Đáp ứng nguồn nhân lực cho ngành Y tế

Thành lập tháng 5/2009 trên cơ sở Trường Trung cấp Y tế Sơn La, Trường Cao đẳng Y tế Sơn La từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực có chất lượng cho ngành Y tế tỉnh, khu vực và một số tỉnh Bắc Lào (nước CHDCND Lào).

 

HSSV Trường Cao đẳng Y tế Sơn La thực hành cách tắm cho trẻ.

Khi mới thành lập, cơ sở vật chất của nhà trường, các trang thiết bị phục vụ công tác giảng dạy và học tập còn thiếu, đến nay, nhà trường đã được đầu tư xây dựng khang trang, với khu giảng đường, dãy nhà làm việc, khu ký túc xá và các trang thiết bị đã cơ bản đáp ứng nhiệm vụ dạy và học. Tất cả các phòng học đều được lắp đặt thiết bị hỗ trợ nghe, nhìn, trang bị hệ thống mô hình trực quan; đầu tư các thiết bị hỗ trợ thí nghiệm hiện đại, phục vụ cho việc thực hành tại các phòng thực tập y, dược. Hệ thống thư viện có hơn 750 đầu sách, với hơn 10.000 cuốn, cùng hệ thống thư viện điện tử, tạo thuận lợi cho cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên khai thác thông tin để nâng cao chất lượng đào tạo.

Bên cạnh đó, nhà trường luôn quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, tạo điều kiện cho các giảng viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thường xuyên tổ chức các đợt tập huấn, đào tạo theo năng lực, đổi mới phương pháp giảng dạy; cử giảng viên tham gia các đợt tập huấn chuyên môn, đào tạo về nghiệp vụ do Bộ Y tế tổ chức. Ngoài ra, còn tổ chức dự giờ, bình giảng, trao đổi chuyên môn; duy trì các buổi sinh hoạt chuyên môn tại các tổ bộ môn; hội thảo phương pháp giảng dạy cho cán bộ, giảng viên trẻ; triển khai việc dạy học theo chuẩn kỹ năng cho các đối tượng. Cùng với đó, định kỳ rà soát tài liệu giảng dạy để chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với sự phát triển của ngành y tế... Hiện, nhà trường có 72 cán bộ, giảng viên, nhân viên có trình độ, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng công tác đào tạo (1 tiến sỹ, 31 thạc sỹ, 5 chuyên khoa cấp I, 27 trình độ đại học...).

Với mục tiêu: Đào tạo đội ngũ cán bộ y tế có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân, nhà trường đã đào tạo học sinh, sinh viên theo hướng gắn chương trình học lý thuyết với thực hành. Học sinh, sinh viên thực hành tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh, Bệnh viện Đa khoa huyện Mai Sơn, Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh. Ngoài ra, còn thực hành không thường xuyên tại tất cả các bệnh viện tuyến huyện, công ty và các cơ sở hành nghề dược trong toàn tỉnh, trạm y tế các phường trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt, chú trọng phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, chăm sóc bảo vệ, nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần giúp học sinh, sinh viên được rèn luyện về chuyên môn, thực hành nghề nghiệp và nâng cao ý thức trách nhiệm đối với người bệnh. Để nguồn nhân lực đào tạo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân, nhà trường đã ban hành chuẩn đầu ra trên cơ sở tham khảo chương trình của các trường đại học, cao đẳng y - dược có uy tín trong nước và ý kiến phản hồi từ các đơn vị y tế  trong tỉnh. Kết thúc các khóa đào tạo, có 99,5% HSSV tốt nghiệp, trong đó 55% đạt khá, giỏi. Riêng năm 2018, trường có 382 HSSV được tốt nghiệp ở các mã ngành cao đẳng điều dưỡng, cao đẳng dược, cao đẳng hộ sinh, y sỹ; trong đó, 47,6% HSSV đạt khá, giỏi. Hầu hết học sinh, sinh viên ra trường đều có việc làm ổn định.

“Thành thạo kỹ năng thực hành nghề nghiệp”, phương châm đào tạo này đang tiếp tục được Trường Cao đẳng Y tế Sơn La thực hiện, với mục tiêu đào tạo đội ngũ cán bộ y tế đáp ứng nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong thời kỳ mới.

Lò Luận
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới