Đảm bảo an toàn giao thông đường thủy trong mùa mưa bão

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn tỉnh tương đối ổn định, tuy nhiên, hiện nay đang vào mùa mưa bão, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông đường thủy rất lớn. Trước thực trạng này, Sở Giao thông Vận tải đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác quản lý, triển khai các giải pháp đảm bảo ATGT đường thủy.

                                       

Lực lượng CSGT huyện Bắc Yên kiểm tra việc chấp hành quy định về ATGT đường thủy của các chủ phương tiện.

             

Trên địa bàn tỉnh có 2 tuyến sông chảy qua địa phận 44 xã của 7 huyện, gồm 234 km sông Đà và 70 km sông Mã. Trong đó, trên sông Mã chưa hình thành tuyến giao thông đường thủy do dòng chảy hẹp, nhiều thác gềnh. Do đó, giao thông đường thủy chủ yếu trên sông Đà, hiện có 2 tuyến đường thủy nội địa quốc gia do Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trực tiếp quản lý thuộc lòng hồ thủy điện Hòa Bình và thủy điện Sơn La, với trên 2.560 phương tiện thủy nội địa các loại đang hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại và vận chuyển hàng hóa của nhân dân. Các phương tiện chủ yếu được người dân sử dụng đi lại làm nương, rẫy và đánh bắt thủy sản, một số ít kinh doanh vận chuyển hành khách, du lịch lòng hồ. Theo báo cáo của Sở GTVT, toàn tỉnh có 1.335 phương tiện đăng ký và 931 phương tiện được đăng kiểm, 184 trường hợp được cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn và 1.748 trường hợp được cấp chứng chỉ chuyên môn; tình trạng phương tiện chở quá tải, quá số người quy định, không trang bị phao cứu sinh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa.

             

Để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy, Sở GTVT đã phối hợp với Ban ATGT tỉnh, các huyện, thành phố và các đơn vị đào tạo, đăng kiểm phương tiện đường thủy nội địa tăng cường công tác quản lý đối với người lái, phương tiện giao thông đường thủy, bến thủy nội địa; chỉ đạo thanh tra giao thông phối hợp với Chi cục Đăng kiểm 1 và Công ty cổ phần quản lý bảo trì đường thủy số 9 xử lý kịp thời các vi phạm quy định về an toàn bến bãi, phương tiện chở khách, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải, quá số người quy định, người điều khiển phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn. Đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) cử cán bộ tới các bến đò ngang tuyên truyền, nhắc nhở các chủ cảng, bến, phương tiện trang bị đầy đủ thiết bị cứu hộ; thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, sẵn sàng phương án, kế hoạch huy động các phương tiện, thiết bị, vật tư phục vụ công tác ứng cứu, khắc phục hậu quả mưa bão khi có yêu cầu; hướng dẫn phương pháp sử dụng áo phao cứu sinh an toàn cho hàng nghìn người dân tham gia giao thông đường thủy và cấp phát miễn phí hơn 1.000 bộ tài liệu, tờ rơi tuyên truyền các quy định của Luật Giao thông đường thủy nội địa; tổ chức ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về ATGT đường thủy nội địa đối với các chủ phương tiện, bến phà, bến đò chở khách ngang sông. Tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các vi phạm. Từ năm 2019 đến nay, Thanh tra Sở GTVT và lực lượng CSGT đã phát hiện, xử lý 92 trường hợp vi phạm ATGT đường thủy nội địa, thu nộp ngân sách nhà nước trên 50 triệu đồng; kiến nghị cắm bổ sung trên 100 báo hiệu dẫn luồng ở những điểm có chướng ngại vật, luồng khan cạn, luồng hẹp. Qua đó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông, hạn chế tai nạn, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATGT đường thủy của người điều khiển phương tiện và người tham gia giao thông.

             

Ông Hoàng Biên, chủ bến đò Song Pe, xã Song Pe (Bắc Yên) cho biết: Được Ban ATGT huyện, chính quyền xã thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở nên chúng tôi nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong việc bảo đảm trật tự ATGT đường thủy, nhắc nhở người dân chấp hành quy định mặc áo phao hoặc mang dụng cụ nổi mỗi khi qua đò. Khi có mưa bão, chúng tôi tuyệt đối dừng mọi hoạt động của bến, nhiều năm nay tại bến đò không để xảy ra tai nạn giao thông.

             

Theo dự báo, mùa mưa bão năm nay sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, bên cạnh các biện pháp bảo đảm ATGT đường thủy đã và đang được các cấp, các ngành, lực lượng chức năng tích cực triển khai; các chủ phương tiện và người dân cũng cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường thủy nội địa, hạn chế đến mức thấp nhấp những vụ tai nạn có thể xảy ra.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới