội huyện cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các liên đội tham gia các cuộc vận động “Vòng tay bè bạn”, “Giúp bạn đến trường - hướng tới tương lai”, “Quỹ vì bạn nghèo”, “Ngôi nhà Khăn Quàng Đỏ”... với phương châm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” thu hút hơn 10 nghìn đội viên nhi đồng tham gia. Toàn huyện xây dựng và duy trì 72 “Đội tuyên truyền măng non”, “Đội sao đỏ”, “Đội thiếu niên xung kích chữ thập đỏ”, 72 “Đội phát thanh măng non”. Kết thúc năm học 2017-2018, toàn huyện có 65/72 liên đội đạt danh hiệu liên đội vững mạnh.

Năm học 2018-2019, Hội đồng Đội huyện Thuận Châu tiếp tục thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”; nâng cao chất lượng công tác nhi đồng, chương trình rèn luyện đội viên, xây dựng tập thể Đội trong các nhà trường; thực hiện tốt các phong trào quyên góp từ thiện, đền ơn đáp nghĩa, vệ sinh môi trường... để các hoạt động của Đội thực sự thiết thực, phù hợp thực tế, động viên đội viên, nhi đồng hăng say học tập, phấn đấu vươn lên.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới