Đào tạo gắn với xây dựng các mô hình ứng dụng khoa học

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, những năm qua, Trường Cao đẳng Sơn La luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, xây dựng các mô hình ứng dụng mới sát với thực tiễn địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ sự phát triển của tỉnh.

Nhân giống vô tính cây trồng in vitro tại Trường Cao đẳng Sơn La.

Trao đổi về vấn đề này, Thạc sĩ Nguyễn Đức Long, Phó hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trước sự phát triển của khoa học, kỹ thuật, việc nghiên cứu và thử nghiệm các kỹ thuật mới, tiên tiến vào sản xuất gắn với nâng cao chất lượng đào tạo đang là yêu cầu chung đối với các trường cao đẳng, đại học. Đặc biệt, với tỉnh Sơn La, lĩnh vực nông nghiệp là lĩnh vực chủ đạo, thế mạnh, đòi hỏi lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng việc phát triển sản xuất nông nghiệp cũng như làm chủ khoa học, công nghệ tiên tiến. Trước yêu cầu đó, Trường Cao đẳng Sơn La luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, tập trung ứng dụng xây dựng mô hình thực tế có tính thiết thực, hiệu quả, mang tính ứng dụng cao, qua đó gắn công tác nghiên cứu, ứng dụng với đào tạo đáp ứng yêu cầu về nguồn nhân lực.

Tìm hiểu được biết, những năm qua, Trường Cao đẳng Sơn La đã và đang tập trung nghiên cứu và xây dựng thành công nhiều mô hình, điển hình như: Từ năm 2013, nhà trường đã nghiên cứu và hoàn thiện các mô hình canh tác thủy canh (thủy canh hồi lưu, thủy canh tĩnh và aquaponic), nhân giống in vitro các giống cây trồng. Việc nghiên cứu và làm chủ công nghệ đã góp phần phát triển kỹ thuật canh tác, sản xuất nông nghiệp tại địa phương cũng như đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp đáp ứng về các yêu cầu về kiến thức và cập nhật công nghệ. Tiếp đó, năm 2014, nhà trường đã nghiên cứu và hoàn thiện quy trình sản xuất nhân tạo Đông trùng hạ thảo, một loại dược liệu rất quý xuất hiện ở cao nguyên Tây Tạng với chủng giống là nấm Cordyceps militaris có các hoạt chất Adenosine và Cordycepin với tác dụng chống ung thư, cải thiện hệ tim mạch và thể lực. Năm 2015, nhà trường đã nghiên cứu và xây dựng các mô hình nông nghiệp hữu cơ tập trung vào các nông sản địa phương có chất lượng tốt được thị trường ưu chuộng như: Mô hình gà thả vườn hữu cơ, thỏ thương phẩm hữu cơ đã tạo ra sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng, có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao.

Đặc biệt, nhận thấy diện tích mặt nước trên địa bàn tỉnh rất lớn, hầu hết diện tích mặt nước chưa được khai thác hiệu quả, ngoài việc nuôi cá trong ao hồ và nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện thì diện tích mặt nước trên chưa được tận dụng, phối hợp nuôi các vật nuôi khác tạo thêm thu nhập cho bà con nông dân. Qua nghiên cứu và tham quan một số mô hình đã triển khai thành công trong việc nuôi cấy ngọc trai nước ngọt tại tỉnh Ninh Bình và Bắc Giang, tháng 6 năm 2018, nhà trường đã phối hợp với gia đình ông Trương Đình Tùng, một hộ nhiều năm kinh nghiệm trong việc nuôi cấy ngọc trai nước ngọt tại huyện Lục Nam (Bắc Giang) nuôi thử nghiệm 1.000 con trai lấy ngọc trên mặt hồ bản Phung, phường Chiềng Sinh (Thành phố). Đến nay, trai phát triển tốt, cuối năm 2019 sẽ tiến hành thu hoạch và đánh giá được chất lượng của ngọc trai và hiệu quả kinh tế của mô hình. Với giá trị kinh tế cao của ngọc trai hiện nay, khi được nhân rộng không chỉ tận dụng phát huy lợi thế mặt nước, mà còn mang thu nhập đáng kể cho người dân.

Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, thời gian tới, Trường Cao đẳng Sơn La tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và đưa vào ứng dụng các công nghệ mới về nông nghiệp, tập trung vào các kỹ thuật tiên tiến như: Công nghệ khí canh cây trồng, công nghệ nhân giống in vitro trong bảo tồn các loại dược liệu quý ở Sơn La, sản xuất ngọc trai nước ngọt, nghiên cứu phát triển nuôi trồng thủy sản theo hướng hữu cơ, xây dựng và hướng tới chứng nhận các mô hình sản xuất hữu cơ theo tiêu chuẩn hiện hành. Để làm được điều này, nhà trường mong nhận được sự hỗ trợ về cơ chế, chính sách đặc biệt là của tỉnh về công tác đào tạo cũng như nghiên cứu khoa học, tạo động lực giúp phát triển hiệu quả công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho địa phương.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới