Đảng bộ Quỳnh Nhai: Tập trung lãnh đạo xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

 

Người dân bản Phiêng Bay, xã Chiềng Khay (Quỳnh Nhai) trồng chanh leo nâng cao thu nhập.

 

Căn cứ 5 nhóm chính của 19 tiêu chí trong bộ tiêu chí Quốc gia xây dựng NTM, Ban Thường vụ huyện ủy đã ban hành kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng ban, ngành, tổ chức đoàn thể. Đồng thời, thực hiện trước các chỉ tiêu, tiêu chí chưa cần vốn đầu tư, phát huy nội lực nhân dân là chính và tập trung đầu tư các công trình cơ sở hạ tầng có ý nghĩa quan trọng thúc đẩy kinh tế, xã hội của các xã như: Đường giao thông nông thôn, chợ, trường học... Tạo động lực thi đua xây dựng NTM trong cộng đồng dân cư.

Sau 7 năm thực hiện xây dựng NTM (2011-2017), toàn huyện triển khai được 877 tuyến đường, dài 111 km, tổng kinh phí là 74.895 triệu đồng. Trong đó, vốn từ ngân sách Nhà nước 25.774 triệu đồng, nhân dân đóng góp 49.211 triệu đồng. Trong thực hiện, huyện còn kết hợp lồng ghép các nguồn vốn từ trái phiếu Chính phủ, vốn từ tái định cư thủy điện Sơn La, vốn Chương trình 135, Chương trình 30a tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, đường, trường học, trạm y tế xã, trụ sở xã, cơ sở vật chất văn hóa (nhà văn hóa xã, nhà văn hóa bản), các công trình chợ nông thôn, nước sinh hoạt, nhà ở dân cư cũng được cải thiện và đầu tư. Các trạm y tế xã được đầu tư nâng cấp, mở rộng, bổ sung thêm trang thiết bị hiện đại, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Huyện còn thành lập đội quản lý đô thị thu gom rác thải; phê duyệt nơi xử lý bãi rác thuộc đề án quy hoạch xây dựng NTM của 11/11 xã... Đồng thời, phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi với sự tham gia của các ngành, các cấp từ huyện đến xã, các tổ chức chính trị xã hội như: Hội Phụ nữ huyện triển khai đến các chi hội và hội viên xây dựng mô hình “5 không, 3 sạch”; đoàn thanh niên đảm bảo các tuyến đường luôn xanh, sạch, đẹp; hội nông dân, hội cựu chiến binh vận động nhân dân đưa trâu, bò, gia cầm ra khỏi gầm sàn nhà ở. Các tổ chức đoàn thể giúp nhân dân làm nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh; các tổ liên gia tự quản và cộng đồng dân cư bảo vệ nguồn nước sinh hoạt tại bản... Đến cuối năm 2017, huyện có 3 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (Mường Giàng, Mường Chiên, Chiềng Bằng); 2 xã đạt 15 tiêu chí (Chiềng Ơn, Pá Ma Pha Khinh); 6 xã đạt từ 7 đến 10 tiêu chí (Cà Nàng, Chiềng Khoang, Mường Giôn, Nặm Ét, Chiềng Khay, Mường Sại). Hiện, Quỳnh Nhai là huyện có số xã đạt chuẩn NTM nhiều nhất của tỉnh.

Với mục tiêu phấn đấu trở thành huyện NTM của tỉnh, Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai tiếp tục đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân chung tay xây dựng NTM; tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng quy hoạch NTM; điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch đã được phê duyệt phù hợp với điều kiện thực tế, gắn kết giữa quy hoạch của xã với quy hoạch của huyện, quy hoạch theo ngành, vùng. Tiếp tục lựa chọn xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, ưu tiên các mô hình trồng trọt, chăn nuôi, nuôi thủy sản có hiệu quả; nhân rộng các mô hình huy động được nhiều nguồn lực xã hội và người dân tham gia để giải quyết việc làm, phát triển kinh tế và nâng cao thu nhập, từ đó tạo điều kiện cho việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM hiệu quả...

Trần Thị Long

(Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới