Đảm bảo an toàn giao thông mùa mưa lũ

Những năm gần đây, tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, nhiều đợt mưa lớn xảy ra gây thiệt hại tính mạng, tài sản của người dân, đặc biệt gây sạt lở đất trên nhiều tuyến giao thông. Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã và đang tích cực triển khai các giải pháp sẵn sàng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

 

Công ty cổ phần quản lý và xây dựng giao thông I Sơn La khắc phục hậu quả mưa lũ trên quốc lộ 279D (địa phận huyện Mường La).

 

Hiện nay, toàn tỉnh có trên 9.480 km đường giao thông đường bộ, gồm: 888 km quốc lộ, 959 km đường tỉnh, 2.057 km đường huyện, 5.043 km đường xã, 536 km đường đô thị và đường chuyên dùng; trong đó Sở GTVT quản lý 9 tuyến quốc lộ dài trên 674 km và 16 tuyến đường tỉnh dài 953 km. Do đặc thù là tỉnh miền núi, các tuyến giao thông cơ bản là đường độc đạo đi qua khu vực núi cao, vực sâu, địa chất thủy văn phức tạp, thảm thực vật mỏng nên khi mưa lũ xảy ra nguy cơ sụt, trượt taluy nền đường, sa bồi và ngập úng lớn làm cho việc khắc phục thiệt hại, đảm bảo giao thông gặp nhiều khó khăn. Theo thống kê của Sở GTVT, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 7 đợt mưa lớn kéo dài trên diện rộng; riêng ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2 (từ ngày 1-5/8) đã gây ngập úng cục bộ, bồi lấp rãnh, lòng cống, sụt lở taluy, làm hư hỏng kết cấu công trình giao thông trên các quốc lộ: 37, 12, 43, 6B và các đường tỉnh: 102, 108, 110, 112, 114... với tổng chiều dài sạt lở và ngập trên 4.240 m, sụt, sa bồi trên 212.630 m³ đất đá... tổng thiệt hại khoảng 40 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Hợp Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Ngay sau khi xảy ra mưa lũ, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị huy động vật tư, phương tiện và nhân lực ứng cứu, khắc phục nhanh nhất các sự cố cầu, đường do mưa bão gây ra, xử lý kịp thời các điểm sạt lở, ngập úng, tiềm ẩn tai nạn giao thông. Đối với vị trí thường xuyên bị ngập lụt và sạt lở như: quốc lộ 6B xã Chiềng Khoang (Quỳnh Nhai); quốc lộ 37 (địa phận xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên và xã Nà Ớt, huyện Mai Sơn); đường tỉnh 102 (địa phận xã Xuân Nha, huyện Vân Hồ)..., Sở đã giao nhiệm vụ trực tiếp cho các đơn vị quản lý kịp thời khắc phục, gia cố những vị trí công trình bị hư hỏng; tổ chức rào chắn, lắp đặt các biển cảnh báo, ứng trực cảnh báo từ xa, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến. Đến nay, các đơn vị đã cơ bản hoàn thành dọn dẹp khối lượng đất đá sa sụt; khơi thông cống rãnh tạo lối thoát cho dòng chảy trên các tuyến; khối lượng sụt ta luy âm và hư hỏng mặt đường, Sở đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương khắc phục theo chủ trương xử lý của Tổng Cục đường bộ Việt Nam.

Với mục tiêu hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra, đảm bảo giao thông thông suốt, Sở GTVT đã cụ thể hóa các nội dung, phương án khắc phục thiên tai của các cơ quan chuyên ngành thuộc Bộ GTVT, Tổng Cục đường bộ Việt Nam và của tỉnh sát với điều kiện thực tế, đặc thù về địa hình của từng tuyến đường trên địa bàn; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị; bố trí cán bộ trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin về các sự cố giao thông. Lập phương án phân luồng chi tiết trên từng tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, mở thêm đường để phá thế độc đạo, phòng khi xảy ra sạt lở, các địa phương không bị cô lập. Yêu cầu các đơn vị được giao quản lý các tuyến đường tăng cường tuần tra, kiểm tra hệ thống cầu, cống, nền đường, hệ thống báo hiệu; các hạt quản lý đường bộ tăng cường công tác duy tu, bảo dưỡng các tuyến đường, nhận dạng các vị trí tiềm ẩn mất an toàn, nguy cơ xảy ra thiệt hại để giải tỏa, di dời; kiểm tra rà soát các vị trí xung yếu, dòng chảy thượng, hạ lưu cầu, cống để khơi thông, xử lý nhằm tránh thiệt hại. Trước những dự báo có thể mưa lớn kéo dài trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông; đề xuất cấp bổ sung vật tư, thiết bị dự phòng và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành ứng phó với mưa lũ; đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án sửa chữa định kỳ; tăng cường công tác bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông...

Với kế hoạch, phương án cụ thể của ngành GTVT, cùng sự vào cuộc tích cực từ các đơn vị, hy vọng trong mùa mưa lũ năm nay, giao thông các tuyến đường trên địa bàn tỉnh sẽ được đảm bảo thông suốt, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.