Đảm bảo môi trường, góp phần phòng, chống COVID-19

Thực hiện Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, trên địa bàn tỉnh Sơn La các cơ quan, công ty, doanh nghiệp đã thực hiện bố trí cán bộ, công chức, viên chức sử dụng công nghệ thông tin làm việc tại nhà; người dân hạn chế ra đường để tránh sự lây lan của dịch bệnh. Tuy nhiên, do đặc thù nghề nghiệp, công nhân Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La hằng ngày vẫn phải có mặt trên các tuyến đường, thực hiện thu gom rác thải, đảm bảo môi trường sạch, đẹp, góp phần phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

 

 

Công nhân thu gom rác tại khu vực Quảng trường Tây Bắc (Thành phố).

 

Trao đổi với ông Nguyễn Xuân Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La, được biết: Do đặc thù công việc, công nhân Công ty vẫn phải làm việc liên tục để không xảy ra tình trạng rác thải tồn đọng, gây nguy cơ phát sinh thêm dịch bệnh khác. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, Công ty đã có hướng dẫn cụ thể cho người lao động về biện pháp phòng tránh lây nhiễm dịch bệnh; đồng thời, cung cấp đầy đủ bảo hộ lao động, hướng dẫn cán bộ, công nhân giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo găng tay, khẩu trang trong quá trình lao động... Cán bộ, công nhân trong đơn vị thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch.

 

Bên cạnh đó, Công ty đã xây dựng kế hoạch điều chỉnh thời gian thực hiện các dịch vụ công ích, vệ sinh môi trường trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 1/4/2020. Theo đó, ngoài việc duy trì các nhiệm vụ thường xuyên, thì đối với công tác thu gom rác ở các ngõ, xóm sẽ thực hiện thu gom 2 ngày/lần, từ 7h30 phút sáng đến khi kết thúc công việc; việc thu gom rác thải ở tuyến đường chính thực hiện 1 lần/ngày, từ 7h30 phút đến khi kết thúc công việc; việc rửa đường và hút bụi duy trì thực hiện theo quy định. Tại Nhà máy xử lý chất thải rắn Thành phố, toàn bộ khối lượng rác vận chuyển đến được xử lý, chôn lấp, phun khử khuẩn, khử mùi; duy trì dịch vụ tưới, rửa, cắt, tỉa chăm sóc hệ thống cây xanh, vận hành hệ thống điện chiếu sáng.

 

Bà Đàm Thị Thanh Thơm, Giám đốc Xí nghiệp môi trường, cho biết: Việc thường xuyên phải tiếp xúc với đủ loại rác thải khiến công nhân luôn phải đối mặt với nguy cơ bị ảnh hưởng của nhiều loại dịch bệnh. Nhất là từ khi tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, người dân sử dụng khẩu trang y tế khá nhiều, chính vì thế mà lượng rác thải này được thải ra môi trường rất lớn, lại không được phân loại. Do đặc thù công việc, nên hàng ngày chúng tôi vẫn phải bám sát địa bàn để thu gom, bảo đảm không để rác tồn đọng, nên để hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch bệnh, chúng tôi luôn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, như đeo khẩu trang, sử dụng bảo hộ lao động, phun khử khuẩn các thùng rác, dụng cụ lao động, xe vận chuyển rác sau khi hoàn thành công việc... 

 

Những ngày này, cả nước đang chung tay phòng chống dịch bệnh COVID-19, khi các y tá, bác sĩ đang gồng mình chiến đấu bảo vệ bệnh nhân, chăm sóc đối tượng cách ly; cán bộ chiến sĩ công an, quân đội đang ngày đêm tham gia trực tiếp trên mặt trận tuyến đầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19, thì những công nhân môi trường cũng đã và đang âm thầm đóng góp phần công sức không nhỏ trong việc gìn giữ vệ sinh trên các tuyến đường, hạn chế tối đa nguy cơ phát sinh dịch bệnh từ rác thải, góp phần đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới