Đảm bảo an toàn vận tải hành khách dịp nghỉ lễ

Trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, cán bộ, người lao động sẽ được nghỉ 3 ngày, lượng khách lưu hành trên các tuyến giao thông trong tỉnh được nhận định là sẽ tăng cao. Vì vậy, tỉnh ta đã huy động các lực lượng, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận tải hành khách trên địa bàn.

Bến xe khách Sơn La tăng chuyến phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9.

Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ lễ, Sở Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch đảm bảo an toàn giao thông, phục vụ vận tải hành khách trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2019. Theo đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định quản lý khai thác đường bộ, đường thủy và quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải; nâng cao năng lực, chất lượng dịch vụ vận tải, đảm bảo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và các hoạt động khác.

Theo ông Nguyễn Anh Cương, Phó Trưởng Phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở Giao thông Vận tải), toàn tỉnh hiện có 145 tuyến vận tải khách cố định đang khai thác trên địa bàn; trong đó, 111 tuyến vận tải khách cố định liên tỉnh và 34 tuyến vận tải khách cố định nội tỉnh. Có 47 đơn vị tham gia khai thác trên các tuyến vận tải khách tuyến cố định với 459 phương tiện; trong đó, 9 đơn vị của tỉnh, với 329 phương tiện và 38 đơn vị vận tải của các tỉnh khác, với 130 phương tiện khai thác các tuyến liên tỉnh. Có 11 doanh nghiệp tham gia vận tải khách theo hợp đồng, với 67 xe; 12 đơn vị tham gia vận tải khách bằng xe taxi, với 676 xe; 2 đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt, với 62 xe. Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 11 bến xe ô tô khách đã được công bố đưa vào khai thác ở các huyện, thành phố; các bến xe khách đưa vào khai thác góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng dịch vụ hỗ trợ cho công tác vận tải đường bộ trên địa bàn tỉnh, đáp ứng nhu cầu đi lại, lưu thông hàng hóa của nhân dân trong khu vực, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Đối với vận tải đường thủy, toàn tỉnh có 2 tuyến đường thủy nội địa với chiều dài 234 km; có 3 bến cảng Vạn Yên, Tà Hộc, Mường La và đang xây dựng cảng Pá Uôn; 75 bến khách ngang sông trên lòng hồ thủy điện Sơn La.

Trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, Sở Giao thông Vận tải tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách; tăng cường kiểm tra, đôn đốc các bến xe hoạt động theo đúng quy định; có phương án bổ sung phương tiện khi lượng khách tăng đột biến, không để xảy ra tình trạng tồn đọng khách, hiện tượng chở quá số người quy định, thu vé giá cao, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Quản lý chặt chẽ hoạt động chở khách du lịch, hoạt động chở khách ngang sông; tuyên truyền, giáo dục lái xe và nhân viên phục vụ trên xe nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, đôn đốc các đơn vị xử lý các thông tin qua thiết bị giám sát hành trình; duy trì đường dây nóng tiếp nhận và xử lý các ý kiến, kiến nghị, thông tin, phản ánh của người dân về các vấn đề liên quan; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sửa chữa định kỳ, không thi công dàn trải, thu dọn, vệ sinh mặt bằng, bố trí người, phương tiện thường trực ở những vị trí xung yếu, sẵn sàng đảm bảo giao thông khi có ách tắc xảy ra. Tăng cường công tác kiểm tra và tổ chức tốt công tác bảo dưỡng các thiết bị vượt sông tại các bến phà, sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và phương tiện vận tải. Rà soát, bổ sung các phao cứu sinh, các thiết bị an toàn giao thông đường thủy, tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự tại các bến phà; phối hợp tốt với chính quyền các địa phương bảo vệ tốt kết cấu hạ tầng giao thông và hành lang an toàn giao thông đường bộ, bến thủy nội địa; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang giao thông...

Huyện Mộc Châu có tuyến quốc lộ 6 chạy qua, đây là tuyến đường có mật độ giao thông lớn, cũng trong dịp này, trên địa bàn huyện sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, tham quan và du lịch. Do đó, lượng khách và phương tiện tham gia giao thông tại Mộc Châu những ngày này tăng đột biến, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và trật tự an toàn xã hội. Ông Lê Đỗ Luân, Chánh Văn phòng UBND huyện Mộc Châu, cho biết: Đến thời điểm này, huyện Mộc Châu đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng các phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, nhằm phục vụ tốt việc đi lại của khách du lịch. Huyện sẽ huy động 100% cán bộ chiến sĩ cảnh sát cơ động, thanh tra giao thông cùng các thiết bị hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn giao thông, không để ùn tắc và mất an ninh trật tự. Ngoài ra, huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan bổ sung lực lượng để tuần tra, kiểm soát và xử lý kịp thời các vụ việc. Tại các tuyến đường chính trung tâm huyện, khu vực tổ chức Hội chợ thương mại, Nhà Văn hóa huyện và khu vực Sân vận động nơi tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch... lực lượng chức năng thường xuyên được bố trí ở các chốt tăng cường tuần tra, kịp thời xử lý các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân và du khách trong dịp này.

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông của các ngành chức năng và các huyện, thành phố, tin rằng công tác phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 sẽ được đáp ứng tốt, hạn chế tối đa ùn tắc và tai nạn giao thông.

Vũ Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới