Đảm bảo nhu cầu sử dụng điện

Trong những đợt rét vừa qua, nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, huyện Mộc Châu nói riêng tăng cao. Dự báo nhu cầu điện trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 còn cao hơn, Điện lực Mộc Châu đã xây dựng kế hoạch nâng cấp, sửa chữa, đảm bảo nguồn điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

 

 

Công nhân Điện lực Mộc Châu kiểm tra đường dây cung cấp điện đến các khu dân cư.

 

Hiện nay, Điện lực Mộc Châu đang quản lý 9 lộ xuất tuyến trung áp, gồm có 3 lộ đường dây 35kV, 6 lộ đường dây 22kV với chiều dài 794,62km; 7.449,65 km đường dây hạ thế, 465 trạm biến áp (TBA), đảm bảo cung cấp điện cho 49.800 khách hàng sử dụng điện trên địa bàn 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ.

 

Để đảm bảo hệ thống lưới điện cung cấp nguồn điện ổn định phục vụ nhu cầu tiêu thụ của người dân, Điện lực Mộc Châu đã thường xuyên tiến hành rà soát toàn bộ hệ thống cung cấp điện trên địa bàn thuộc các điểm tập trung đông dân cư tại các khu vực thị trấn, trung tâm các xã, các khu vực có nhà máy sản xuất, chế biến; tiến hành kiểm tra các trạm biến áp, điểm tiếp xúc trên các tuyến đường dây truyền tải, thay thế aptomat tại các trạm biến áp, đường dây, công tơ điện và các khu vực có phụ tải lớn; đo công suất lưới điện vào giờ cao điểm để xây dựng kế hoạch, lập phương án đầu tư nâng cấp, cải tạo lưới điện.

 

Tập trung bảo dưỡng, tổng vệ sinh tất cả các trạm biến áp, thay thế vật tư đã cũ không đảm bảo an toàn, duy trì kiểm tra định kỳ các đầu nối trên các tuyến đường dây truyền tải điện. Chủ động trong các tình huống cháy nổ lưới điện, cải tiến phương thức vận hành bảo đảm an toàn cao về con người và thiết bị điện; chuẩn bị nhân lực, vật tư thiết bị dự phòng, đảm bảo xử lý nhanh, kịp thời khắc phục sự cố hệ thống lưới điện khi có tình huống xảy ra.

 

Cùng với đó, Điện lực Mộc Châu yêu cầu các tổ, đội sản xuất khẩn trương thực hiện các công việc kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ và chủ động ứng phó với mọi tình huống, sự cố trong cung ứng điện và hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn và tiết kiệm. Tổ chức kiểm tra, củng cố lại lưới điện thuộc tổ, đội quản lý, nhằm đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục.

 

Bố trí lực lượng trực sửa chữa sự cố 24/24 giờ, để đảm bảo điện cho các công ty, doanh nghiệp và các đơn vị sản xuất, kinh doanh những mặt hàng phục vụ Tết Nguyên đán, các địa điểm diễn ra các hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật chào mừng năm mới. Ngoài ra, Điện lực Mộc Châu còn chú trọng tới giải quyết những thắc mắc của khách hàng sử dụng điện, đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách hàng; thường xuyên nhắn tin SMS thông báo tới khách hàng với các nội dung như: mất điện do sự cố, thời gian dự kiến cấp điện trở lại... và một số tin nhắn khác chăm sóc khách hàng, tạo uy tín và sự hài lòng đối với khách hàng sử dụng điện.

 

Ông Phạm Văn Thái, Giám đốc Điện lực Mộc Châu, cho biết: Năm 2020, đơn vị đã phối hợp triển khai dự án cấp điện cho 333 hộ dân các bản: Nà Bó 2, An Thái của xã Mường Sang (Mộc Châu); Suối Khẩu, bản Sôi, Chiềng Đa thuộc xã Suối Bàng (Vân Hồ), với 7,85 km đường dây trung thế; 15 km đường dây hạ thế, cùng 5 trạm biến áp.

 

Cũng theo lời ông Thái, ngoài các dự án cấp điện lưới quốc gia cho các hộ dân trên địa bàn, Điện lực Mộc Châu còn chủ động tham mưu, đề xuất với Công ty Điện lực Sơn La, Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai các công trình đầu tư xây dựng chống quá tải, cải tạo đường dây và trạm biến áp trung hạ thế giai đoạn từ năm 2016-2020 với khối lượng 48,19 km đường dây trung thế 22,35kV; 84 trạm biến áp chống quá tải cho hai huyện Mộc Châu và Vân Hồ cùng các hạng mục sửa chữa thường xuyên, sửa chữa lớn, đảm bảo hệ thống lưới điện luôn vận hành an toàn, ổn định. Năm 2020, điện thương phẩm đạt 117,9 triệu kWh, doanh thu đạt hơn 221 tỷ đồng.

 

Với sự chủ động, khắc phục mọi khó khăn, Điện lực Mộc Châu đã và đang triển khai các giải pháp theo đúng yêu cầu kế hoạch đặt ra, đảm bảo nguồn điện an toàn, ổn định, cung cấp điện liên tục phục vụ sinh hoạt và sản xuất, kinh doanh của nhân dân trên địa bàn hai huyện Mộc Châu, Vân Hồ, để người dân vui xuân, đón Tết.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới