Đảm bảo an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT trước dịch bệnh COVID-19

Chỉ còn ít ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ chính thức bắt đầu, trong khi dịch bệnh COVID-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, ở nước ta đã có một số địa phương có người bị nhiễm. Phóng viên Báo Sơn La đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Chủ tịch Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Sơn La năm 2020 về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đảm bảo an toàn cho kỳ thi. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

 

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,

Phó Chủ tịch Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Sơn La năm 2020.

 

PV: Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, ngành Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng phương án phòng, chống dịch như thế nào để đảm bảo  an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Văn Chiến: Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường rà soát lại tất cả các công tác chuẩn bị phòng, chống dịch bệnh COVID-19: Thực hiện phun thuốc khử khuẩn khu vực tổ chức thi; yêu cầu đeo khẩu trang, bố trí đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt đối với thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác thi trong các khu vực in sao đề thi, khu vực làm phách, khu vực chấm thi và các điểm thi. Phối hợp với ngành Y tế chỉ đạo các nhà trường tăng cường nhân viên y tế trong công tác phòng, chống dịch. Chủ động bố trí lực lượng cán bộ coi thi, giám sát các phòng thi dự phòng. 

 

PV: Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có phân loại thí sinh đăng ký dự thi để phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Xin ông cho biết các phương án đó như thế nào?

 

Ông Nguyễn Văn Chiến: Theo chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phân loại thí sinh đăng ký dự thi thành 4 nhóm: F0, F1, F2 và các đối tượng khác. Theo đó, thí sinh thuộc diện F0 (ca bệnh xác định, dương tính với SARS-CoV2) phải cách ly và điều trị tại cơ sở y tế nên không thể dự thi, được xem xét đặc cách công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông theo quy định hiện hành. Thí sinh thuộc diện F1 (tiếp xúc gần với F0) phải cách ly khu tập trung và thí sinh thuộc diện F2 (tiếp xúc với F1) sẽ tổ chức thi vào đợt 2. Thí sinh có biểu hiện ho, sốt sẽ được bố trí thi tại phòng thi dự phòng tại điểm thi (thi vào đợt 1). Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị được 57 phòng thi dự phòng.

 

 

Phóng viên Báo Sơn La phỏng vấn ông Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo,

Phó Chủ tịch Hội đồng thi tốt nghiệp THPT tỉnh Sơn La năm 2020.

 

PV: Khi đến dự thi, các thí sinh phải thực hiện đo thân nhiệt nên có phải đến điểm thi sớm hơn không? Các thí sinh có phải thực hiện giãn cách trong phòng thi không, thưa ông?

 

Ông Nguyễn Văn Chiến: Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường chuẩn bị các dụng cụ đo thân nhiệt nhiều hơn; phối hợp với ngành Y tế tăng số lượng nhân viên y tế để đo thân nhiệt, chính vì thế không nhất thiết thí sinh phải đến trường thi sớm hơn. Trong quy chế thi đã ghi rõ tối đa có 24 thí sinh trong phòng thi; mỗi thí sinh được bố trí một bàn. Như vậy, đã đủ điều kiện giãn cách.

 

PV: Thi tốt nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh nên tâm lý thí sinh khá lo lắng, ông có lời khuyên gì dành cho các thí sinh?

 

Ông Nguyễn Văn Chiến: Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh, ngày 2/8, toàn tỉnh có gần 1.400 người đi từ vùng dịch về tỉnh Sơn La và đều được thực hiện cách ly tại gia đình. Hiện, tỉnh ta chưa có ca nhiễm COVID-19, vì vậy các thí sinh hoàn toàn có thể yên tâm dự thi. Tuy nhiên, các thí sinh cũng không được chủ quan và thực hiện đúng các quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Với quan điểm tổ chức kỳ thi nghiêm túc, khách quan, trung thực, chúc các thí sinh tự tin đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông! 

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới