Dân vận khéo trong xây dựng nông thôn mới ở Nậm Giôn

Bác Hồ đã từng nói “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân, không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể đã giao cho...”.

 

Mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Sơn La của các hộ dân bản Pá Mồng, xã Nậm Giôn.

 

Làm theo lời dạy của Bác, mỗi cán bộ, đảng viên xã Nậm Giôn (Mường La) luôn sâu sát, gần dân “nghe dân nói, xem dân làm” để tuyên truyền cho mỗi người dân nhận thức rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động, khơi dậy sức mạnh của nhân dân trong việc chung tay cùng cấp ủy, chính quyền xã xây dựng nông thôn mới.

Nậm Giôn là xã vùng III đặc biệt khó khăn của huyện Mường La, kinh tế chủ yếu phụ thuộc vào sản xuất nông nghiệp. Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực, cố gắng của cấp ủy, chính quyền xã trong công tác dân vận, đến nay, xã đã hoàn thành 5/19 tiêu chí nông thôn mới, gồm: Quy hoạch, thủy lợi, lao động và việc làm, tổ chức sản xuất, quốc phòng, an ninh. Trong 14 tiêu chí còn lại, thu nhập được coi là tiêu chí khó đối với xã do dân cư toàn xã sống không tập trung, giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều, hơn nữa nhân dân chủ yếu làm nương rẫy, cuộc sống dựa vào cây ngô, cây lúa, đất canh tác lại dốc nên gây khó khăn trong việc triển khai cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp.

Xác định dân vận khéo thì việc gì cũng thành công, Đảng ủy xã Nậm Giôn đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã; phân công nhiệm vụ cho các thành viên chỉ đạo 17/17 bản theo dõi 19 tiêu chí để tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã trong quá trình tổ chức thực hiện. Đồng thời, mỗi cán bộ, đảng viên trong xã luôn là lực lượng tiên phong, gương mẫu để tuyên truyền, vận động nhân dân trong xã tập trung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, nhân rộng mô hình trồng cỏ voi để làm thức ăn cho chăn nuôi. Cùng với đó, tận dụng lợi thế mặt nước lòng hồ thủy điện Sơn La, xã đã triển khai mô hình nuôi cá lồng tại một số hộ, nhằm nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo và mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế tại địa phương.

Qua tuyên truyền, vận động, cấp ủy và chính quyền cùng các tổ chức đoàn thể của xã đã phát huy được tinh thần trách nhiệm của nhân dân trong thực hiện làm đường giao thông nông thôn. Tiêu biểu là 50 hộ dân bản Huổi Tao đã góp công, góp của, tổng cộng hơn 60 triệu đồng để bê tông hóa 240m đường liên bản. Ông Hoàng Văn Biên, Trưởng bản Huổi Tao, chia sẻ: Bà con trong bản ai cũng hiểu, làm đường mới sẽ đi lại thuận tiện hơn; ngô, thóc hay nông sản làm ra sẽ được thương lái đến thu mua tận bản, không phải chở ra chợ huyện nữa. Chính vì vậy, khi được nghe tuyên truyền về nội dung làm đường giao thông nông thôn mới qua các cuộc họp bản, bà con trong bản đã đồng tình hưởng ứng. Thời gian tới, tôi cùng các thành viên trong ban quản lý bản sẽ tiếp tục vận động bà con phấn đấu hoàn thiện thêm 619 m tuyến trục chính và đường ngõ để tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong bản đi lại được dễ dàng hơn.

Khi được hỏi về lời giải cho “bài toán” thu nhập, đồng chí Quàng Thị Biệt, Chủ tịch UBND xã Nậm Giôn, cho biết: Xác định đây là tiêu chí khó đối với xã, nhưng khó, không có nghĩa là không có hướng giải quyết. Trước mắt, xã sẽ tập trung rà soát lại những mô hình kinh tế hiện có để nhân rộng, đồng thời tăng cường công tác khuyến nông, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật để tăng hiệu quả trên đơn vị sản xuất. Cùng với đó, xã sẽ tập trung kêu gọi doanh nghiệp đầu tư vào cụm trung tâm xã, từng bước phát triển thương mại dịch vụ, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để thu hút đầu tư và tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở kinh doanh trên địa bàn hoạt động, nhằm giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân trên địa bàn.

Có thể nói, từ việc “Dân vận khéo” cho đến việc gương mẫu đi đầu trong mọi việc, vai trò của cán bộ, đảng viên xã Nậm Giôn được thể hiện rõ nét, góp phần làm chuyển biến nhận thức của nhân dân về mục đích và ý nghĩa của Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Tin rằng, với sự đoàn kết, nhất trí cao trong Đảng bộ, chính quyền xã, cùng với sự hưởng ứng của nhân dân địa phương, Nậm Giôn sẽ sớm hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới