Đẩy mạnh các giải pháp thu ngân sách trên địa bàn

Năm 2018, ngành Thuế tỉnh ta phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt 5.000 tỷ đồng, vượt 550 tỷ đồng so với dự toán HĐND tỉnh giao; trong đó thu thuế, phí 3.850 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất 1.150 tỷ đồng. Đến hết tháng 9, ngành Thuế đã thu đạt 3.363 tỷ đồng, bằng 67,2% dự toán phấn đấu, tăng 16% so cùng kỳ năm ngoái.

 

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh tặng Giấy Khen cho các tập thể chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế.

Với quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã bám sát sự chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và của tỉnh, triển khai quyết liệt các giải pháp thu ngân sách trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế, giải quyết kịp thời các vướng mắc, tạo điều kiện cho người nộp thuế chấp hành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Tăng cường các giải pháp thu nợ thuế, giao chỉ tiêu thu nợ cho các phòng nghiệp vụ và chi cục thuế các huyện, thành phố, áp dụng các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế đúng quy định. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã xây dựng và triển khai thực hiện Đề án “Thu, nộp thuế qua tài khoản của cá nhân tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đối với các hộ kinh doanh nộp thuế khoán”; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh chỉ đạo các ngân hàng thương mại xây dựng quy chế phối hợp giữa cơ quan Thuế và Ngân hàng thương mại để thực hiện Đề án. Đồng thời, tập trung hướng dẫn, triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử; tăng cường đối thoại, giải đáp vướng mắc với doanh nghiệp và người nộp thuế, những nội dung liên quan đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp vừa và nhỏ. 9 tháng qua, ngành Thuế đã tiếp nhận, luân chuyển và trả kết quả 12.356 lượt hồ sơ, trả lời bằng văn bản 51 lượt giải quyết vướng mắc của người nộp thuế, công khai 286 thủ tục hành chính thuế tại cơ quan thuế và Trung tâm hành chính công tỉnh, các huyện, thành phố; tổ chức tập huấn triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử cho 1.617 người, cấp mới 390 mã số thuế, tính đến nay toàn tỉnh đã cấp 41.687 mã số thuế, trong đó 20.109 mã số thuế đang hoạt động. Công tác thanh tra thuế được triển khai hiệu quả, trong 9 tháng toàn ngành đã thực hiện 45 cuộc thanh tra, trong đó đã kết luận 38 cuộc, truy thu và xử phạt 4 tỷ 424 triệu đồng.

Tuy nhiên, tính đến 30/9 trên địa bàn vẫn còn hàng chục doanh nghiệp nợ thuế với tổng số tiền trên 514 tỷ đồng. Trong đó, nợ khó thu gần 180 tỷ đồng, có những doanh nghiệp có số nợ lớn, như Công ty cổ phần đầu tư khoáng sản Tây Bắc, nợ trên 21,5 tỷ đồng; Công ty TNHH mỏ niken bản Phúc, nợ trên 18,5 tỷ đồng; Công ty cổ phần Sông Đà 8, nợ gần 17 tỷ đồng... Cục Thuế tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh, các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố, phối hợp với cơ quan thuế trong công tác thu hồi và cưỡng chế thu nợ thuế; tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất. Đồng thời, đề nghị các ban quản lý dự án, chủ đầu tư, cơ quan kho bạc Nhà nước phối hợp thu nợ tiền thuế thông qua việc thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản; chỉ đạo chi cục thuế các huyện, thành phố tăng cường thực hiện các biện pháp cưỡng chế thuế, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với doanh nghiệp, người nộp thuế nợ thuế chây ì, nợ thuế kéo dài.

Để bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn năm 2018 đạt 5.000 tỷ đồng, hơn hai tháng cuối năm toàn ngành phải thu gần 1.640 tỷ đồng. Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, hiện nay, ngành Thuế đã thành lập các tổ công tác tại tất cả các địa bàn để giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý thuế và tập trung đôn đốc thu nợ thuế. Đẩy mạnh việc phối hợp với các ngành chức năng, ban quản lý án và các huyện, thành phố, các đơn vị là chủ đầu tư để quản lý thu thuế đối với hoạt động xây dựng cơ bản, thu nợ thuế, thu vãng lai. Tăng cường kiểm tra các tổ chức, cá nhân không đăng ký kinh doanh nhưng thực tế vẫn kinh doanh để đưa vào diện quản lý thuế. Tập trung rà soát, đôn đốc việc kê khai, nộp thuế của các tổ chức, cá nhân, phát hiện sớm các trường hợp kê khai không đúng, không đủ số thuế phải nộp vào ngân sách Nhà nước để có biện pháp thu hồi kịp thời. Đặc biệt, thực hiện phân loại nợ, xác định các khoản nợ không có khả năng thu hồi do doanh nghiệp dừng hoạt động, không còn hoạt động, phân loại các khoản nợ khó thu do đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế thuế và không còn kê khai thuế, đóng cửa mã số thuế và thực hiện các biện pháp cưỡng chế nợ thuế theo đúng quy trình, phối hợp với các ngân hàng giám sát thực hiện quyết định cưỡng chế.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới