Đảng viên biên phòng trong lòng nhân dân biên giới

Sau hơn 3 năm triển khai mô hình phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách, giúp đỡ các hộ gia đình khu vực biên giới đã mang lại hiệu quả tích cực, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ, đánh giá cao của cấp ủy, chính quyền và người dân địa phương; qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tô đậm thêm hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân biên giới.

Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, gia đình bà Lừ Thị Siên, bản Phiêng Khàng, xã Phiêng Pằn (Mai Sơn) vui mừng khi được Đồn Biên phòng Phiêng Pằn và Hội Phụ nữ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh bàn giao ngôi nhà mới sau 1 tháng phát động kêu gọi hỗ trợ. Bà Siên xúc động chia sẻ: Gia đình thuộc diện hộ nghèo, bản thân lại ốm đau triền miên. Nhà đông con mà chỉ trông chờ vào mảnh đất nương nên thiếu thốn quanh năm. Vợ chồng tôi chỉ mong đủ ăn, chứ chưa bao giờ nghĩ đến việc làm nhà. Nay có bộ đội xuống giúp dựng nhà mới, lại còn tặng nhiều đồ đạc, gia đình mình biết ơn nhiều lắm.

           

Đồn Biên phòng Phiêng Pằn phối hợp với Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh trao nhà cho gia đình chị Lừ Thị Siên, bản Phiêng Khàng, xã Phiêng Pằn, huyện Mai Sơn.

           

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Bàn Tiến Vĩnh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Phiêng Pằn cho biết: Việc hỗ trợ dựng nhà xuất phát từ đề xuất của các đồng chí đảng viên được phân công giúp đỡ các hộ dân khi chứng kiến bà con hàng ngày phải sống trong ngôi nhà tre mái lá, tạm bợ, dột nát không an toàn. Sau một thời gian kêu gọi, được Hội Phụ nữ BĐBP tỉnh hỗ trợ một phần kinh phí, cán bộ, chiến sĩ của đồn tham gia ngày công hỗ trợ gia đình đào nền, san lấp, vận chuyển nguyên vật liệu, dựng nhà... giúp hộ khó khăn về nhà ở yên tâm, khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

           

Phiêng Pằn là xã biên giới của huyện Mai Sơn có 18/19 bản đặc biệt khó khăn với trên 90% đồng bào dân tộc Mông và Xinh Mun sinh sống. Lợi dụng địa hình phức tạp, hoạt động của tội phạm mua bán người, buôn bán, tàng trữ ma túy, việc di cư tự do, truyền đạo trái phép... vẫn còn diễn ra. Thực hiện Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 8/10/2018 của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh BĐBP về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới, Đảng ủy Đồn Biên phòng Phiêng Pằn phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức rà soát, lựa chọn giúp đỡ các hộ gia đình trên địa bàn, tập trung vào các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, có công với cách mạng... Trên cơ sở đó, phân công 22 đảng viên có năng lực, chuyên môn phù hợp để phụ trách giúp đỡ 40 hộ gia đình, bình quân mỗi người từ 2-3 hộ.

           

Hộ có hoàn cảnh khó khăn được Đồn Biên phòng Phiêng Pằn giúp đỡ dựng nhà.

           

Theo chia sẻ của các đảng viên Đồn Biên phòng Phiêng Pằn, trước đây, việc thực hiện chủ trương “3 bám, 4 cùng” giúp đỡ nhân dân trên địa bàn đơn vị đóng chân là việc làm thường xuyên, nhưng giờ có chủ trương nên trách nhiệm của các đảng viên càng thêm rõ nét và cụ thể hơn. Ngay cả chỉ huy đơn vị cũng trực tiếp tham gia phụ trách hộ.

           

Được Đảng ủy giao phụ trách 3 hộ nghèo ở bản Nà Pồng, Đại úy Vì Văn Thinh, Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Phiêng Pằn bộc bạch: Chứng kiến các hộ thiếu đói, giáp hạt triền miên, tôi đã vận động người dân trồng lúa nước thay cho phát nương làm rẫy; hướng dẫn bà con cải tạo vườn tạp, triển khai các mô hình trồng trọt, chăn nuôi phù hợp... Làm theo hướng dẫn, người dân đã dần thay đổi tập quán sản xuất, đưa giống lúa mới và cây ăn quả vào trồng, qua đó góp phần cải thiện thu nhập hàng năm của người dân.           

Gia đình chị Lò Thị Hỏi, bản Nà Pồng là 1 trong 3 hộ nghèo được Đại úy Thinh giúp đỡ đã vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Chị Hỏi chia sẻ: Một mình tôi nuôi 2 con nhỏ nên cuộc sống rất khó khăn; được các anh bộ đội hướng dẫn trồng lúa nước, hỗ trợ một số dụng cụ sản xuất, trực tiếp hướng dẫn cày, bừa, lựa chọn giống lúa, cách gieo mạ đúng kỹ thuật mà gia đình tôi đã thu hoạch được gần 1 tấn lúa, cao hơn hẳn so với ngày trước làm rẫy.

           

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Phiêng Pằn giúp dân thu hoạch lúa.

           

Ngoài tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình phát triển kinh tế, các đảng viên còn vận động các hộ thực hiện nếp sống văn minh, đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Cùng với đó, thường xuyên nắm tình hình, động viên, cảm hóa các hộ gia đình có mối quan hệ xã hội phức tạp, dễ bị lợi dụng kích động, thành viên trong gia đình có tiền án, tiền sự… để họ nhận thức được những việc làm, hành vi trái pháp luật, khắc phục, sửa chữa. Qua đó, bước đầu góp phần kìm giữ và khống chế không để phát sinh các hành vi vi phạm pháp luật và hoạt động tội phạm nơi biên giới.

           

Nhận xét về sự tiên phong, gương mẫu của đảng viên biên phòng đóng chân trên địa bàn, đồng chí Lù A Dủa, Bí thư Đảng ủy xã Phiêng Pằn cho biết: Đảng viên đồn biên phòng không chỉ dành nhiều thời gian bám dân, bám bản, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng mà còn giúp đỡ các hộ gia đình phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, loại bỏ các hủ tục. Bên cạnh đó, các đồng chí cũng kịp thời thông tin tình hình, vụ việc có liên quan đến công tác bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, những phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm để có biện pháp tuyên truyền, giáo dục. Sau hơn 3 năm được sự giúp đỡ của các đảng viên đồn biên phòng, hiện nay tỷ lệ hộ nghèo tại xã giảm trung bình từ 3-5%/năm; những mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân đã được giải quyết kịp thời; nhiều hộ tự nguyện đăng ký cam kết không vi phạm pháp luật.

           

Đại tá Vũ Đức Tú, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh đánh giá: Việc phân công đảng viên BĐBP phụ trách hộ dân khu vực biên giới là một bước cụ thể hóa công tác dân vận của Đảng nói chung và là giải pháp công tác vận động quần chúng của BĐBP nói riêng. Qua hơn 3 năm thực hiện, Đảng ủy BĐBP tỉnh đã phân công 255 đảng viên tại 10 Đồn Biên phòng phụ trách, giúp đỡ 645 hộ gia đình/3.599 khẩu thuộc 174 bản ở khu vực biên giới. Nhiều đảng viên có cách làm hay, bài bản, lập kế hoạch, mục tiêu cụ thể và ấn định mốc thời gian giúp đỡ các hộ dân được phân công phụ trách. Các đảng viên đã phát huy tốt vai trò trách nhiệm, đưa ra nhiều giải pháp phù hợp, giúp các gia đình ở khu vực biên giới thực hiện nếp sống văn minh, không vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội...; đồng thời, định hướng cho các hộ dân biên giới phát triển kinh tế gia đình đạt hiệu quả.

           

Với những kết quả tích cực đạt được của mô hình phân công đảng viên phụ trách hộ gia đình ở khu vực biên giới, đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với lực lượng BĐBP, gắn kết chặt chẽ nghĩa tình quân dân, giúp giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh trên địa bàn, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới