Dán tem truy xuất nguồn gốc để bảo vệ thương hiệu

Vài năm trở lại đây, bên cạnh chú trọng việc đầu tư nâng cao chất lượng, đảm bảo sản phẩm an toàn, nhiều doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn giải pháp dán tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm để đáp ứng yêu cầu thị trường.

 

 

Sử dụng điện thoại thông minh quét mã vạch sản phẩm của HTX Cà phê Bích Thao.

 

Tem truy xuất nguồn gốc là loại tem sử dụng công nghệ mã số, mã vạch cho phép người dùng sử dụng ứng dụng quét Barcode, QR code trên smartphone để truy xuất nguồn gốc của sản phẩm, các thông tin liên quan đến sản phẩm mà nhà sản xuất niêm yết. Dán tem truy xuất nguồn gốc được xem là một công cụ hiệu quả để bảo vệ thương hiệu của nhà sản xuất, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, chống hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng. Thông qua đó, các sản phẩm sản xuất theo quy trình đạt chuẩn, có chất lượng tốt sẽ dễ tiếp cận với khách hàng hơn, làm tăng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm.

 

Thực hiện chủ trương hỗ trợ xây dựng chuỗi cung ứng và tiêu thụ các sản phẩm nông sản an toàn trên địa bàn tỉnh, từ năm 2017 đến nay, tỉnh ta đã triển khai hỗ trợ tem điện tử thông minh cho trên 100 doanh nghiệp, HTX trên địa bàn được cấp chứng nhận sản xuất theo quy trình VietGAP. Riêng năm 2020, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hỗ trợ 800.000 tem cho 40 HTX trên địa bàn. Từ việc dán tem truy xuất nguồn gốc đã giúp việc tiêu thụ sản phẩm nông sản của tỉnh ra thị trường thuận lợi hơn. Chỉ tính sản lượng nông sản an toàn mà các doanh nghiệp, HTX của tỉnh cung cấp vào thị trường Hà Nội, trung bình mỗi năm khoảng 75.000 tấn.

 

Là một trong những HTX chế biến cà phê thực hiện việc dán tem truy xuất nguồn gốc, hiện các sản phẩm cà phê của HTX Cà phê Bích Thao đã có mặt và tiêu thụ tại trên 40 tỉnh, thành trên cả nước. Vụ cà phê từ 2017- 2019, mỗi năm HTX cung cấp ra thị trường trong và ngoài nước trung bình 2.000 - 4.000 tấn cà phê nhân; xuất bán ra thị trường khoảng 1,5 tấn cà phê rang xay, cà phê bột. Vừa giới thiệu các sản phẩm của HTX, ông Nguyễn Xuân Thao, Giám đốc HTX vừa dùng smartphone quét mã QR code trên sản phẩm cà phê bột nguyên chất, ngay lập tức hiện lên trang web của HTX Cà phê Bích Thao với các thông tin về cơ sở sản xuất, các sản phẩm của HTX, các giấy chứng nhận mà HTX được cấp... đều được hiển thị đầy đủ trên màn hình. Ông Thao, cho biết: HTX được thành lập năm 2017 với 11 thành viên. Ban đầu, khi sản xuất còn nhỏ lẻ, chúng tôi không chú ý đến việc xây dựng thương hiệu, dán tem truy xuất nguồn gốc. Nhưng từ năm 2018, HTX bắt đầu triển khai việc dán tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm của mình. Từ khi thực hiện dán tem, người tiêu dùng phản hồi tích cực hơn khi sử dụng sản phẩm của HTX, chúng tôi cũng không còn lo lắng trước việc sản phẩm bị làm giả, làm nhái nữa.

 

Còn HTX Nông nghiệp Mường Bú (Mường La) vừa triển khai việc dán tem truy xuất nguồn gốc vào năm 2019. Ông Vũ Đăng Kế, Giám đốc HTX, cho biết: HTX hiện có 9 thành viên canh tác 58 ha từ rau màu đến các loại cây ăn quả. Năm 2019, HTX được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hỗ trợ 20.000 tem truy xuất nguồn gốc để dán các sản phẩm nông sản. Việc ứng dụng tem truy xuất nguồn gốc góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các thành viên HTX trong quá trình sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn phục vụ người tiêu dùng. Hơn nữa, nông sản của HTX đã tiếp cận được các thị trường đòi hỏi khắt khe về chất lượng. Hiện, trung bình mỗi ngày HTX xuất bán từ 2-3 tấn nông sản các loại vào hệ thống các siêu thị, cửa hàng nông sản an toàn tại các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Hiệu quả của việc dán tem truy xuất nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm nông lâm sản tại các doanh nghiệp, HTX thời gian qua bước đầu đã khẳng định việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, HTX trong việc sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn. Cũng chính từ việc dán tem truy xuất nguồn gốc các sản phẩm, đã trở thành kênh cung cấp thông tin giữa đơn vị sản xuất và người tiêu dùng, giúp cơ quan chức năng kiểm soát chất lượng đầu vào của chuỗi sản xuất nông sản, giúp người tiêu dùng nâng cao hơn nữa ý thức sử dụng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đấu tranh với hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới