Đẩy mạnh công tác chăm sóc người có công

Triển khai thực hiện tốt các chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công; huy động các nguồn lực xây dựng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm; giúp đỡ ngày công lao động sản xuất, tặng quà nhân dịp lễ, tết ... đó là những hoạt động thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” được cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian qua, đã góp phần chia sẻ những mất mát, hy sinh đối với các gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng.

 

 

Lãnh đạo huyện Mường La trao quà cho gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

 

Trao đổi về công tác chăm sóc người có công trên địa bàn tỉnh với bà Lưu Hồ Loan, Trưởng phòng Người có công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) được biết, năm 2019, toàn tỉnh có hơn 20.000 người có công, trong đó 3.400 đối tượng được chi trả chế độ thường xuyên. Triển khai các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tập trung giải quyết hồ sơ đề nghị xác nhận thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng. Đồng thời, rà soát việc thực hiện các chế độ, chính sách cho người có công bảo đảm đúng, đủ, kịp thời, như: Trợ cấp hằng tháng, trợ cấp một lần, chế độ điều dưỡng; miễn thuế sử dụng đất, cấp thẻ bảo hiểm y tế...

Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, năm 2019 ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã tiếp nhận và giải quyết 1.144 hồ sơ đề nghị các chế độ chính sách như: Trợ cấp mai táng phí, trợ cấp 1 lần khi người có công từ trần; trợ cấp thờ cúng liệt sỹ; giải quyết chế độ đối với thân nhân liệt sỹ; tổ chức cho 202 trường hợp người có công đi điều dưỡng và chi trả chế độ điều dưỡng tại gia đình 1.855 trường hợp. Phối hợp thực hiện Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đến nay,  9.141 hộ được hỗ trợ xây mới, sửa chữa về nhà ở, đạt 100% kế hoạch, với số tiền giải ngân hơn 256 tỷ 690 triệu đồng. Làm tốt công tác này là các huyện: Mộc Châu, Thuận Châu, Bắc Yên, Sông Mã, Vân Hồ, Yên Châu và Quỳnh Nhai... Bên cạnh đó, từ nguồn kinh phí của Trung ương, của tỉnh, của các tổ chức và cá nhân trong năm đã tổ chức chuyển trao 21.783 suất quà; giúp 9.119 ngày công lao động dựng nhà, dọn vệ sinh, trị giá hơn 350 triệu đồng; tặng 333 chiếc áo ấm, 58 sổ tiết kiệm, trị giá trên 200 triệu đồng; hỗ trợ 5 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở huyện Mường La, trị giá 50 triệu đồng/nhà.

Cũng giống như các huyện khác luôn quan tâm chăm sóc người có công, năm 2019, huyện Quỳnh Nhai đã chi trả trợ cấp cho 141 lượt người có công, trên 3 tỷ đồng; thanh toán tiền ưu đãi giáo dục, chi tiền mai táng, tiền thờ cúng cho các đối tượng đúng quy định. Đồng thời, lập danh sách đề nghị chế độ điều dưỡng, phục hồi sức khỏe cho 104 người có công và thân nhân liệt sỹ; cấp phương tiện trợ giúp dụng cụ chỉnh hình cho 33 người có công và thân nhân liệt sỹ. Hoàn thành hỗ trợ nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho 86 người có công, trong đó xây mới 7 nhà, sửa chữa là 79 nhà. Qua đánh giá, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú.

Thời gian tới, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách cho đối tượng người có công. Chú trọng công tác xác định hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin; rà soát, tu bổ, nâng cấp các công trình ghi công liệt sỹ đã xuống cấp. Đẩy mạnh phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Xã, phường làm tốt công tác thương binh, liệt sỹ, người có công”. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, nhằm bảo đảm thực hiện chế độ, chính sách đối với các đối tượng đúng quy định, công bằng, công khai. Phấn đấu năm 2020, 100% hộ gia đình chính sách người có công có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của dân cư nơi cư trú; hoàn thành hỗ trợ nhà ở cho các gia đình chính sách chưa có nhà ở kiên cố...

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới