Đảm bảo các điều kiện sản xuất cây trồng trên nương

Vụ sản xuất trên nương năm nay, toàn tỉnh phấn đấu gieo trồng 16.170 ha lúa nương, 121.520 ha ngô, 30.570 ha sắn, 1.175 ha đậu tương, 1.438 ha lạc... để đảm bảo thắng lợi, Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp với các địa phương tăng cường quản lý giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ sản xuất; tuyên truyền, hướng dẫn nông dân làm đất, gieo trồng cây trên nương trong khung thời vụ.

Khách hàng mua ngô giống tại Trung tâm Phân phối

các loại giống ngô chất lượng cao Ka Thúy, tiểu khu 20, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn).

Là địa phương có diện tích cây trên nương khá lớn, vụ này, xã Mường Sang (Mộc Châu) phấn đấu gieo trồng 30 ha lúa nương, 75 ha ngô, 7 ha cỏ và 200 ha ngô ủ ướp nuôi gia súc... Theo ông Nguyễn Văn Cường, Chủ tịch UBND xã, theo kế hoạch, bà con bắt đầu gieo ngô trong tháng 4; lúa nương khoảng tháng 5 và tháng 6. UBND xã đã chỉ đạo cán bộ khuyến nông cơ sở tuyên truyền, hướng dẫn nông dân các biện pháp cải tạo, phủ đất dốc bằng các loại xác thực vật và trồng cây xanh chống xói mòn trên nương; chỉ đạo tổ bảo vệ rừng ở các bản cùng các chủ rừng cử người ứng trực phòng cháy, chữa cháy rừng, hướng dẫn nhân dân làm đường băng cản lửa, tuyên truyền làm cỏ, đốt nương theo giờ quy định.

Vụ này, nhà ông Hoàng Văn Pán (bản Vặt), có gần 2 ha đất nương mới trồng cây ăn quả. Tranh thủ cây ăn quả chưa khép tán, cả nhà ông tập trung dọn cỏ và làm đất để chuẩn bị gieo ngô. Đặc biệt, tuân thủ các hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã trong lựa chọn, xử lý hạt giống, ghi nhớ kỹ thuật chăm sóc cây trên nương. Đến đầu tháng 4, nhà ông sẽ tra hạt giống ngô, bảo đảm đúng khung thời vụ.

Để chủ động cung ứng các loại giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho nông dân, các cơ sở, doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động nhập đủ số lượng, chủng loại vật tư cần thiết, đảm bảo cung ứng phục vụ sản xuất cây trên nương. Qua khảo sát, Công ty CP Vật tư nông nghiệp Sơn La hiện có 11 cửa hàng tại các huyện, thành phố trong tỉnh sẵn sàng cung ứng theo nhu cầu của bà con nông dân. Được biết, giá các loại phân bón năm nay hầu như không biến động; chỉ có phân đạm Hà Bắc tăng nhẹ, tại cửa hàng đang bán 8.200 đồng/kg (tăng 1.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm 2018), còn các loại phân bón khác hầu hết đều giữ giá. Còn hầu hết các giống ngô lai tại Trung tâm Phân phối các loại giống ngô chất lượng cao Ka Thúy (tiểu khu 20, thị trấn Hát Lót, Mai Sơn) giá vẫn giữ nguyên so với cùng kỳ năm 2018, ví dụ các giống ngô Thái Lan vẫn từ 75.000 - 109.000 đồng/kg; giống ngô hãng DEKALB giá cao nhất 140.000 đồng/kg; giống ngô của Viện Nghiên cứu ngô Việt Nam cũng từ 34.000 - 68.000 đồng/kg...

Nông dân xã Tân Lập (Mộc Châu) làm cỏ, chuẩn bị gieo trồng cây trên nương.

Để hỗ trợ thêm các hộ nông dân, từ cuối năm 2018, Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh đã tích cực phối hợp với Phòng Nông nghiệp & PTNT các huyện, thành phố chỉ đạo cán bộ Trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố phối hợp với các Đội quản lý thị trường và UBND các xã, thị trấn tăng cường quản lý các cơ sở kinh doanh giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; tuyên truyền, hướng dẫn nông dân mua các loại giống cây trồng ở các cơ sở có uy tín, chất lượng; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, đúng cách và thu gom vỏ bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng đúng nơi quy định... Cùng với đó, Trung tâm Khuyến nông tỉnh cũng triển khai các lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật sản xuất cho nông dân; ký hợp đồng phối hợp với Viện Khoa học kỹ thuật nông, lâm nghiệp miền núi phía Bắc triển khai Dự án “Xây dựng mô hình canh tác bền vững trên đất dốc với cây trồng chính là ngô và sắn tại vùng miền núi phía Bắc” tại xã Mường Lựm (Yên Châu); Chi cục Kiểm lâm tỉnh chỉ đạo các Hạt kiểm lâm cử cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với các xã, bản mở 117 hội nghị tuyên truyền cho hơn 7.000 lượt người nghe về công tác bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa nương rẫy...

Theo thống kê, đến cuối tháng 3, nông dân toàn tỉnh đã cơ bản hoàn thành phát dọn cỏ các diện tích đất nương, trong đó đã làm đất được 50%. Sở Nông nghiệp & PTNT chỉ đạo các đơn vị chuyên môn tăng cường phối hợp với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn nông dân triển khai gieo trồng cây trên nương, phấn đấu đến cuối tháng 5 đạt 100% kế hoạch.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới