Đảng bộ xã Dồm Cang lãnh đạo phát triển kinh tế

Những năm qua, cùng với nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên, Đảng bộ xã Dồm Cang (Sốp Cộp) đã tập trung lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương để phát triển kinh tế theo hướng bền vững, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích, tăng thu nhập.

 

Mô hình trồng cà phê của người dân bản Pặt Pháy, xã Dồm Cang.

 

Trở lại xã nông thôn mới Dồm Cang, không chỉ ấn tượng với thay đổi kết cấu hạ tầng khang trang, mà còn thấy rõ sự vươn lên trong phát triển kinh tế của người dân. Những nương ngô, sắn hiệu quả thấp được thay thế bằng các vườn cây cà phê đang vào chính vụ hay những vườn cây ăn quả, vườn dứa xanh mướt sẽ cung cấp nguyên liệu cho Trung tâm chế biến rau, quả Doveco Sơn La. Đến bản Pặt Pháy, đúng lúc bà con đang thu hái quả cà phê chín đỏ, trĩu cành. Cây cà phê ở đây bắt đầu bén rễ từ cuối thập niên 90 của thế kỷ trước, trở thành cây kinh tế chủ lực mang lại thu nhập ổn định cho bà con. Ông Lò Văn Bánh, Bí thư Chi bộ bản Pặt Pháy, chia sẻ: Cây cà phê là thế mạnh của bản. Chi bộ đã chỉ đạo Ban quản lý bản vận động bà con tập trung trồng, nhân rộng. Hiện, bản có 148 hộ, 100% các hộ đều trồng cà phê, tổng diện tích cà phê hiện là 123 ha, năng suất quả tươi đạt gần 18 tấn/ha. Đảm bảo tiêu thụ, nâng cao giá trị sản phẩm, nhiều hộ trong bản mở xưởng sơ chế, thu mua cà phê, hiện giá cà phê khô sau sơ chế hơn 60 nghìn đồng/kg, cao gấp 3 lần so với mọi năm, nên bà con ai cũng phấn khởi.

Còn Chi bộ bản Dồm lại lãnh đạo nhân dân chuyển đổi hơn 15 ha đất kém hiệu quả và tận dụng các khu đất trống để trồng cỏ làm thức ăn chăn nuôi, phát huy thế mạnh từ nghề nuôi trâu bò nhốt chuồng vỗ béo, thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Các hộ dân xây dựng chuồng trại riêng, xử lý chất thải gia súc bằng các chế phẩm sinh học bảo vệ môi trường và tận dụng làm phân bón cho cây trồng. Ông Lò Văn Thinh, Bí thư Chi bộ bản Dồm, cho biết: Bản có 201 hộ, hầu như hộ nào trong bản cũng nuôi trâu, bò nhốt chuồng vỗ béo, hộ ít thì 2-3 con, nhiều có đến cả chục con. Điển hình như: Hộ ông Vì Văn Sương, Lò Văn San, Lò Văn Ngoan,  Lò Văn Ngoãn... Nhiều hộ đã thoát nghèo, hiện bản chỉ còn 6 hộ nghèo.

Nói về công tác lãnh chỉ đạo nhân dân phát triển kinh tế, đồng chí Cầm Văn Đông, Bí thư Đảng ủy xã Dồm Cang, cho biết: Đảng bộ có 374 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ trực thuộc. Đảng ủy xã Dồm Cang đã chọn tập trung phát triển nông, lâm nghiệp toàn diện là khâu đột phá trong nhiệm kỳ này. Chỉ đạo các chi bộ lãnh đạo nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế bền vững, phù hợp với thế mạnh của từng bản, như mô hình trồng cỏ, nuôi nhốt kết hợp vỗ béo trâu, bò; chuyển đổi các diện tích cây trồng trên nương kém hiệu quả sang trồng cà phê, xoài, cải tạo vườn cây ăn quả gắn với bảo vệ và phát triển rừng; trồng lúa theo phương pháp RSI... Hướng dẫn người dân đưa cây mắc ca vào trồng xen với cây cà phê để tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Sự đổi thay tư duy, cách làm trong phát triển sản xuất của người dân được thể hiện qua những con số. Từ năm 2020 đến nay, xã Dồm Cang đã chuyển đổi hơn 200 ha trồng ngô, sắn kém hiệu quả sang trồng cà phê, cây có múi, xoài, ổi, mận, trồng rừng kinh tế và triển khai dự án trồng 10,5 ha dứa nguyên liệu tại các bản: Tốc Lìu, Pặt Pháy, bản Men... Hiện, toàn xã có 254 ha cà phê; trong đó, diện tích cho thu hoạch 180 ha, với năng suất 10 tấn/ha; 196 ha cây ăn quả, với sản lượng hơn 2.260 tấn và trồng 55 ha cỏ làm thức ăn cho gia súc... Các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp cũng phát triển, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhân dân; các dịch vụ ngày càng đa dạng, như vật tư nông nghiệp, kinh doanh tổng hợp, toàn xã có 41 hộ kinh doanh cá thể... Hiện, thu nhập bình quân của xã đạt 32,3 triệu đồng/người/năm.

Tạo đà hướng tới xây dựng xã đạt nông thôn mới nâng cao, Đảng bộ xã Dồm Cang tiếp tục lãnh đạo nhân dân huy động nguồn lực, chuyển dịch cơ cấu kinh tế trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng hữu cơ gắn với chuỗi giá trị, sản xuất, hình thành vùng hàng hóa tập trung. Phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm với các loại giống chất lượng, quy mô tổng đàn phù hợp, đảm bảo an toàn dịch bệnh và vệ sinh môi trường; tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân phát triển kinh doanh thương mại và các loại hình dịch vụ hợp pháp..., quyết tâm đưa kinh tế của địa phương phát triển nhanh, bền vững.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới