Đảm bảo nguồn hàng hóa bình ổn giá thị trường Tết

Còn chưa đầy 2 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Thời gian này được xem là cao điểm của hoạt động mua sắm trong năm. Để người tiêu dùng yên tâm đón Tết, các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, không để xảy ra tình trạng sốt hàng, tăng giá đột biến, mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

 

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hóa đơn, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại cửa hàng kinh doanh hàng tiêu dùng trên địa bàn Thành phố.

Trước diễn biến của thị trường, Sở Công Thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 gửi các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lớn trên địa bàn chuẩn bị hàng hóa đảm bảo chất lượng; vệ sinh an toàn thực phẩm. Theo dõi diễn biến thị trường, đánh giá sát nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu tại các địa bàn quản lý để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cấp có thẩm quyền biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt nguồn hoặc tồn ứ hàng hóa sau Tết. Đồng thời, đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường theo đúng quy định của pháp luật.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương nhận định: Thị trường hàng hóa Tết Nguyên đán năm nay giữ mức ổn định, sức mua trong dịp Tết tăng khoảng 15-20% so với ngày thường và không tăng nhiều so với Tết Nguyên đán Canh Tý năm 2020. Để đảm bảo cung cầu các mặt hàng thiết yếu bình ổn thị trường, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, trang trại, các trung tâm thương mại, siêu thị đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, nhập đủ hàng hóa phục vụ Tết, đảm bảo đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Thời điểm này, thị trường hàng hóa trên địa bàn tương đối phong phú, đa dạng. Khảo sát giá một số mặt hàng thiết yếu tại các chợ, siêu thị trên địa bàn thành phố Sơn La hầu hết vẫn giữ nguyên giá, chỉ có thịt lợn tăng giá cao hơn một chút so với ngày thường. Các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng, hệ thống phân phối đến tận các huyện, xã, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân. Đối với các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết, như: Bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, gạo nếp, hàng nông, lâm sản, thực phẩm tươi sống... đã được các đơn vị đầu mối, các đại lý lớn và thương nhân tập kết đầy đủ, nên không có hiện tượng khan hàng, tăng giá đột biến.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Giám đốc Công ty cổ phần Dịch vụ thương mại tổng hợp Vincommercre chi nhánh Sơn La, cho biết: Từ giữa năm 2020, Siêu thị Vinmart Sơn La đã phối hợp với các đơn vị sản xuất, nhà cung cấp nhập hàng thiết yếu để chủ động điều tiết hàng hóa Tết với tổng trị giá 20 tỷ đồng. Tăng cường tần suất kiểm soát chất lượng hàng hóa, nhất là nhóm hàng thực phẩm đảm bảo chất lượng, cam kết cung cấp hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả ổn định. Bên cạnh đó, Siêu thị Vinmart Sơn La cũng đưa ra phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng mua sắm. Đồng thời, thực hiện chương trình bán hàng online “đi chợ hộ”, miễn phí giao hàng tận nhà với hóa đơn trên 200 nghìn đồng trong bán kính 5 km.

Để tạo điều kiện cho đồng bào vùng sâu, vùng xa được tiếp cận với những mặt hàng do Việt Nam sản xuất với mẫu mã phong phú, chất lượng, giá cả hợp lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với người tiêu dùng ở địa bàn nông thôn, miền núi, trong quý IV năm 2020, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã tổ chức các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại các huyện Yên Châu, Phù Yên, Thuận Châu và Quỳnh Nhai; thu hút gần 10.000 lượt khách đến thăm quan, mua sắm, với doanh số bán hàng tại 4 phiên chợ đạt trên 1 tỷ đồng.

Ngoài dự trữ hàng hóa thiết yếu, đưa hàng Việt về nông thôn, công tác quản lý thị trường cũng được các cơ quan chức năng đặc biệt quan tâm. Ông Nguyễn Viết Thông, Cục phó Cục Quản lý thị trường tỉnh, cho biết: Tháng 1/2021, lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra 176 vụ; trong đó, đã phát hiện và xử lý 127 vụ vi phạm buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm. Tổng số tiền xử lý vi phạm hành chính hơn 520 triệu đồng.

Hiện nay, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đang mở nhiều đợt kiểm tra về công tác an toàn thực phẩm, nhóm mặt hàng nông, lâm, thủy sản tại các chợ đầu mối, siêu thị, kho chứa hàng đông lạnh; kiểm tra các biểu hiện đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật; kiểm tra việc thực hiện đo lường hàng hóa, công bố chất lượng hàng hoá, ghi nhãn hàng hóa của các cơ sở sản xuất, kinh doanh bán buôn, bán lẻ; việc thực hiện các quy định của pháp luật về giá, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết...

Với các giải pháp đồng bộ, tình hình cung cầu các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trên thị trường sẽ đảm bảo nguồn cung với giá hợp lý, chất lượng đảm bảo phục vụ nhân dân đón Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 an toàn, vui tươi.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới