Đẩy mạnh công tác đối ngoại, nâng cao năng lực hội nhập

Năm 2020, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19 bùng phát với tốc độ lây lan nhanh, tác động nghiêm trọng đến các mặt đời sống kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động đối ngoại của cả nước nói chung, tỉnh Sơn La nói riêng. Nhưng với sự chủ động, linh hoạt trong công tác đối ngoại, tỉnh ta đã và đang đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần thực hiện tốt đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước và phục vụ nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng - an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.

Phát triển quan hệ, hợp tác toàn diện với các tỉnh Bắc Lào

 

Năm 2020, tỉnh Sơn La tiếp tục duy trì và tăng cường phát triển mối quan hệ đoàn kết hữu nghị và hợp tác toàn diện với các tỉnh  nước CHDCND Lào, gồm: Hủa Phăn, Luông Pha Bang, Bò Kẹo, U Đôm Xay, Xiêng Khoảng, Phông Sa Lỳ, Luông Nặm Thà, Xay Nhạ Bu Ly, Xay Sổm Bun; có 10/12 huyện, thành phố có mối quan hệ hợp tác kết nghĩa với các huyện và huyện giáp biên của nước bạn Lào, tổ chức nhiều hoạt động thúc đẩy hợp tác trên tất cả các lĩnh vực, góp phần củng cố quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa 2 nước, giữ vững đường biên giới hoà bình, ổn định, phát triển.

Đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn công tác Đại sứ đặc mệnh toàn quyền các nước Bắc Âu tại Việt Nam.

Ảnh: PV

Phát huy truyền thống đoàn kết hữu nghị đặc biệt, trên cơ sở nội dung các văn bản hợp tác đã ký kết, tỉnh Sơn La thường xuyên tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh về truyền thống đoàn kết hữu nghị và hợp tác đặc biệt Việt Nam - Lào, Sơn La và 9 tỉnh nước bạn Lào. Thường xuyên chủ động giúp đỡ nhau trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ và xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị. Các lực lượng chuyên trách của tỉnh Sơn La đã phối hợp với lực lượng chuyên trách của tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang (nước CHDCND Lào) tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các cửa khẩu, đường mòn, lối mở biên giới, thường xuyên tuần tra, kiểm tra, bảo vệ hệ thống biên giới, cột mốc biên giới quốc gia và các công trình biên giới khác.

Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, hiệu quả công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh biên giới quốc gia, giữ gìn  trật tự an toàn xã hội và nhiệm vụ quốc phòng. Đặc biệt trong năm 2020, thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19, để phòng ngừa dịch bệnh trong nội địa cũng như phòng ngừa lây lan qua biên giới, toàn tuyến biên giới trên địa bàn tỉnh đã thành lập 48 chốt kiểm soát, tổ kiểm soát liên ngành (21 chốt cố định; 27 tổ, chốt lưu động) để kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh. Trong thời gian cao điểm đợt phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tỉnh Sơn La đã hỗ trợ tỉnh Hủa Phăn và tỉnh Luông Pha Bang mỗi tỉnh 15.000 chiếc khẩu trang kháng khuẩn; các cơ quan, đơn vị, địa phương đã hỗ trợ vật tư y tế (dung dịch sát khuẩn, máy đo thân nhiệt, khẩu trang...) và hỗ trợ cây giống cho một số cơ quan, đơn vị, địa phương của hai tỉnh Hủa Phăn, Luông Pha Bang với tổng giá trị khoảng 400 triệu đồng. Tổ chức duy trì tốt các nội dung, chương trình đã thực hiện, như chương trình “Nâng bước em tới trường” với tiền hỗ trợ 500.000 đồng/cháu/tháng đến khi các cháu học sinh Lào học hết lớp 12 và mô hình “ Trạm quân - dân y kết hợp” khám, cấp phát thuốc miễn phí... Những thành quả quan trọng trong hợp tác sâu rộng về chính trị thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương của tỉnh Sơn La và các tỉnh nước CHDCND Lào, tạo tiền đề và điều kiện quan trọng cho quá trình giao lưu, hợp tác và phát triển các lĩnh vực khác, góp phần đảm bảo quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế, xã hội, từng bước nâng cao đời sống của nhân dân mỗi bên. 

 

Hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư và xúc tiến thương mại quốc tế

Tỉnh Sơn La tiếp tục thực hiện và duy trì tốt mối quan hệ hợp tác với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam thông qua việc mời các Đại sứ đặc mệnh toàn quyền lên thăm, tìm hiểu các cơ hội hợp tác đầu tư tại tỉnh; tăng cường mở rộng hoạt động kinh tế đối ngoại thông qua cung cấp thông tin, tham mưu về các vấn đề kinh tế, pháp luật; đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp trong hợp tác đầu tư, tiến hành các hoạt động quảng bá, xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường. Tỉnh ta cũng đã tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, hỗ trợ tìm đầu ra cho các sản phẩm nông sản của tỉnh như xoài, tinh bột sắn, chanh leo, nhãn, chè... để xuất khẩu ra nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc với Lễ xuất khẩu xoài da xanh sang thị trường Trung Quốc, tổng số lượng xuất khẩu hơn 50 tấn.

Vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, HTX tham gia vào các Tuần hàng nông sản, Hội chợ OCOP tại một số tỉnh, thành phố trong nước. Chủ động tham gia các hội nghị và hội chợ xúc tiến thương mại và đầu tư tại các tỉnh, thành phố trong cả nước để tìm kiếm đối tác nước ngoài để hợp tác đầu tư; tăng cường đăng tải các thông tin quảng bá, tuyên truyền về chính sách thu hút đầu tư, tiềm năng, thế mạnh cũng như cơ sở hạ tầng đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính trong việc cấp phép đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư thực hiện dự án tại tỉnh... Trong năm, tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu của tỉnh ước đạt hơn 36,9 triệu USD.

Trên cơ sở có quan hệ truyền thống với một số đối tác của một số nước, như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Autralia, Pháp, Áo, Đan Mạch... Tỉnh cũng đã tập trung thu hút các nguồn đầu tư của các nước bao gồm nguồn đầu tư trực tiếp (FDI), nguồn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) và nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài để thực hiện một số công trình quan trọng về giao thông, thủy lợi, nước sinh hoạt, đầu tư hệ thống hạ tầng, du lịch, các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Trong năm 2020, tổng kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi trên địa bàn tỉnh đạt 709 tỷ 106 triệu đồng. Tỉnh ta đã giao kế hoạch triển khai 12 chương trình, dự án ODA trên địa bàn, trong đó có 8 dự án hoàn thành trong năm, 4 dự án thực hiện chuyển tiếp sang năm 2021. Trong năm, tỉnh Sơn La đã tiếp nhận mới 6 dự án/khoản viện trợ với tổng giá trị đạt 847.438 USD, so với năm 2019, giá trị cam kết viện trợ tăng 534.173 USD. Các dự án/ khoản viện trợ đã đóng góp quan trọng, thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Ban Giám hiệu Trường Cao đẳng Sơn La trao Chứng chỉ tiếng Việt bậc 4 cho lưu học sinh Lào.

Ảnh: PV

Nối tiếp những thành công trong công tác đối ngoại năm 2020, triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 22-NQ-TW ngày 10/4/2013 của Bộ Chính trị về Hội nhập quốc tế, trong những năm tiếp theo, tỉnh ta tiếp tục chủ động hội nhập kinh tế quốc tế trên cơ sở phát huy tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu, thông tin về kinh tế, làm sâu sắc nội hàm kinh tế, thương mại trong hợp tác với các đối tác chiến lược. Không ngừng cải thiện môi trường đầu tư nước ngoài gắn thu hút đầu tư với giám sát quá trình thực thi, bảo đảm an ninh kinh tế, hiệu quả kinh tế - xã hội - môi trường. Coi trọng và nâng cao hiệu quả công tác ngoại giao nhân dân, ngoại giao văn hóa. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác đối ngoại; bồi dưỡng kiến thức đối ngoại cho cán bộ chủ chốt các cấp, các ngành nhằm nâng cao phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới