Đảm bảo các hoạt động tôn giáo trên địa bàn

Những năm qua, các hoạt động tôn giáo ở tỉnh Sơn La được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm tạo điều kiện; chức sắc, tín đồ các tôn giáo thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống; thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; duy trì, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của đồng bào các dân tộc, chung sức xây dựng quê hương ngày càng phát triển.

Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sơn La tặng quà cho các bệnh nhân nghèo điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị đã tập trung tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về công tác tôn giáo đến cán bộ và nhân dân. Năm 2022, tỉnh đã phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức về dân tộc, tôn giáo cho 105 cán bộ cấp tỉnh và 939 cán bộ cấp huyện, xã. Tập trung chỉ đạo phát triển đảng viên và thành lập chi bộ ở những nơi có hoạt động tôn giáo, bản chưa có đảng viên và chưa có chi bộ.

Nhân dân và Phật tử Sơn La quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Việc xây dựng mối quan hệ giữa cơ quan quản lý nhà nước về công tác tôn giáo và chức sắc, chức việc trong tôn giáo luôn được quan tâm, tạo được sự tin tưởng của các tôn giáo đối với cấp ủy, chính quyền địa phương. Công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị về tôn giáo và công tác tôn giáo được tăng cường; kết hợp công tác dân vận với tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tôn giáo đến chức sắc, chức việc, tín đồ các tôn giáo, góp phần phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc.

Trường Mầm non Ánh sao, huyện Mộc Châu được thành lập năm 2019 trên cơ sở phát triển từ nhóm trẻ do các nữ Tu viện Mến Thánh Giá Hưng Hóa quản lý. Sơ Nguyễn Thị Phương, Phó hiệu trưởng nhà trường, thông tin: Trường luôn nhận được sự tạo điều kiện về hoạt động của chính quyền địa phương và các phụ huynh. Các cô giáo đều là các sơ, không lập gia đình và ăn ở, sinh hoạt ngay tại trường nên có thuận lợi cho các phụ huynh trong giờ đưa đón con đi học.

Phát huy lòng yêu nước, tinh thần nhân ái, những giá trị tích cực trong văn hoá, đạo đức của tôn giáo; đồng thời, quan tâm tạo điều kiện và hướng dẫn cho chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện trong khuôn khổ quy định của pháp luật. Đại đức Thích Khai Bảo, Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sơn La, chia sẻ: Ban Trị sự Phật giáo tỉnh luôn nhận được nhiều sự quan tâm của cấp ủy chính quyền từ tỉnh cho tới các cấp tổ, phường sở tại; luôn giữ vững ở mối quan hệ gần gũi, tốt đẹp. Trong các ngày lễ của Phật giáo, các cấp chính quyền có liên quan đều dành sự quan tâm, chúc mừng, hỏi thăm tới Ban Trị sự, điều này càng giúp cho mối quan hệ giữa chính quyền và Phật giáo tỉnh thêm sự gắn kết và gần gũi. Và với sự lắng nghe chia sẻ của chư tăng, cán bộ chính quyền càng hiểu thêm về Phật giáo, điều này là một dấu hiệu rất tích cực cho việc hoà hợp giữa đạo và đời. 

Lễ cầu siêu, thắp nến Tri ân anh linh các Anh hùng liệt sỹ nhân dịp 27/7 hàng năm.

Tham gia tích cực trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 và biến đổi khí hậu, thiên tai, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã vận động các tín đồ Phật tử đóng góp lương thực, thực phẩm, trang phục, thuốc men; phối hợp cùng các tổ chức từ thiện xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Tỉnh đoàn để có những hoạt động thiết thực, hiệu quả. Bên cạnh đó, tổ chức các chương trình thăm hỏi bệnh nhân khó khăn tại các bệnh viện và một số trung tâm để tăng sự đồng cảm, sẻ chia giữa tầng lớp Phật tử với bà con còn khó khăn; ủng hộ xây dựng lớp học, trường học, nhà Đại đoàn kết; tham gia các công tác bảo vệ môi trường như trồng cây, thả cá phóng sinh tại hồ thủy điện Sơn La tại huyện Quỳnh Nhai; thực hiện các hoạt động cầu siêu, tưởng niệm, thắp nến tri ân anh linh các Anh hùng liệt sỹ nhân dịp 27/7 hằng năm và cầu siêu, tưởng niệm nạn nhân tử nạn do Covid-19...

Công an huyện Phù Yên thăm hỏi hộ dân ở bản Trò, xã Suối Tọ.

Đồng chí Kha Mạnh Sâm, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, cho biết: Thời gian tới, Ban tiếp tục tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo triển khai tốt các văn bản của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo. Tiếp tục vận động nhân dân xoá bỏ các hủ tục lạc hậu, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, đấu tranh kiên quyết với những luận điệu xuyên tạc, phản động, âm mưu thủ  đoạn “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Tiếp tục nắm tình hình tư tưởng, đời sống, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, nhất là những vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới; việc thực hiện công tác dân vận, công tác dân tộc, tôn giáo; kịp thời tiếp thu, tổng hợp đề xuất giải quyết những phát sinh ở cơ sở liên quan đến tôn giáo...

Với việc tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi để người dân thực hiện quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; coi trọng chính sách đoàn kết, hòa hợp giữa các tôn giáo; đảm bảo sự bình đẳng trước pháp luật, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh ta đã đi vào nề nếp và ổn định, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. 

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới