Đấu tranh buôn bán, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép

Trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu, năm 2021, Công an huyện Mai Sơn đã bắt, xử lý 14 vụ, 18 đối tượng có hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Trong đó, xử lý hình sự 2 vụ, 6 đối tượng, tang vật thu giữ 112,5 kg pháo các loại; xử lý hành chính 12 vụ, 12 đối tượng, phạt tiền 34,5 triệu đồng; vận động thu hồi 76 khẩu súng các loại, trong đó 25 khẩu súng kíp, 51 khẩu súng hơi cồn.

 

Công an xã Nà Bó, huyện Mai Sơn tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm.

 

Để hạn chế những hành vi vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo theo Nghị định số 137/2020/NĐ-CP ngày 27/11/2020 của Chính phủ, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, ngay từ tháng 12/2021, Công an huyện Mai Sơn đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật tới người dân về việc cấm đốt pháo. Đồng thời, triển khai đồng bộ các biện pháp nắm chắc tình hình cơ sở, chủ động phòng ngừa tình trạng đốt trộm pháo và các loại tệ nạn xã hội, gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ; phối hợp với các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh tội phạm và vi phạm pháp luật về buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, vận chuyển pháo trái phép trên địa bàn.

Tết Nguyên đán đang đến gần, đây là thời điểm các đối tượng sẽ sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng pháo trái phép. Để đảm bảo ANTT,  nhân dân đón tết an toàn, vui tươi, Công an huyện đã củng cố, kiện toàn 2.275 nhóm liên gia tự quản với 47.723 thành viên; thành lập 327 tổ an ninh nhân dân, 1.946 thành viên; 336 tổ hòa giải, 2.105 thành viên; 163 tổ thanh niên xung kích, 961 thành viên; 327 tổ phòng cháy chữa cháy với 3.710 thành viên. Đồng thời, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cá nhân về các loại pháo để tránh bị nhầm lẫn dẫn đến vi phạm. Hiện có 3 loại pháo là pháo nổ, pháo hoa nổ và pháo hoa. Trong 3 loại pháo này, tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa, nghiêm cấm không được sử dụng pháo nổ và pháo hoa nổ. Pháo hoa được phép sử dụng là pháo hoa phải được mua từ các tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng sản xuất và chỉ các đơn vị này mới được phép kinh doanh và khi mua phải có hóa đơn, chứng từ theo quy định. Tổ chức, cá nhân chỉ được phép sử dụng pháo hoa trong các dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm và trong hoạt động văn hóa nghệ thuật, người sử dụng pháo hoa phải là người từ đủ 18 tuổi trở lên, có đủ năng lực hành vi dân sự và chỉ người mua có tên trong hóa đơn và thành viên trong gia đình được sử dụng, không được bán lại hoặc cho, tặng người khác.

Trung tá Nguyễn Hữu Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện Mai Sơn, thông tin: Dịp Tết Nguyên đán năm 2021, trên địa huyện Mai Sơn có tình trạng đốt pháo trái phép tại một số xã. Hiện nay, Công an huyện đã chỉ đạo công an các xã tăng cường bám cơ sở, tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng ngừa, tố giác tội phạm buôn bán pháo, hàng cấm, tội phạm trộm cắp tài sản, tệ nạn cờ bạc và đốt pháo trong dịp tết. Thông tin về tội phạm và vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; các tổ chức, cá nhân có thể cung cấp kịp thời cho cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ báo tin theo số điện thoại của Công an huyện Mai Sơn 02123.843.113 để ngăn chặn kịp thời các hành vi phạm tội, góp phần để mọi người, mọi nhà đón tết bình an, hạnh phúc.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới