Đảng viên nêu gương, nhân dân làm theo

Những năm qua, Chi bộ bản Huổi Lương, xã É Tòng (Thuận Châu) đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo các hoạt động của bản; vận động các hộ dân thực hiện đúng các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tập trung phát triển kinh tế gia đình, ổn định đời sống, sản xuất.

 

Nhóm liên gia tự quản ở bản Huổi Lương chăm sóc, bảo vệ khu rừng cộng đồng.

 

Bí thư chi bộ Vàng A Mua vui mừng kể cho tôi nghe về cuộc sống đổi thay của nhân dân trong bản. Anh nói: Bản Huổi Lương có 47 hộ, 285 nhân khẩu, 100% là dân tộc Mông. Trước đây, cuộc sống của người dân trong bản gặp rất nhiều khó khăn, tỷ lệ đói nghèo cao. Trong các buổi sinh hoạt hàng tháng, Chi bộ đã bàn và đưa ra các giải pháp chuyển đổi cơ cấu sản xuất, mùa vụ cho người dân. Cuộc sống của người dân bản Huổi Lương được nâng lên còn nhờ chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các chính sách an sinh xã hội, chương trình xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất. Bà con được hỗ trợ xây dựng các mô hình nuôi dê, nuôi gà, lợn để tăng thêm thu nhập...

Chi bộ bản Huổi Lương có 8 đảng viên. Trong các buổi sinh hoạt định kỳ, ngoài đánh giá kết quả công tác tháng và đề ra nhiệm vụ tháng tới, Chi bộ còn lồng ghép sinh hoạt theo từng thời điểm những nội dung phù hợp, liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội của các hộ dân, như: Lựa chọn giống ngô; phát triển diện tích trồng cây ăn quả ở những nơi nào phù hợp; trồng cây sa nhân dưới tán rừng... Bên cạnh đó, mỗi đảng viên được phân công phụ trách 5 - 7 hộ trong bản để nắm tình hình; vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa; ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, góp phần từng bước ổn định đời sống, phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập.

Chi bộ bản Huổi Lương phát huy vai trò của đảng viên gương mẫu làm trước rồi vận động quần chúng làm theo. Điển hình như việc Chi bộ vận động nhân dân nuôi bò nhốt chuồng, trồng cây sa nhân dưới các tán rừng, thì các đảng viên trong chi bộ Huổi Lương đều gương mẫu thực hiện trước.

Đảng viên Lầu A Nếnh, chi bộ Huổi Lương, mạnh dạn áp dụng các mô hình phát triển chăn nuôi kết hợp trồng cây ăn quả, trồng 1 ha sa nhân dưới các tán rừng. Hiện, mỗi năm gia đình ông thu nhập gần 200 triệu đồng. Ông Nếnh cho biết: Tôi vận động bà con cấy lúa nước, trồng ngô lai, cây ăn quả trên đất dốc; chủ động làm chuồng trại, tiêm phòng vắc-xin để phòng dịch bệnh...

Bản Huổi Lương duy trì 2 ha lúa ruộng 2 vụ và hơn 50 ha đất trồng cây trên nương; trồng 1 ha cỏ voi để chăn nuôi đàn gia súc hơn 150 con, gồm 28 con trâu, 47 con bò, 79 con dê. Hiện nay, một số hộ dân trong bản đã thực hiện mô hình nuôi lợn sinh sản, trồng cây ăn quả trên đất dốc đã thu được kết quả. Ngoài ra, nhân dân trong bản khoanh nuôi, bảo vệ gần 10 ha rừng các loại; trồng 3 ha cây sa nhân dưới tán rừng tăng thêm thu nhập, tích cực xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, bản Huổi Lương không có người nghiện ma túy, các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin không còn, những nét văn hóa truyền thống của dân tộc Mông được bà con gìn giữ và phát huy... Năm 2020, Chi bộ Huổi Lương được Đảng bộ xã É Tòng xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Với việc nêu cao vai trò lãnh đạo của chi bộ, sự gương mẫu của đảng viên, Chi bộ bản Huổi Lương đã lãnh đạo, định hướng cho người dân trong bản phát triển kinh tế, tăng thu nhập, tích cực hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới đã đề ra.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới