Đảng viên người Khơ Mú làm kinh tế giỏi

Đến xã Chiềng Khương (Sông Mã), chúng tôi được người dân nói nhiều điều tốt đẹp về ông Quàng Văn Thuông, dân tộc Khơ Mú, nguyên Bí thư chi bộ bản Huổi Nhương, một đảng viên gương mẫu và năng động trong phát triển kinh tế gia đình.

Ông Quàng Văn Thuông, bản Huổi Nhương, xã Chiềng Khương chăm sóc vườn cây ăn quả.

Trong ngôi nhà sàn khang trang, xung quanh là vườn cây, ao cá rộng rãi, qua câu chuyện bên ấm trà với chủ nhà, chúng tôi được biết: Năm 1985, ông Thuông nhập ngũ tại Trung đoàn 19, thuộc Sư đoàn 326, đóng quân tại huyện Phong Thổ (Lai Châu). Sau khi hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, năm 1987, ông Thuông xuất ngũ, lập gia đình. Cuộc sống gia đình khi đó gặp không ít khó khăn; nhưng với bản chất của “Bộ đội Cụ Hồ”, không lùi bước trước khó khăn, ông bắt tay vào việc phát triển kinh tế gia đình bằng mô hình trang trại tổng hợp. Những năm đầu công việc cũng không thuận lợi, kém hiệu quả. Sau khi đi tìm hiểu, học hỏi, ông quyết định đầu tư phát triển mô hình vườn, ao, chuồng (VAC).

Với phương châm lấy ngắn nuôi dài, diện tích trồng cây ăn quả, ông trồng xen các loại rau, củ, quả..., mùa nào thức ấy, tận dụng làm thức ăn cung cấp đủ cho chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ông Khuông chia sẻ: Gia đình tôi có 10 con lợn nái, duy trì nuôi 30 con lợn thịt, khoảng 300 con gà, vịt và nuôi cá, tính trừ chi phí mỗi năm lãi gần 200 triệu đồng. Không chỉ đẩy mạnh chăn nuôi, với số vốn tích lũy được, tôi đã cải tạo, chuyển đổi gần 4 ha đất trồng những loại cây kém hiệu quả, sang trồng các loại cây ăn quả có năng suất, chất lượng, đem lại hiệu quả kinh tế cao, như: nhãn 2,2 ha; các loại xoài, bưởi da xanh, cam, quýt, chanh gần 1,8 ha. Nếu tính cả thu gần 20 tấn nhãn, xoài và các loại cây ăn quả khác năm nay gia đình tôi thu khoảng 500 triệu đồng. Kinh tế ổn định, vợ chồng tôi đã có điều kiện chăm sóc và nuôi các con ăn học chu đáo.

Trao đổi được biết thêm, từ năm 2002 - 2018, ông Thuông được bầu làm Bí thư Chi bộ bản Huổi Nhương, ông đã cùng cấp ủy, chi bộ chỉ đạo ban quản lý bản, các tổ chức, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bà con tích cực phát triển sản xuất, thâm canh tăng vụ các loại cây trồng, chủ động chuyển đổi những diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả và các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; tích cực hiến đất, đóng góp công sức, tiền của để xây dựng nông thôn mới, đã huy động người dân trong bản hiến gần 500 m² đất, chặt bỏ gần 50 cây nhãn, xoài, đóng góp gần 200 ngày công làm đường bê tông toàn bộ đường vào bản, với chiều dài gần 2 km...

Nhận xét về đảng viên Quàng Văn Thuông, đồng chí Tòng Văn Phong, Bí thư Đảng ủy xã Chiềng Khương, nói: Là một cựu chiến binh, gần 20 năm làm Bí thư Chi bộ bản Huổi Nhương, đồng chí Quàng Văn Thuông luôn là cán bộ có uy tín, năng động, nhiệt tình trong mọi công việc của bản, luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tuyên truyền, vận động bà con thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng nếp sống văn hóa ở bản. Đồng chí còn là tấm gương đi đầu trong phát triển kinh tế và luôn năng động, nhiệt tình trong mọi công việc của bản. Nhờ có sự vận động của đồng chí Thuông, người dân ở bản Huổi Nhương đã có nhiều hướng đi mới trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới