Dán tem đào trồng, nông dân vui như Tết

Tết Nguyên đán Tân Sửu đang đến rất gần, thị trường đào tết đang dần sôi động. Đào trồng bắt đầu được bà con mang ra bày bán tại các điểm dọc theo quốc lộ 6, như: Km 82 Mộc Châu, dốc Chiềng Đi, ngã 3 Vân Hồ, Pa Kha… Khác với mọi năm, đào trồng năm nay được dán tem để phân biệt với đào rừng.

 

 

Cán bộ xã Lóng Luông (Vân Hồ) phát tem cho người trồng đào.

 

Tại ngã 3 rẽ vào huyện Vân Hồ, rất nhiều những cành đào, cây đào được người dân đem ra bày bán; đào ở đây hầu hết là của bà con người dân đến từ các xã Vân Hồ, Lóng Luông với những cành đào, cây đào đủ loại, nhiều thế đẹp, cầu kỳ để người mua lựa chọn. Vừa lựa chọn cành đào đem về Hà Nội chơi Tết, anh Nguyễn Văn Hải, ở quận Hai Bà Trưng (Hà Nội), chia sẻ: Nhân ngày nghỉ cuối tuần, gia đình tôi lên Vân Hồ, Mộc Châu tham quan các điểm du lịch và sắm cành đào để về chơi Tết. Tôi rất đồng tình với việc dán tem để tránh việc chặt phá, khai thác đào rừng tràn lan. So với những năm trước, giá cành đào ở Vân Hồ có tăng, nhưng lại có nhiều cành đẹp, rất nhiều hoa và nụ để lựa chọn.

 

Anh Vàng A Cô, ở bản Chiềng Đi 2, xã Vân Hồ (Vân Hồ) một chủ vườn đào vui mừng cho hay: Nhà tôi có 1 ha đất nương trồng đào, năm nào cũng được khai thác từ 500 - 700 cành. Khi có thông tin cấm chặt, buôn bán đào rừng, gia đình rất lo lắng; nhưng khi được cán bộ xã, bản cấp phát tem chứng nhận để dán lên cành đào, gia đình tôi yên tâm khai thác. Những cành có thế đẹp, nhiều nụ sắp nở hoa có giá bán từ 3-5 triệu đồng, so với năm ngoái thì giá có tăng vài trăm đến 1 triệu đồng/cành. Những cây nở hoa muộn thì để phục vụ khách du lịch đến ngắm, chụp ảnh, đến khi có quả thì hái bán cũng được tiền. Tôi thấy việc trồng đào có lợi hơn nhiều so với trồng ngô, sắn; tính mỗi năm thu nhập cũng được vài trăm triệu đồng.

 

 

Người dân xã Lóng Luông thực hiện dán tem vào cành đào trước khi đem bán.

 

Thực tế hiện nay, hầu hết cây đào bán ra thị trường Tết đều do người dân trồng trên các nương, đồi của gia đình. Những năm gần đây, nhiều xã đã vận động, khuyến khích người dân trồng rất nhiều đào, đem lại nguồn thu nhập đáng kể. Theo ông Đặng Phi Hùng, Chủ tịch UBND xã Vân Hồ: Riêng năm 2020, trên địa bàn xã Vân Hồ trồng mới được hơn 20 ha, nâng diện tích đào trồng của xã lên trên 200 ha. Chính quyền xã đã phối hợp với UBND huyện Vân Hồ phát hành bộ tem "Hoa đào Vân Hồ" để cung cấp cho người dân để dán tem lên cành đào, xác minh nguồn gốc đào trồng tại huyện Vân Hồ, không phải đào rừng. 

 

Trên địa bàn huyện Vân Hồ có khoảng 1.000 ha đất trồng cây đào, tập trung nhiều tại xã Vân Hồ và Lóng Luông (Vân Hồ trên 200 ha, Lóng Luông hơn 300 ha). Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Thanh Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Vân Hồ thông tin: Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và thương lái khai thác, mua bán, kinh doanh cành, cây đào trong dịp Tết Nguyên đán năm 2021, UBND huyện Vân Hồ đã phát hành và đưa vào sử dụng 2 mẫu tem dán vừa để quảng bá, đồng thời xác nhận nguồn gốc xuất xứ của cây đào trồng trên địa bàn huyện, với số lượng 10.000 bộ tem “Hoa đào Vân Hồ”. Hai mẫu tem phát hành đều có chữ ký của cơ quan chuyên môn xác nhận là cành, cây đào trồng trên địa bàn huyện Vân Hồ khi lưu hành. Ngoài việc cấp tem cho các hộ dân trồng đào, các thương lái khi đến mua đào tập tập trung với số lượng lớn sẽ được địa phương cấp giấy xác nhận về việc mua đào ở đâu, mua tại hộ gia đình nào, số lượng bao nhiêu… để chứng minh nguồn gốc đào xuất phát từ địa phương, qua đó, đảm bảo cho việc lưu thông thuận tiện.

 

 

Người dân tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu (Mộc Châu) đem cành đào đi bán.

 

Qua tìm hiểu được biết thêm, huyện Mộc Châu cũng đã phát hành 97.000 bộ tem cấp miễn phí cho các hộ dân thuộc 10 xã, thị trấn để truy xuất nguồn gốc cây đào, tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Anh Hàng A Hải, tiểu khu Pa Khen, thị trấn Nông trường Mộc Châu, cho hay: Gia đình tôi có gần 200 cây đào đã được trồng từ nhiều năm nay, là nguồn thu nhập chính cho gia đình, nhất là bán cành có tiền sắm Tết sung túc hơn. Gia đình tôi được chính quyền địa phương cấp cho tem dán cành đào trồng nên người mua yên tâm vận chuyển đi nơi khác. Giá cả tăng một chút so với năm ngoái, nhưng vẫn tiêu thụ hết. 

 

 

Người dân thị trấn Nông trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu mang cành đào đi bán.

 

Với việc dán tem, những cành đào phai không những mang theo niềm vui của người trồng đào và thương lái theo những chiếc xe về các tỉnh miền xuôi mà còn nâng cao ý thức bảo vệ và quản lý tốt hơn thực vật rừng, bảo vệ môi trường, cảnh quan đặc trưng bản làng miền núi. Mặt khác, còn khuyến khích việc trồng đào, cũng như quảng bá đào trồng Sơn La mang lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho người dân vùng cao trong dịp Tết cổ truyền hàng năm.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Bảo vệ biên giới từ sớm, từ xa: Bài 1. Bức tường thành vững chắc

    Phóng sự -
    Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò nòng cốt, chuyên trách của lực lượng Bộ đội Biên phòng, cùng sự tham gia tích cực của nhân dân, những năm qua, khu vực biên giới của tỉnh ta luôn được giữ vững, ổn định, tạo nên bức tường thành vững chắc, bảo vệ và xây dựng tuyến biên giới Việt Nam - Lào hoà bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.
  • 'Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu

    Thời sự - Chính trị -
    Hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975/30-4-2024), 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954/7-5-2024) và nhân Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam, chiều 19-4, tại trụ sở Chính phủ, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt đoàn đại biểu các già làng, trưởng bản, nghệ nhân, người có uy tín tiêu biểu.
  • 'Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH tại BHXH tỉnh

    Alo 114 -
    Ngày 19/4, BHXH tỉnh Sơn La và Công ty cổ phần kỹ thuật Seen đã phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Sơn La, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC và CNCH cho 35 thành viên Đội PCCC và CNCH cơ quan BHXH tỉnh Sơn La và công nhân Nhà máy xử lý nước thải thành phố Sơn La.
  • 'Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Báo Nhân Dân ra mắt MV Kenny G "Going Home" quảng bá du lịch Việt Nam

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều 19/4, Báo Nhân Dân phối hợp IB Group Việt Nam tổ chức ra mắt MV “Going Home” - một sản phẩm âm nhạc đặc biệt quảng bá du lịch Việt Nam. Trong MV, nghệ sĩ Kenny G trình diễn ca khúc Going Home tại các địa danh nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội như Hồ Gươm, Hoàng Thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cầu Long Biên.
  • 'Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trên địa bàn Thành phố

    Văn hoá - Xã hội -
    Hướng tới Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 19/4, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thăm và chuyển trao quà tặng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Điện Biên và Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Sơn La cho 11 chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điên Biên Phủ, đang sinh sống trên địa bàn thành phố Sơn La.
  • 'Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Sông Mã tập trung phòng chống hạn cho cây trồng

    Kinh tế -
    Thời gian qua, trên địa bàn huyện Sông Mã đã xảy ra nắng nóng kéo dài, ít mưa nên lượng nước tại các công trình hồ chứa, sông, suối, đập giảm mạnh. Qua thống kê, có hơn 88 ha lúa vụ xuân có khả năng bị hạn. UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị tập trung triển khai các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn.
  • 'Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Thuận Châu phát triển cây ăn quả

    Kinh tế -
    Thực hiện chủ trương của tỉnh về phát triển cây ăn quả trên đất dốc, huyện Thuận Châu đã tuyên truyền, vận động nhân dân đưa cây ăn quả vào trồng ở những diện tích cây nông nghiệp kém hiệu quả. Nhiều mô hình trồng cây ăn quả đã cho thu hoạch đạt hiệu quả cao và đang được nhân rộng, góp phần nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Vân Hồ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 19/4, huyện Vân Hồ đã tổ chức Diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn năm 2024. Dự diễn tập có các đồng chí: Đại tá Tô Quang Hanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn (PCCCR-TKCN); lãnh đạo một số ban, ngành, Hạt Kiểm lâm các huyện, thành phố của tỉnh.
  • 'Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ hội người cao tuổi cơ sở

    Huyện Mộc Châu -
    Trong 6 ngày (từ 14 đến 19/4), Trung tâm Chính trị huyện Mộc Châu đã phối hợp với Thường trực Ban đại diện Hội Người cao tuổi huyện tổ chức 4 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ 242 cán bộ hội người cao tuổi xã, bản và chủ nhiệm, phó chủ nhiệm, thành viên câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau của 4 xã Tà Lại, Hua Păng, Quy Hướng, Nà Mường.
  • 'Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống

    Emagazine -
    Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, công trình văn hóa có kiến trúc độc đáo, không gian sống động, ghi dấu về chiến thắng "Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu" năm xưa, với nhiều tư liệu, hiện vật, hình ảnh trưng bày phong phú. Càng gần đến Ngày kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng khách tham quan Bảo tàng ngày càng tăng.
  • 'Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024

    Văn hoá - Xã hội -
    Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024, Sở Thông tin và Truyền thông đã tổ chức triển lãm, trưng bày, giới thiệu sách với các nội dung, chủ đề, lĩnh vực phù hợp với mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, thu hút sự quan tâm, tham gia của nhiều đơn vị và bạn đọc.