Đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh, mục tiêu phấn đấu đến hết năm 2021, cơ bản người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp trên địa bàn tỉnh cài đặt và sử dụng ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” trên thiết bị di động thông minh. Sau 3 tháng thực hiện, đa số cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID.

Cán bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội được hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID.

 

Ngày 30/12/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4098 về việc triển khai ứng dụng “VssID-Bảo hiểm xã hội số” trên nền tảng thiết bị di động. Yêu cầu Bảo hiểm xã hội tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID đến tới đối tượng tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.

BHXH tỉnh Sơn La đã xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người tham gia BHXH, BHYT đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng thực hiện các dịch vụ công của BHXH Việt Nam một cách nhanh chóng, dễ dàng, thuận lợi trên thiết bị di động của cá nhân. Trước hết, toàn bộ công chức, viên chức và người lao động trong ngành BHXH; tiếp đó là các đại lý thu, cán bộ làm công tác BHXH tại các đơn vị, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, đây là lực lượng nòng cốt tuyên truyền, giải đáp, hỗ trợ cài đặt và hướng dẫn sử dụng ứng dụng VssID cho các thành viên trong gia đình, người thân, người tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp thuộc các đơn vị, cơ sở y tế, tổ chức được giao phụ trách.

Bắt đầu năm 2021, các phòng chuyên môn của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Bảo hiểm xã hội các huyện phân công cán bộ đến trụ sở các đơn vị có số lao động lớn, trường học, nơi tập trung đông dân cư để hướng dẫn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng VssID và phê duyệt cấp tài khoản. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC của BHXH tỉnh, huyện và bộ phận giám định BHYT tại các cơ sở y tế đều bố trí viên chức phổ biến, hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ đăng ký giao dịch điện tử với cơ quan BHXH từ người đăng ký; thực hiện phê duyệt cấp tài khoản và hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID.

Cùng cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh đến hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID tại Sở Lao động - Thương binh & Xã hội. Ban đầu, cũng có ý kiến thắc mắc cài ứng dụng làm gì? Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giải thích cặn kẽ, dễ hiểu, như: Cung cấp thông tin về thẻ BHYT, quá trình tham gia, thông tin hưởng, sổ khám chữa bệnh; cung cấp các tiện ích tra cứu: Địa chỉ, đường đến cơ quan BHXH, cơ sở khám chữa bệnh BHYT, đơn vị tham gia BHXH, điểm thu, đại lý thu trên google map; hỗ trợ trực tuyến 24/7; hướng tới thay thế thẻ BHYT, sổ BHXH; tích hợp dịch vụ công; tiện ích thanh toán trực tuyến... không phải đến cơ quan BHXH làm thủ tục như trước đây; không lo quên thẻ BHYT khi đi khám chữa bệnh như trước, chỉ quét mã trên ứng dụng... Nghe xong, mọi người đều hưởng ứng và được hướng dẫn thao tác, nhanh chóng hoàn thành cài đặt ứng dụng trên điện thoại thông minh.

Theo ông Dương Xuân Hương, Trưởng phòng Tổ chức Hành chính, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội: Nhận được công văn của UBND tỉnh và BHXH tỉnh về việc cài ứng dụng, chúng tôi đã thông tin tới toàn thể cơ quan; sắp xếp thời gian để cán bộ BHXH đến tư vấn, hỗ trợ nên toàn bộ 40 cán bộ, công chức, người lao động đã cài ứng dụng.

Còn chị Ma Thu Oanh, Sở Lao động - Thương binh & Xã hội trải nghiệm ứng dụng hơn 1 tháng qua, chia sẻ: Mở ứng dụng cho biết chi tiết mình đã tham gia BHXH từ năm 2013, tương ứng với các mốc bậc lương; cho biết thông tin BHYT đã tham gia liên tục 5 năm và mức được thanh toán khi đi khám chữa bệnh. Tôi cũng đã nhờ tổng tài hỗ trợ và được tư vấn, giải đáp tận tình.

Đến ngày 25/3, toàn ngành BHXH tỉnh Sơn La đã tiếp nhận gần 38.000 tờ khai hồ sơ BHXH qua ứng dụng VssID, tiêu biểu là: Văn phòng BHXH tỉnh tiếp nhận 9.940 hồ sơ, Bảo hiểm xã hội huyện Mộc Châu gần 5.300 hồ sơ; Bảo hiểm xã hội huyện Mai Sơn gần 4.300 hồ sơ...

Ông Trần Ngọc Quyết, Giám đốc BHXH huyện Mộc Châu, cho biết: Đơn vị đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo các cơ quan đơn vị, đại lý thu tổ chức đăng ký, cài đặt VssID cho tất cả người lao động và người tham gia BHXH, BHYT. Phân công viên chức phụ trách từng đơn vị và đại lý thu để đôn đốc hướng dẫn, đăng ký và cài đặt VssID. Phối hợp Bệnh viện Đa khoa huyện, Trung tâm Y tế huyện hướng dẫn người bệnh, thân nhân của người bệnh đến khám, chữa bệnh có sử dụng điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng VssID. Phấn đấu đến 31/3/2021 cài đặt xong VssID cho tất cả người tham gia BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện.

VssID-Bảo hiểm xã hội số là một sản phẩm thuộc hệ sinh thái chuyển đổi số phục vụ người dân của ngành Bảo hiểm xã hội sẽ thúc đẩy giao dịch điện tử nhiều hơn, thuận lợi cho cả cơ quan BHXH và người tham gia, thụ hưởng, đảm bảo nhanh chóng, chính xác, minh bạch, công bằng. Toàn ngành BHXH đang tập trung cao, nỗ lực tư vấn, hướng dẫn cài đặt để phục vụ nhân dân tốt hơn. Các tổ chức, cá nhân cần chủ động cài đặt ứng dụng VssID để sớm được cung cấp các dịch vụ tiện ích bất kể thời gian, bất cứ nơi đâu chỉ với chiếc điện thoại thông minh có mạng internet.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới